10:07, 16/07/2017

Lớp tiếng Anh miễn phí cho học sinh nghèo

Lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) do tổ chức Aid for kids (tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ) tài trợ đã giúp các học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập tốt hơn.

 

Lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) do tổ chức Aid for kids (tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ) tài trợ đã giúp các học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập tốt hơn.


Đến thăm lớp dạy tiếng Anh miễn phí nằm ở thôn Bắc Vĩnh, xã Cam Hải Tây, từ đầu cổng, chúng tôi đã nghe tiếng những em nhỏ ríu rít đọc bài. Trong lớp, cô giáo đang giảng bài, hướng dẫn các HS cách phát âm từ vựng. Phòng học vốn là văn phòng của tổ chức Aid for kids khang trang, rộng rãi, được bố trí bàn ghế ngay ngắn...

 

Lớp học có gần 70 HS từ nhiều địa phương của huyện theo học. Tất cả đều là những HS có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện học thêm tiếng Anh. Cô Đoàn Thị Vân Anh (giáo viên Trường THCS Lương Thế Vinh) - giáo viên phụ trách giảng dạy cho biết: “Ở trường, các em học tiếng Anh mỗi tuần từ 3 đến 5 tiết, chủ yếu là đọc, hiểu, viết chứ ít có điều kiện nghe, nói. Tại đây, các em được rèn các kỹ năng tiếng Anh”.


Mồ côi cả bố lẫn mẹ từ lúc lên 5 tuổi, em Nguyễn Thị Kim Thương (HS lớp 4B Trường Tiểu học Cam An Nam) sống cùng họ hàng. Thương chia sẻ: “Nhờ được tham gia lớp học tiếng Anh miễn phí, em có cơ hội học tập nhiều hơn, khả năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh tiến bộ hơn nhiều”. Cô HS nhỏ hồn nhiên khoe, 3 chị em nhà Thương vừa được tổ chức Aid for kids tài trợ 3 chiếc xe đạp, giúp việc đến trường dễ dàng hơn. Còn với em Ngô Thanh Khuê, HS lớp 5 Trường Tiểu học Cam Hải Tây, được tham gia lớp học đã giúp trình độ tiếng Anh của Khuê tiến bộ hơn so với các bạn trong lớp.

 

Lớp học tiếng Anh miễn phí cho học sinh
Lớp học tiếng Anh miễn phí cho học sinh

 

Lớp học hoạt động vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật, các HS được chia thành 4 lớp tùy theo từng cấp độ. Có 3 giáo viên phụ trách giảng dạy theo chương trình học do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cam Lâm đề ra, phù hợp với HS từ lớp 3 đến lớp 9.

Bà Trần Thị Kim Chi, phụ huynh em Trương Quốc Trọng (Trường Tiểu học Cam Hải Tây) chia sẻ, gia đình bà sống nhờ nghề làm nông, thu nhập cũng chỉ đủ ăn, không dám nghĩ đến việc cho con mình đi học thêm. “Ở đây, đa số các gia đình không có nhiều điều kiện về kinh tế. Những nhà có điều kiện cũng không biết cho con mình đi học ở đâu, vì các lớp dạy thêm rất ít. Lớp học tiếng Anh miễn phí đã giúp không chỉ con tôi mà nhiều HS khác có cơ hội học tập, giao lưu nhiều hơn. Mong sao hoạt động này được duy trì lâu dài”, bà Chi bộc bạch.


Được biết, dự án dạy tiếng Anh miễn phí cho HS do tổ chức Aid for kids tài trợ thông qua Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh với kinh phí 500 triệu đồng, bắt đầu triển khai từ tháng 7-2016, dự kiến hoạt động trong 2 năm. Ông Lý Bá Lin - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động tài trợ về học bổng, hỗ trợ HS nghèo vượt khó, nhưng với hình thức hoạt động tổ chức lớp học miễn phí cho HS, Aid for kids là đơn vị đi đầu. Chương trình này rất thiết thực cho các HS nghèo, có tinh thần học tập, vượt khó rèn luyện môn tiếng Anh. “Ngoài tổ chức lớp học miễn phí, Aid for kids còn tổ chức trao học bổng, tặng xe đạp, dụng cụ học tập cho nhiều HS khác trên địa bàn huyện Cam Lâm. Đây là hoạt động rất thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn cao. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối, vận động nhiều nguồn lực nhằm hỗ trợ người dân, HS nghèo, góp phần nâng cao đời sống của người dân, giúp đỡ cộng đồng, xã hội”, ông Lin nói.


V.T