08:02, 10/02/2017

Lưu ý kết hợp tự luận và trắc nghiệm

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có công văn gửi các sở GD-ĐT về việc tổ chức dạy học trong học kỳ II và ôn tập thi THPT quốc gia năm 2017.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có công văn gửi các sở GD-ĐT về việc tổ chức dạy học trong học kỳ II và ôn tập thi THPT quốc gia năm 2017.


Theo đó, bộ yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở GD thực hiện nghiêm túc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 đối với GD trung học và GD thường xuyên về dạy học và kiểm tra, đánh giá; tuân thủ việc xây dựng ma trận đề kiểm tra một tiết và kiểm tra cuối học kỳ, đảm bảo kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan, gồm các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao (không được áp dụng hoàn toàn hình thức trắc nghiệm khách quan đối với các bài kiểm tra một tiết và kiểm tra học kỳ II).


Bộ GD-ĐT cho biết đã tập huấn cán bộ, giáo viên cốt cán các sở GD-ĐT về việc xây dựng ma trận, ra đề kiểm tra, đánh giá theo hình thức trắc nghiệm khách quan, phù hợp theo quy trình ra đề chuẩn hóa. Từ đó, yêu cầu các sở GD-ĐT tăng cường huy động đội ngũ cán bộ, giáo viên cốt cán đã được tập huấn làm báo cáo viên để triển khai tập huấn mở rộng (theo hình thức trực tiếp hoặc qua mạng “Trường học kết nối”) cho cán bộ, giáo viên tại các cơ sở GD thực hiện việc ra đề kiểm tra, đánh giá theo quy trình ra đề chuẩn hóa đúng hướng dẫn của bộ. Đồng thời, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học theo đúng quy định; đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh.


Với việc tổ chức các hoạt động dạy học và GD trong học kỳ II năm học 2016 - 2017, Bộ GD-ĐT yêu cầu các đơn vị tiếp tục chỉ đạo việc tăng cường nề nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả hoạt động GD trong các cơ sở GD trung học, GD thường xuyên. Đặc biệt, chú trọng công tác GD đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh trung học và học viên GD thường xuyên. Tiếp tục chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc kế hoạch GD, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động GD phù hợp với thực tiễn địa phương, cơ sở GD; chỉ đạo các cơ sở GD hoàn thành chương trình lớp 12 phù hợp với hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học 2016 - 2017 và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học GD phổ thông của Bộ GD-ĐT; nghiêm cấm việc cắt xén chương trình…


V.A