06:07, 17/07/2017

Bí quyết là tập trung ghi nhớ và tự học

Nguyễn Bá Ngọc Hà, học sinh lớp 12A3 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) là thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh Khánh Hòa năm nay. Bí quyết đạt điểm cao của tân thủ khoa nghe thật đơn giản nhưng không phải ai cũng làm tốt…

 

Nguyễn Bá Ngọc Hà, học sinh lớp 12A3 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) là thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh Khánh Hòa năm nay. Bí quyết đạt điểm cao của tân thủ khoa nghe thật đơn giản nhưng không phải ai cũng làm tốt…


Cô học trò có dáng người nhỏ nhắn và cặp kính cận dày chia sẻ, em rất vui mừng và bất ngờ khi biết mình là thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh với tổng số điểm 35,25. Trong đó môn Ngoại ngữ 9,6 điểm, Toán 8,4 điểm, Ngữ văn 8 điểm, bài thi Khoa học xã hội 9,25 điểm (Lịch sử 9 điểm, Địa lý 9,25 điểm, Giáo dục công dân 9,5 điểm). Hà không có bí quyết gì đặc biệt ngoài việc tập trung ghi nhớ bài học ngay trên lớp và tự học qua nhiều kênh khác nhau. Với Tiếng Anh, môn học mà Hà yêu thích nhất, em thường luyện kỹ năng nghe qua việc xem phim nước ngoài mà không mở phụ đề. Bên cạnh đó, em cũng rất thích học Lịch sử. Ở mỗi bài học, thay vì cố gắng ghi nhớ một cách máy móc, Hà luôn cố gắng tìm hiểu bản chất, ý nghĩa của sự kiện lịch sử, ghi nhớ từng giai đoạn lịch sử và xâu chuỗi những sự kiện lại với nhau.

 

Trong khi đó, đối với môn Toán, kinh nghiệm của Hà là làm bài cẩn thận, đến đâu chắc đến đó. Em cho biết: “Đề thi được phân bổ 40 câu đầu là tương đối dễ, 10 câu sau khó, trong đó có những câu rất lạ, có tính phân loại để học sinh giỏi giành điểm 10. Tuy nhiên, có nhiều bạn lại mất nhiều thời gian để giải quyết những câu khó mà chủ quan ở những câu dễ vì cho rằng mình đã làm đúng, không cần kiểm tra lại, dẫn đến nhầm lẫn và mất điểm đáng tiếc”. Hà cũng tự nhận mình không quá xuất sắc ở môn Ngữ văn, nhưng khi làm bài, em phân chia bố cục rõ ràng, đặc biệt là phần thân bài cần chia thành từng đoạn nhỏ, mỗi đoạn trình bày một luận điểm. Phần kết luận cần khái quát lại nội dung và nghệ thuật của tác phẩm văn học, cộng thêm phần liên hệ bản thân thì sẽ dễ “ăn” điểm hơn.


Ngọc Hà cho biết, em tham dự kỳ thi THPT quốc gia với tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng, không quá nặng nề và áp lực. Do hầu hết các môn đều thi trắc nghiệm, yêu cầu thí sinh phải nắm được kiến thức tổng quát, bao gồm cả kiến thức trong sách giáo khoa và kiến thức ngoài xã hội nên em đã hệ thống hóa kiến thức các môn học và phân chia thời gian ôn tập thứ tự theo từng tuần, đồng thời tổng hợp, củng cố lại kiến thức trước ngày thi. “Nếu sát ngày thi, các bạn mới dồn sức ôn tập, rồi cố học thật nhiều theo kiểu nhồi nhét thì khi bước vào phòng thi sẽ quên hết. Theo em, việc học cần sắp xếp khoa học và phải cân đối thời gian nghỉ ngơi, có như vậy mới đảm bảo sức khỏe và tự tin khi đi thi”.

 

Em Nguyễn Bá Ngọc Hà (bên trái)

Em Nguyễn Bá Ngọc Hà (bên trái)

 

Với cô học trò có 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi này, thành tích thủ khoa vừa đạt được mới chỉ là bước đệm ban đầu để em cố gắng hơn. Hà chia sẻ, em đã đăng ký xét tuyển đại học vào khoa Thương mại điện tử, Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh). Hiện nay, em có mở một shop online nhỏ, vừa để thỏa mãn sở thích, vừa để làm hành trang cho ước mơ kinh doanh sau này.


Thầy Tô Hùng Khanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3 cho biết: “Thầy cô và nhiều bạn bè không quá bất ngờ với kết quả thủ khoa của Ngọc Hà, bởi em là một trong những học sinh giỏi của lớp, đặc biệt là ở các môn xã hội. Em cũng là một học sinh ngoan, luôn hòa nhã, giúp đỡ bạn bè, đồng thời cũng rất tích cực trong hoạt động đoàn và có trách nhiệm trong các công việc được giao. Mong rằng khi vào đại học, em sẽ tiếp tục giữ vững, phát huy khả năng của mình để đạt thành tích tốt trong học tập”.


H.NGÂN