10:10, 15/10/2013

Sống chung với ô nhiễm

Do Khu dân cư Đường Đệ (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) có kết cấu nền đất sét cứng, đá tảng nên nước thải trong các hầm chứa không thể tự thấm xuống đất.

Do Khu dân cư (KDC) Đường Đệ (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) có kết cấu nền đất sét cứng, đá tảng nên nước thải trong các hầm chứa không thể tự thấm xuống đất. Vấn đề này tồn tại đã lâu, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp khắc phục.


Nước thải xả thẳng ra đường


Đến nay, đã có cả trăm hộ dân về tái định cư tại các tổ 13, 14 KDC Đường Đệ. Nước thải sinh hoạt chảy tràn trên các con đường của KDC này vào cả những ngày nắng. Do nước chảy lâu ngày và liên tục nên nhiều đoạn đường đã đọng nước bẩn đen kịt, có rất nhiều rêu xanh, bốc mùi, làm cho bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác. Bà Chóng A Lập (đường số 3) cho biết, bà mới từ phường Xương Huân về đây ở được vài tháng nhưng đã phải chịu cảnh khổ sở này. Gia đình bà bỏ ra hơn 10 triệu đồng để xây hầm rút, nhưng chỉ sử dụng vài tháng đã phải thuê xe đến hút hầm vì nước thải không thể thấm xuống đất. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều gia đình trong KDC. Đối với các gia đình có kinh tế khó khăn, hàng tháng, họ không thể bỏ ra khoảng 1 triệu đồng để hút hầm chứa nên nước thải sinh hoạt được họ đổ thẳng ra đường, thậm chí có nhà đã lắp đặt ống nhựa để xả thẳng từ trong nhà ra đường.

 

1
Nước thải sinh hoạt chảy tràn trên đường gây ô nhiễm môi trường


Mặt khác, người dân KDC cũng ra các khu vực đất chưa xây dựng hoặc lên mương thoát nước ở chân núi để đi vệ sinh. “Tuy biết làm thế sẽ có nhiều chuyện dở khóc, dở cười nhưng dành chịu, vì hầm trong nhà không có tiền để hút, chỉ có ban đêm mới đi vệ sinh trong nhà” - một người dân ở đây cho biết. Ông Võ Thế Vinh (đường số 3) hết sức lo lắng khi ở đây ruồi, muỗi sinh sôi nhiều do mất vệ sinh: “Ruồi nhiều lắm, ăn cơm mà không đóng kín cửa là không ăn được. Mới về đây mấy tháng nhưng các cháu nhỏ liên tục bị bệnh. Cứ thế này thì không biết sức khỏe, cuộc sống của chúng tôi sẽ ra sao”.


Dự án KDC Đường Đệ có diện tích hơn 70ha, bố trí nơi ở cho hơn 2.500 hộ dân, do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, ở đây có hệ thống thoát nước chạy dọc các tuyến giao thông, thế nhưng vẫn còn nhiều tuyến nhỏ không có hệ thống thoát nước. Ông Trần Văn Đông - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, các tổ 13, 14, 15 có kết cấu nền đất sét cứng, xen lẫn đá mồ côi, vì thế khả năng tự ngấm nước của các hầm chứa rất hạn chế. Mặt khác, một số tuyến đường lại không có hệ thống thoát nước, nên khi người dân đổ nước thải ra đường bị ứ đọng, bốc mùi hôi thối. “KDC này có khoảng 100 hộ dân bị ảnh hưởng. Khi xây dựng khu vực này, chủ đầu tư chưa tính đến nền đất không rút nước” - ông Đông nói.


Chưa có giải pháp


Ông Nguyễn Ngọc Vóc - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, vấn đề này, Trung tâm cũng như các cơ quan chức năng đã nhận được nhiều kiến nghị của người dân. Trung tâm đã phối hợp với UBND TP. Nha Trang kiểm tra thực tế. Hiện nay, chỉ có một số ít người dân tại khu vực Đường Đệ gặp nền đất cứng. Mặt khác, nhiều hộ dân chưa xây dựng hầm chứa đúng quy trình. Để giải quyết tình trạng này, cần phải đợi Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường khu vực phía Bắc TP. Nha Trang mới đấu nối, xử lý nước thải cho các hộ dân. Trước mắt, UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung; yêu cầu các hộ dân đang xây dựng hoặc chuẩn bị xây dựng nhà ở phải xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hầm tự hoại đảm bảo đúng quy cách kỹ thuật. Đồng thời, tại các khu vực đã có cống thoát nước, cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương có trách nhiệm hướng dẫn, quản lý, kiểm tra việc thực hiện của các hộ dân trước khi cho phép đấu nối tạm thời vào hệ thống thoát nước.


Theo Ban quản lý Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang, việc triển khai dự án tại phía Bắc TP. Nha Trang chưa thể thực hiện trong tương lai gần do vẫn đang trong giai đoạn tìm nguồn vốn. Ông Trần Văn Đông nhận định, nếu không có các giải pháp kỹ thuật thì về lâu dài, tình trạng người dân đổ nước thải ra đường sẽ làm ảnh hưởng kết cấu hạ tầng đường bộ. Trước mắt, tình trạng đổ nước thải cũng như việc đi vệ sinh bừa bãi đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân và việc xây dựng nếp sống văn hóa tại KDC.


LÊ NGUYÊN