01:07, 14/07/2017

Một số trường có điểm chuẩn tăng

Xung quanh kết quả xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm học 2017 - 2018 vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT về vấn đề này.
 

Xung quanh kết quả xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm học 2017 - 2018 vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT về vấn đề này.

 

 

- Năm nay, điểm chuẩn vào lớp 10 Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang) là 41,5 điểm và điểm trung bình cả năm (TBCN) lớp 9 là 8,7. Mức điểm 41,5 vẫn giữ nguyên như năm ngoái nhưng điểm TBCN lớp 9 tăng 0,5. Với số điểm này, có 668 học sinh (HS) trúng tuyển, cao hơn 38 HS so với chỉ tiêu ban đầu. Điều đáng tiếc là không ít HS giỏi cả 4 năm cấp THCS và điểm thi nghề loại giỏi, điểm TBCN lớp 9 đạt tới 8,5 hay 8,6 nhưng vẫn trượt Trường THPT Lý Tự Trọng. Ông có ý kiến gì về kết quả này? 
 
- Năm nay, số lượng HS đăng ký dự tuyển vào Trường THPT Lý Tự Trọng có số điểm đồng hạng là 41,5 rất nhiều, nên phải xét đến tiêu chí phụ. Nếu xét điểm TBCN lớp 9 là 8,8 thì trường thiếu gần 30 chỉ tiêu. Trong khi đó, có nhiều em đạt ngưỡng đồng hạng điểm TBCN lớp 9 là 8,7 nên phải lấy hết những em này, chứ không phải là tăng biên chế HS. Nếu xét toàn tỉnh thì tổng số lượng HS trúng tuyển vẫn thiếu 11 em so với chỉ tiêu. Và việc tăng thêm HS vẫn phải đảm bảo theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT là không quá 45 HS/lớp. Mức điểm này là bình thường đối với HS giỏi. Những em điểm thấp hơn không trúng tuyển vào trường này thì sẽ có cơ hội trúng tuyển nguyện vọng (NV) 2.

 

Học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi

Học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi

 
- Điểm chuẩn một số trường THPT, nhất là trên địa bàn TP. Nha Trang cao hơn từ 2 đến 3,5 điểm so với năm ngoái. Trong đó, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi lấy 40,5 điểm và điểm TBCN lớp 9 từ 8,1 trở lên. Một số ý kiến cho rằng, việc cho điểm ở cấp THCS dường như ngày càng “rộng tay” hơn để có kết quả đẹp phục vụ cho xét tuyển. Xin ông cho biết ý kiến về vấn đề này?
 
- Thời gian qua, ngành GD đã chủ động đưa ra các biện pháp quản lý được các khâu dạy, học, quá trình kiểm tra, đánh giá, xếp loại HS, nhất là việc quản lý điểm số của HS từ lớp 6 đến lớp 9. Các trường đều kiểm tra chung 1 tiết và học kỳ ở tất cả các bộ môn; các phòng GD-ĐT ra đề thi học kỳ đối với khối lớp 6, 7, 8 và Sở GD-ĐT ra đề thi học kỳ một số bộ môn khối lớp 9. Sở cũng tiến hành nhiều đợt kiểm tra, thanh tra chặt chẽ việc cho điểm ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố, trong đó mỗi địa phương sở đi thực tế ở một số trường; đồng thời giao các phòng GD-ĐT kiểm tra thực tế ở các trường. Nhìn chung các đơn vị đều chấp hành tốt các quy định, hạn chế trường hợp sửa điểm, chấm bài không đúng ba-rem; chỉ có một số đơn vị có sai sót nhưng rất ít. Điểm chuẩn năm nay tăng không có gì đột biến, bất thường. Không thể thấy điểm chuẩn nhích lên mà nhận định rằng đó là điểm số ảo. Tôi cho rằng để tham gia xét tuyển, các em HS nỗ lực hơn trong học tập, học đều các môn và đạt kết quả tốt hơn. 
 
- Như ông vừa nói thì Sở GD-ĐT và phòng GD-ĐT các địa phương quản lý được bài kiểm tra 1 tiết, bài thi học kỳ do đó là đề chung. Nhưng đối với các bài kiểm tra khác thì giáo viên ra đề, cho điểm, nhà trường quản lý. Phòng GD-ĐT hay Sở GD-ĐT cũng chỉ yêu cầu trường nộp đề chung hay bài kiểm tra đối chứng chứ không thu hết cả lớp, khối hay toàn trường. Như vậy vẫn có thể có kẽ hở để việc cho điểm “thoáng” hơn, thưa ông?
 
