10:10, 03/10/2013

Thành cổ Diên Khánh: Môi trường đã được cải thiện

Khi con đường tản bộ của Dự án trùng tu Thành cổ Diên Khánh thi công xong, nhiều hộ dân trong khu vực đã lắp đặt đường ống xả thải xuống hào, gây ô nhiễm môi trường. Tình trạng nuôi súc vật, xả rác, phơi quần áo làm mất mỹ quan di tích cũng đã diễn ra.

Khi con đường tản bộ của Dự án trùng tu Thành cổ Diên Khánh thi công xong, nhiều hộ dân trong khu vực đã lắp đặt đường ống xả thải xuống hào, gây ô nhiễm môi trường. Tình trạng nuôi súc vật, xả rác, phơi quần áo làm mất mỹ quan di tích cũng đã diễn ra. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương, hiện tình hình này đã được cải thiện…


Có chuyển biến


Dự án trùng tu Thành cổ Diên Khánh do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư vừa hoàn thành giai đoạn 1, trong đó hạng mục chính là tuyến đường tản bộ xung quanh khuôn viên Thành cổ.


Tuy nhiên, ngay sau khi hạng mục này hoàn thành, những hộ dân sống trong khu vực lại bắc ống xả nước thải xuống hào gây ô nhiễm. Bà Huỳnh Thị Hạnh - một người dân sống trong khu vực Thành cổ cho biết: “Mỗi sáng chúng tôi đi bộ để tập thể dục đều phải ngửi mùi khó chịu từ dưới hào xông lên. Bên cạnh đó là nạn nuôi thả súc vật phóng uế bừa bãi… Tuy nhiên, đó là tình trạng cách đây vài tháng, còn nay môi trường đã được cải thiện”.

 

1
Vẫn còn tình trạng đổ nước thải, chất vật liệu trên đường.


Để hiểu rõ sự tình, chúng tôi đi dạo một vòng xung quanh Thành cổ. Sau khi triển khai Dự án giai đoạn 1, khu vực Thành cổ khang trang hơn, không còn cảnh nhếch nhác, cây cối um tùm, hào nước ngập rác như trước… Tuy nhiên, vẫn còn một số đoạn chưa đẹp mắt. Tại tổ dân phố Đông Môn 4, do suy nghĩ con đường là “sân sau” nên một số hộ dân vẫn tiếp tục nuôi gà vịt, chó mèo gây mất vệ sinh, phơi quần áo, chất vật liệu trên đường. Tình trạng đặt ống xả nước thải xuống hào vẫn còn nhưng kín đáo hơn. Thời gian này cũng vào mùa mưa nên cây cối phát triển um tùm, che mất vẻ đẹp của công trình mới.


Theo ông Nguyễn Đình Quý - Tổ trưởng tổ dân phố Đông Môn 4, tình hình hiện nay đã được cải thiện rất nhiều so với trước nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền. Tổ đã thành lập Ban vận động tuyên truyền, nhắc nhở bà con giữ gìn vệ sinh, không vứt rác bừa bãi, cam kết không đưa ống xả thải vào hào, làm hầm rút để chứa nước thải. Tuy nhiên, hiện một số hộ vẫn lén lút làm, tổ sẽ tiếp tục vận động, nhắc nhở…


Cần nâng cao ý thức của người dân

 

 Dự án trùng tu Thành cổ Diên Khánh đang thi công giai đoạn 1, kinh phí 15 tỷ đồng bao gồm các hạng mục: Thi công đường dạo 1.400m/3.600m; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng; đắp đất trồng cỏ bờ thành... Giai đoạn 2, xây dựng các tuyến đường nội bộ (5 - 6 đường), kinh phí 5 tỷ đồng kể cả đền bù giải tỏa.

Thời gian qua, chính quyền huyện và thị trấn Diên Khánh đã tích cực tuyên truyền cho người dân về việc giữ gìn vẻ đẹp Thành cổ. Ông Võ Văn Châu - Chủ tịch UBND thị trấn Diên Khánh cho biết: Ngay sau khi có kiến nghị của cử tri, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu các hộ xung quanh Thành cổ phải bịt ngay ống nước thải đổ xuống hồ; không chăn nuôi trong khu vực dân cư; không đổ rác bừa bãi... Đến nay, tình hình đã có chuyển biến. Số hộ chăn nuôi trong khu dân cư đã giảm (chỉ còn 2 hộ chăn nuôi heo cam kết bán heo xong sẽ nghỉ); người dân thu gom rác đúng nơi quy định... Trong tháng 10, thị trấn sẽ tiếp tục rà soát, tuyên` truyền đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn vẻ đẹp Thành cổ.


Ông Lương Văn Sáu - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh chia sẻ: Hiện tại, dự án vẫn chưa hoàn thành, huyện chưa nhận bàn giao. Thời gian qua, huyện đã tích cực chỉ đạo thị trấn triển khai công tác giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực Thành cổ. Tuy nhiên, thói quen xả rác thải bừa bãi của một số người dân rất khó thay đổi “một sớm một chiều”.


Thành cổ Diên Khánh được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia nên cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Trong khi dự án trùng tu vẫn đang tiếp tục triển khai với nhiều hạng mục thì người dân cần có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh, mỹ quan Thành cổ. Đó không chỉ là vinh dự mà còn là trách nhiệm của công dân. Chính quyền huyện, thị trấn, các tổ dân phố cần thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm việc giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao vai trò, trách nhiệm của công dân trong việc giữ gìn, tôn tạo di tích Thành cổ.


Vĩnh Lạc