11:03, 31/03/2016

Khu đô thị Bắc Vĩnh Hải đang dần hoàn thiện

Nằm trên trục đường 2-4 và Điện Biên Phủ (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang), Khu đô thị (KĐT) Bắc Vĩnh Hải đang dần hoàn thiện sau hơn 10 năm ì ạch.

Nằm trên trục đường 2-4 và Điện Biên Phủ (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang), Khu đô thị (KĐT) Bắc Vĩnh Hải đang dần hoàn thiện sau hơn 10 năm ì ạch.


Những lợi thế


Đến KĐT Bắc Vĩnh Hải (trước đây là khu dân cư - KDC phía bắc phường Vĩnh Hải) những ngày này, dễ dàng nhận thấy cảnh hoang sơ trước kia gần như biến mất, thay vào đó là cuộc sống nhộn nhịp bởi có nhiều người dân đã mua căn hộ và dọn đến ở. Bên cạnh đó, Khu chung cư thu nhập thấp Hoàng Quân với hơn 1.000 căn hộ đang được gấp rút xây dựng; Trường THCS Lý Thái Tổ cũng đang hoàn thiện; hệ thống thoát nước Nam Hòn Khô đang triển khai…

 

Khối nhà liền kề xây sẵn trong Khu đô thị Bắc Vĩnh Hải đã bán hết
Khối nhà liền kề xây sẵn trong Khu đô thị Bắc Vĩnh Hải đã bán hết


Rời quê Thanh Hóa vào TP. Nha Trang năm 2015, ông Trần Hoài Nam đã quyết định chọn một căn hộ ở KĐT Bắc Vĩnh Hải làm nơi sinh sống lúc tuổi già. Ông Nam cho biết: “Hiện nay, xung quanh đang xây trường học, chung cư và đặt cống thoát nước nên hơi ồn và bụi. Tuy nhiên, tôi thấy khu vực này quy hoạch tốt, khí hậu trong lành, sau này còn có trường học, siêu thị, công viên, hồ bơi”.


Trong khi đó, ông Lê Văn Chi (mới chuyển đến KĐT Bắc Vĩnh Hải) cho rằng, để tìm một KĐT với cơ sở hạ tầng đầy đủ mà giá đất nền khoảng 12 triệu đồng/m2, giá căn hộ xây sẵn khoảng 2,5 tỷ đồng là khá mềm. Bên cạnh đó, KĐT Bắc Vĩnh Hải có lợi thế như: gần biển, Bến xe phía Bắc, các đường chính như: Phạm Văn Đồng, 2-4, Điện Biên Phủ…


Ông Nguyễn Sói, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà Khánh Hòa - chủ đầu tư dự án KĐT Bắc Vĩnh Hải, cho biết: “Căn hộ và đất nền trong KĐT bắt đầu bán được từ năm 2013 nhưng bán mạnh nhất là vào năm 2015. Đối tượng khách chủ yếu là người miền Bắc hoặc Tây Nguyên, người dân TP. Nha Trang chỉ chiếm khoảng 30%”.


Hơn 10 năm chờ đợi


Năm 2000, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt quy hoạch KDC phía bắc phường Vĩnh Hải (nay thuộc phường Vĩnh Hòa) với quy mô 14ha. Đến năm 2002, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt dự án đầu tư KDC phía bắc phường Vĩnh Hải, do Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án là xây dựng KDC mới phía bắc TP. Nha Trang, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp đến thu nhập cao; tổng vốn đầu tư của dự án gần 237 tỷ đồng.


Theo các quyết định của UBND tỉnh, KDC phía bắc phường Vĩnh Hải sẽ đi vào hoạt động trong năm 2005. Tuy nhiên, dự án chậm trễ kéo dài đã khiến khu vực này không thể đi vào hoạt động theo kế hoạch ban đầu. Do dự án chậm trễ, UBND tỉnh đã quyết định giao lại hơn 10.000m2 cho Công ty Cổ phần Địa ốc Hoàng Quân đầu tư 4 khối chung cư từ 15 đến 18 tầng với 1.002 căn hộ, mỗi căn có diện tích từ 52m2 đến 65m2. Cuối tháng 4-2015, dự án được khởi công và đến nay đã xây lên tầng thứ 9; dự kiến, cuối năm nay sẽ bàn giao nhà cho khách hàng.


Theo ông Nguyễn Trung, Trưởng phòng Đầu tư kinh doanh Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà Khánh Hòa, nguyên nhân của sự chậm trễ là do có thời điểm nhiều dự án bất động sản cùng triển khai nên phân tán sức mua của khách hàng; có thời điểm kinh tế gặp khó khăn, thị trường bất động sản đi xuống. “Với quyết tâm đưa KĐT Bắc Vĩnh Hải vào hoàn thiện, chúng tôi đã đẩy mạnh tiến độ dự án với 2 mảng chính là nhà ở và nhà ở hình thành trong tương lai. Đến nay, số nhà đất còn lại là 16 căn nhà và 31 lô đất nền”, ông Trung cho hay.


Theo ông Nguyễn Ngọc Phương, Giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Quân Nha Trang, từ sau khi dự án chung cư Hoàng Quân tiến hành khởi công, toàn bộ KĐT Bắc Vĩnh Hải trở nên sôi động, khách hàng tìm đến mua nhà, đất nền nhộn nhịp. Dự kiến sau khi hoàn thiện vào cuối năm 2016, 4 khối chung cư Hoàng Quân sẽ kết nối với toàn bộ KĐT bằng các dịch vụ tiện ích như: siêu thị, hồ bơi, công viên, khu thể thao… “Một vài năm nữa KĐT Bắc Vĩnh Hải sẽ hoàn thiện, kết nối hạ tầng với toàn bộ khu vực xung quanh và trở thành điểm nhấn của khu vực phía bắc TP. Nha Trang”, ông Phương kỳ vọng.


VĂN KỲ