11:03, 29/03/2016

Người dân cần sớm bàn giao mặt bằng

Theo kế hoạch, dự án hệ thống thoát lũ từ cầu Phú Vinh về đến đầu sông Tắc sẽ hoàn thành vào tháng 10-2016. Tuy nhiên, do còn một số hộ chưa bàn giao mặt bằng nên đã ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Theo kế hoạch, dự án hệ thống thoát lũ từ cầu Phú Vinh về đến đầu sông Tắc sẽ hoàn thành vào tháng 10-2016. Tuy nhiên, do còn một số hộ chưa bàn giao mặt bằng nên đã ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.



Dự án hệ thống thoát lũ từ cầu Phú Vinh về đến đầu sông Tắc là dự án vì lợi ích cộng đồng dân cư, thuộc dự án nhà nước thu hồi đất. Khi dự án hoàn thành sẽ khớp nối với dự án chỉnh trị hạ lưu sông Tắc và sông Quán Trường để tạo thành hệ thống thoát lũ, tránh ngập úng cục bộ cho TP. Nha Trang, đặc biệt là khu vực phía tây Nha Trang. Đến nay, hầu hết các trường hợp bị thu hồi đất để thực hiện dự án đã bàn giao mặt bằng nhưng còn một số hộ chưa chịu bàn giao. Để đảm bảo tiến độ, bên cạnh vận động, UBND TP. Nha Trang sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

 

Dự án hệ thống thoát lũ từ cầu Phú Vinh về đầu sông Tắc  đoạn qua thôn Thủy Tú, xã Vĩnh Thái và khu tái định cư của dự án
Dự án hệ thống thoát lũ từ cầu Phú Vinh về đầu sông Tắc đoạn qua thôn Thủy Tú, xã Vĩnh Thái và khu tái định cư của dự án


Dự án đi qua địa bàn 3 xã: Vĩnh Hiệp, Vĩnh Trung và Vĩnh Thái; có 440 trường hợp thuộc diện thu hồi đất để thực hiện dự án. Nhờ vận dụng tối đa các chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) và sự kiên trì vận động, thuyết phục, hầu hết các hộ bị ảnh hưởng đều đã bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Cụ thể, 24 trường hợp của xã Vĩnh Hiệp và 128 trường hợp của xã Vĩnh Trung đều đã bàn giao mặt bằng. Đoạn qua xã Vĩnh Thái có 288 trường hợp phải thu hồi đất để thực hiện dự án, trong đó, 264 trường hợp đã bàn giao mặt bằng; còn 24 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cưỡng chế 18 trường hợp, số còn lại tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Với sự nỗ lực, kiên trì vận động của chính quyền địa phương từ thành phố đến thôn, xã, có 8/18 trường hợp đã đồng ý bàn giao mặt bằng. 10 trường hợp còn lại, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục vận động. Nếu các hộ không bàn giao mặt bằng, UBND thành phố sẽ buộc phải tổ chức cưỡng chế, trước mắt, sẽ tổ chức cưỡng chế đối với 4 trường hợp vào ngày 1 và 2-4 tới.


Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, UBND thành phố đã thực hiện đúng các văn bản có liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC nhằm giải quyết đầy đủ về chính sách theo hướng có lợi cho người dân, đảm bảo công bằng giữa các đối tượng, sớm tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống. Tất cả các trường hợp đủ điều kiện bố trí TĐC đều đã được xem xét bố trí vào khu vực TĐC tại xã Vĩnh Thái. Nhiều hộ đã xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống tại khu TĐC. Các yêu cầu của người dân đã cơ bản được giải quyết trên tinh thần vận dụng tối đa chính sách hiện có. Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã tiến hành rất nhiều cuộc họp bàn, đối thoại với người dân, tích cực vận động tuyên truyền, giải thích cho người dân; luôn coi vận động là biện pháp hàng đầu, cưỡng chế chỉ là giải pháp cuối cùng. Vì thế, thành phố vẫn sẽ tiếp tục kiên trì vận động.

 

Dự án hệ thống thoát lũ từ cầu Phú Vinh về đến đầu sông Tắc được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư từ năm 2006. Đây là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh. Dự án gồm: công trình kênh thoát lũ có chiều dài hơn 3,4km, chiều rộng từ 120 đến 150m tùy từng đoạn; tuyến đê bao bờ tả, kè mái đê bao bờ tả, 1 cầu giao thông; khu TĐC với 192 lô… Tổng mức đầu tư dự án hơn 285 tỷ đồng.

Trưa 29-3, chúng tôi khảo sát thực tế một số khu vực thi công dự án và khu TĐC được xây dựng ngay bên kè thoát lũ của dự án thuộc thôn Thủy Tú, xã Vĩnh Thái. Cơ sở vật chất khu TĐC được đầu tư đầy đủ, nhiều ngôi nhà khang trang đã được xây dựng. Ông Lương Ngọc Ánh (thôn Thủy Tú) được bồi thường hơn 1 tỷ đồng, đã mua lô đất TĐC 140m2 với giá 70 triệu đồng, cất nhà mới khang trang hết 700 triệu đồng. Ông Ánh cho biết: “Nhà cũ của gia đình tôi cũng ở thôn Thủy Tú, mỗi năm vào mùa mưa lũ nước đều tràn vào nhà. Nhưng từ khi xây nhà mới ở khu TĐC, gia đình không còn lo lắng chuyện nhà cửa bị ngập nữa. Chúng tôi nhận thấy điều kiện sống ở đây tốt hơn so với chỗ ở cũ. Về vấn đề đền bù, chính quyền cũng đã tạo điều kiện nên gia đình tôi là một trong những hộ đầu tiên giao đất cho dự án và TĐC nơi đây”. Còn gia đình ông Nguyễn Minh Toại (thôn Thủy Tú)  thuộc diện giải tỏa tạm thời để phục vụ dự án, được bồi thường hơn 200 triệu đồng cũng đã sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho dự án. Ông Toại cho biết: “Đây là dự án vì cộng đồng, khi hoàn thành sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là không lo bị ngập úng mỗi mùa mưa lũ nên gia đình tôi hết sức ủng hộ, chỉ mong dự án đẩy nhanh tiến độ”.


Theo ông Huỳnh Hòa - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi tỉnh, theo lộ trình, dự án này sẽ hoàn thành vào tháng 10-2016. Đến nay, các đơn vị thi công đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công trình. Là dự án thoát lũ, nhiều hạng mục phải thi công dưới lòng kênh nên không thể tiến hành vào mùa mưa. Nhưng hiện nay, còn một số hộ chưa bàn giao mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ dự án; vì thế, các hộ chưa bàn giao mặt bằng cần hợp tác để đơn vị thi công thực hiện dự án.


N.D - C.Đ