12:07, 14/07/2017

Nơi trẻ em gửi gắm niềm tin

Làm thế nào ngăn chặn xâm hại tình dục ở trẻ em? Trẻ em cần làm gì khi bị xâm hại tình dục? Làm sao để giảm thiểu tình trạng bạo lực với trẻ em?... Đây là những câu hỏi được các em nhỏ đặt ra tại Diễn đàn trẻ em tỉnh lần 3 năm 2017.

Làm thế nào ngăn chặn xâm hại tình dục ở trẻ em? Trẻ em cần làm gì khi bị xâm hại tình dục? Làm sao để giảm thiểu tình trạng bạo lực với trẻ em?... Đây là những câu hỏi được các em nhỏ đặt ra tại Diễn đàn trẻ em tỉnh lần 3 năm 2017.


Trong hai ngày 12 và 13-7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Tỉnh đoàn tổ chức Diễn đàn trẻ em lần thứ 3 năm 2017. Tham gia diễn đàn có 80 thiếu nhi đại diện cho gần 292.000 trẻ em trên toàn tỉnh. Chủ đề của diễn đàn lần này là “Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” với điểm nhấn là phiên đối thoại giữa trẻ em với lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

 

Em Nguyễn Đình Phong (TP. Nha Trang) mong muốn các bậc lãnh đạo có nhiều biện pháp hơn nữa để giảm tình trạng bạo lực với trẻ em. Vì hiện nay vẫn còn không ít trường hợp người lớn khi gặp những vấn đề bức xúc ngoài xã hội thường trút bực tức lên con cái. Điều khiến các em còn băn khoăn, khi nhìn thấy trẻ em bị đánh đập, bạo hành, một số người lớn chưa có hành động, thái độ gì để can thiệp, bảo vệ trẻ vì cho rằng đó là chuyện của gia đình khác, không liên quan đến mình. Còn em Võ Anh Thư (thị xã Ninh Hòa) bày tỏ, em cảm thấy lo lắng khi hàng ngày, nhiều trang báo đưa tin về việc trẻ em bị xâm hại. Độ tuổi trẻ em bị xâm hại ngày càng nhỏ, thủ đoạn của các đối tượng xâm hại ngày càng tinh vi. Thư mong rằng, các cấp có thẩm quyền cần quan tâm hơn nữa về việc giáo dục giới tính trong trường học cho học sinh.

 

Các em thuyết trình về vấn đề phòng, chống bạo lực trẻ em

Các em thuyết trình về vấn đề phòng, chống bạo lực trẻ em

 

Ông Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em toàn tỉnh đã đạt được những thành tựu đáng kể. Tuy vậy, vấn đề bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em vẫn còn nhiều thách thức. Qua diễn đàn, tôi đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể phải thực sự quan tâm, lắng nghe tiếng nói của trẻ em, có những chương trình hành động cụ thể, thiết thực vì một môi trường an toàn, lành mạnh, không có bạo lực, xâm hại trẻ em.

Cùng đó, các thiếu nhi đến từ huyện Khánh Sơn mong muốn địa phương sớm đầu tư xây dựng nhà thiếu nhi, tạo chỗ vui chơi, sinh hoạt lành mạnh cho các em. Đại diện thiếu nhi đến từ huyện Cam Lâm và TP. Nha Trang mong muốn có thêm nhiều lớp ngoại khóa dạy cho học sinh, trẻ em về các kỹ năng ứng xử, đối phó với bạo lực xâm hại tình dục. Ngoài ra, nhiều vấn đề khác cũng được các em phản ánh như: mạng xã hội ngày càng có nhiều thông tin không chính xác, dễ thành cạm bẫy với các học sinh; khu vui chơi cho trẻ em tại nhiều xã của huyện Khánh Vĩnh bị xuống cấp; nhiều đoạn đường giao thông nông thôn chưa được thắp sáng, đây là cơ hội để kẻ xấu lợi dụng…


Tại buổi đối thoại, tất cả những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các em đều được đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể giải đáp kịp thời, đồng thời tiếp thu các đóng góp, từ đó có hướng triển khai cụ thể. Bà Trịnh Thị Hợp - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Diễn đàn trẻ em là cầu nối để người lớn lắng nghe ý kiến của các em, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành với những vấn đề của trẻ em. Tại đây, các em đã thể hiện sự quan tâm của mình đối với các vấn đề xã hội, trực tiếp ảnh hưởng đến bản thân. Qua diễn đàn, hy vọng các cấp, ngành sẽ có nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt các kiến nghị, nguyện vọng của các em. Từ đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em”.


V.T