- Thực tế, không có biện pháp nào là hoàn hảo, kể cả thi tuyển. Việc cho điểm thoáng ở cấp THCS chỉ là trường hợp cá biệt, không phải đa số. Vấn đề là ngành đã quản lý được điểm bài kiểm tra 1 tiết, bài thi học kỳ có tính chất quyết định kết quả học tập của HS.
 
- Năm nay, một số trường vốn được xem là top đầu của một số địa phương khác lại có điểm chuẩn giảm nhiều so với năm trước và thấp hơn hẳn các trường đại trà trên cùng địa bàn. Chẳng hạn như Trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã Ninh Hòa) điểm chuẩn NV 1 rất thấp, chỉ có 28,5 điểm (giảm 11 điểm); NV 2 là 31,5 điểm; nhưng vẫn thiếu 55 chỉ tiêu. Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Cam Ranh) có NV 1 là 25,5 điểm (giảm 11 điểm); NV 2 là 29 điểm. Có phải vì tâm lý lo sợ điểm chuẩn năm nay sẽ tăng cao nên HS “né” các trường này, thưa ông? 
 
- Năm nay, số lượng HS đăng ký dự tuyển vào 2 trường này không đủ so với chỉ tiêu nên HS đăng ký bao nhiêu phải tuyển hết bấy nhiêu. Tuy nhiên, mức điểm chuẩn thấp không phải là đại trà mà do có một số ít HS có điểm thấp nộp hồ sơ vào các trường này và may mắn trúng tuyển, còn mặt bằng chung điểm các HS trúng tuyển vào các trường này vẫn cao. 
 
- Mặc dù năm nay Sở GD-ĐT tiếp tục cho HS được đăng ký 2 NV, nhưng thực tế kết quả cho thấy chỉ tiêu dành cho NV 2 rất ít và điểm NV 2 ở nhiều trường năm nay cũng cao hơn hẳn năm ngoái. Đã có những HS giỏi trượt trường công lập, thưa ông? 
 
- Theo quy định của Sở GD-ĐT, các trường THPT có nhiệm vụ công bố số liệu HS đăng ký dự tuyển lần thứ nhất, đăng tải trên website và gửi về các trường THCS. Trên cơ sở đó, HS có 1 tuần để suy nghĩ, thay đổi, bổ sung NV lần thứ hai nếu muốn, và lần đăng ký thứ hai được công nhận là NV chính thức của HS. Các trường THCS đều nắm được tình hình đăng ký dự tuyển vào các trường THPT để tư vấn cho HS trường mình thay đổi, bổ sung NV nếu cần thiết. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh chủ quan, không thấy được mặt bằng chung của tình hình xét tuyển hoặc có tâm lý chạy đua ở trường danh tiếng nên kết quả không như mong đợi. Về NV 2, do số lượng chỉ tiêu cho NV 2 rất ít nên điểm chuẩn NV 2 cũng không phản ánh tình hình xét tuyển một cách toàn diện.
 
- Năm nay, Trường THPT Khánh Sơn tuyển thiếu 68 chỉ tiêu (212 HS/280 chỉ tiêu). Xin ông cho biết nguyên nhân tại sao?
 
- Năm nay, trên địa bàn huyện Khánh Sơn có Trường Trung cấp Nghề Dân tộc nội trú Khánh Sơn đi vào hoạt động, HS chọn học trường này nhiều vì vừa được học nghề, vừa được miễn học phí và nuôi ăn ở. Vì vậy, số HS đăng ký dự tuyển vào Trường THPT Khánh Sơn giảm so với năm trước. 
 
- Với kết quả trên, tỷ lệ HS trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh năm học 2017 - 2018 như thế nào, thưa ông?
 
- Tỷ lệ HS trúng tuyển vào lớp 10 toàn tỉnh là 72,4% so với số HS tốt nghiệp THCS (11.979/16.513 HS). Trong đó, huyện Khánh Sơn 62,3%; huyện Khánh Vĩnh 82,6%; TP. Cam Ranh 79,9%; huyện Cam Lâm 82,4%; huyện Diên Khánh 72%; TP. Nha Trang 63,3%; thị xã Ninh Hòa 74,1%; huyện Vạn Ninh 77,5%. 
 
- Ông có nhận định chung như thế nào sau khi kết thúc kỳ xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2017 - 2018?  
 
- Đây là năm thứ 5 tỉnh tiến hành phương thức xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập. Công tác xét tuyển tiến hành thuận lợi, tiếp tục phát huy ưu điểm là giúp tiết kiệm ngân sách cho một kỳ thi tuyển sinh và các chi phí khác của phụ huynh, đồng thời tạo điều kiện cho các thầy cô giáo và HS được nghỉ hè theo đúng quy định. Tôi cho rằng kết quả đã phản ánh khách quan việc dạy và học ở các trường THCS hiện nay. 
 
- Xin cảm ơn ông!
 
K.D (Thực hiện)