11:05, 16/05/2017

Cuộc thi Robocon: Thúc đẩy niềm đam mê nghiên cứu khoa học

Sau 3 năm tổ chức, chất lượng cuộc thi Robocon của Trường Đại học Thông tin liên lạc ngày càng được nâng cao, tạo sân chơi trí tuệ, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của sinh viên, học viên.

Sau 3 năm tổ chức, chất lượng cuộc thi Robocon của Trường Đại học Thông tin liên lạc ngày càng được nâng cao, tạo sân chơi trí tuệ, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của sinh viên, học viên.


Cuộc thi Robocon năm 2017 với chủ đề: “Chung tay bảo vệ môi trường biển” vừa khép lại với nhiều bất ngờ. Cuộc thi năm nay thu hút 16 đội của Trường Đại học Thông tin liên lạc và Sĩ quan Không quân. Lấy ý tưởng từ chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, mỗi đội chế tạo từ 1 đến 2 robot để làm nhiệm vụ nhặt và vận chuyển 4 khối rác từ vùng bờ biển đưa vào vùng chứa rác, vận chuyển 1 khối chất thải lên tàu thu gom rác thải trong thời gian 3 phút.

 

Đại tá Nguyễn Hà Hải - Trưởng phòng Khoa học Quân sự, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, từ năm 2015, dưới sự chủ trì tổ chức của trường, cuộc thi Robocon đã trở thành một sự kiện thường niên dành riêng cho học viên, sinh viên thuộc các học viện, nhà trường trong khu vực TP. Nha Trang. Mục đích của cuộc thi là tạo sân chơi trí tuệ để học viên, sinh viên có điều kiện chinh phục, thỏa mãn niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, cuộc thi năm nay còn góp phần tạo nên sức lan tỏa rộng lớn của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” để mỗi người thể hiện ý thức, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng và xã hội trong việc bảo vệ môi trường sống.

 
Robot thực hiện  nhiệm vụ tại cuộc thi

Robot thực hiện nhiệm vụ tại cuộc thi

 

Kết thúc cuộc thi Robocon năm 2017, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho Đội SQd141/Tiểu đoàn 14; Đội DH1-Friendly/Khoa Công nghệ thông tin giành giải nhì; xếp thứ ba là Đội SQ0/Tiểu đoàn 26. Ban tổ chức cũng trao 2 giải khuyến khích, 1 giải ý tưởng sáng tạo và 1 giải thiết kế robot đẹp. Các đội này đều thuộc Trường Đại học Thông tin liên lạc.

Các cuộc thi trước, học viên, sinh viên tham gia từ cấp khoa, năm nay được nâng lên cấp trường với chủ đề và cấp độ khó hơn. Dù vậy, các đội tuyển Robocon đã có nhiều giải pháp tối ưu về kỹ thuật, chiến thuật thi đấu. Nhờ đó, chất lượng cuộc thi Robocon năm 2017 cơ bản đáp ứng được kỳ vọng của ban chỉ đạo, Ban tổ chức và khán giả. Anh Nguyễn Công Tài - Đội trưởng Đội Robocon Tiểu đoàn 14, Trường Đại học Thông tin liên lạc cho biết, năm nay, với độ khó được nâng cao hơn so với năm trước nên đội mất nhiều thời gian hơn để thiết kế và lập trình. Robot hoàn toàn tự động, được lập trình sẵn và hoạt động theo nguyên tắc dò đường theo vạch kẻ. Vật liệu các robot của đội hầu hết là tái chế, chỉ một số chi tiết phải đi mua như: bộ máy, cảm biến dò đường… “Do đặc thù là học viên, nên toàn bộ robot được đội thiết kế vào buổi tối. Các thành viên trong đội, tùy thuộc vào khả năng của mình để thiết kế một chi tiết, sau đó lắp ráp, chạy thử. Để hoàn thành một con robot có thể hoạt động tốt, thực hiện được các nhiệm vụ cuộc thi đề ra phải mất khoảng 2 tháng. Cuộc thi giúp chúng tôi thỏa niềm đam mê sáng tạo, nghiên cứu”, anh Tài nói.


Theo Đại tá Nguyễn Như Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thông tin liên lạc, sau 3 năm triển khai, cuộc thi đã có tính lan tỏa sâu rộng trong học viên, sinh viên của trường cũng như các học viện, nhà trường quân đội trên địa bàn TP. Nha Trang. Các robot tham gia cuộc thi năm nay được thiết kế tinh xảo, đẹp mắt hơn, đặc biệt là linh hoạt, thông minh hơn rất nhiều so với những năm trước. Minh chứng cho điều đó là chất lượng các cuộc so tài của robot kịch tính hơn, thực hiện nhiệm vụ nhanh hơn, chính xác hơn, thu hút lượng khán giả tới cổ vũ đông đảo. Thời gian tới, trường sẽ có kế hoạch dài hơi để tham gia các cuộc thi có tầm cỡ cao hơn.

 
THÀNH NAM