06:08, 18/08/2016

Nhiều trường còn chỉ tiêu

Đợt 1 xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2016 đã kết thúc. Từ ngày 21-8, những trường ĐH, CĐ còn chỉ tiêu sẽ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Đợt 1 xét tuyển vào đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2016 đã kết thúc. Từ ngày 21-8, những trường ĐH, CĐ còn chỉ tiêu sẽ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung.


Công bố chỉ tiêu bổ sung sau ngày 19-8


Tuy điểm chuẩn trúng tuyển ĐH, CĐ đợt 1 đã được các trường công bố, song thực tế các trường rất khó xác định thí sinh (TS) trúng tuyển có theo học trường mình hay không. Bởi lẽ năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho phép trong xét tuyển đợt 1, mỗi TS được đăng ký tối đa 2 trường, mỗi trường được đăng ký tối đa 2 ngành (xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 2). Hầu như các TS đều đăng ký 2 trường để tận dụng hết các cơ hội. Do đó, về mặt lý thuyết, tỷ lệ TS ảo ở các trường có thể lên đến 50%; những trường top giữa thì khả năng ảo càng cao, bởi số lượng TS có mức điểm trung bình rất lớn. Cũng vì lẽ đó, việc lên phương án điểm chuẩn trúng tuyển khó khăn hơn trước. Các trường phải làm sao để vừa tiên lượng tương đối số TS trúng tuyển ảo nhằm đảm bảo an toàn cho nguồn tuyển, không tuyển quá hụt so với chỉ tiêu, đồng thời mức điểm chuẩn cũng phải phù hợp để không tuyển vượt quá chỉ tiêu so với quy định của Bộ GD-ĐT. Tỷ lệ ảo cũng là lý do khiến nhiều ngành của nhiều trường tuy có số lượng TS đăng ký xét tuyển nhiều trong đợt 1, nhưng có thể chưa tuyển đủ chỉ tiêu.

 

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1 tại Trường Đại học Nha Trang
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1 tại Trường Đại học Nha Trang


Tiến sĩ Phan Phiến - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khánh Hòa cho biết, nhà trường rất khó xác định được tỷ lệ ảo nên thời điểm này không chắc chắn được lượng TS nhập học. Với mức điểm chuẩn đã công bố, phải chờ đến khi TS xác nhận nhập học (bằng việc nộp giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia năm 2016) mới biết được trường có tuyển đủ chỉ tiêu (390 chỉ tiêu ĐH và 1.355 chỉ tiêu CĐ) ngay trong đợt 1 hay không. Tính đến ngày 16-8, đã có hơn 130 TS trúng tuyển đợt 1 hệ ĐH và hơn 270 TS trúng tuyển hệ CĐ đã nộp giấy chứng nhận kết quả thi vào trường. Cùng với việc xét nguyện vọng bổ sung thì nhà trường yên tâm có thể tuyển đủ chỉ tiêu hệ ĐH. Trong khi đó, đối với hệ CĐ, một số ngành, đặc biệt là khối ngành nghệ thuật đang gặp nhiều khó khăn trong tuyển sinh. “Sau ngày 19-8, trường sẽ có thông báo cụ thể về việc xét tuyển nguyện vọng bổ sung đối với từng ngành. Dự kiến, ngưỡng nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung hệ ĐH sẽ là 15 điểm, hệ CĐ là tốt nghiệp THPT, bằng với ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1”, Tiến sĩ Phiến nói.


Trường ĐH Nha Trang cũng vừa có thông báo về việc dự kiến xét tuyển nguyện vọng bổ sung các ngành đào tạo trình độ ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2016. Cụ thể, 30 ngành ĐH và 11 ngành CĐ của trường dự kiến đều tuyển nguyện vọng bổ sung với chỉ tiêu dự kiến từ 10 đến 20 chỉ tiêu/ngành. Ngưỡng điểm nhận hồ sơ dự kiến tương ứng mức điểm chuẩn đợt 1, dao động từ 15 đến 18,5 điểm tùy từng ngành. Theo lãnh đạo Phòng Đào tạo của trường, số lượng chỉ tiêu và điều kiện xét tuyển nguyện vọng bổ sung sẽ được công bố chính thức sau ngày 19-8, hạn cuối cùng TS nộp giấy chứng nhận kết quả thi.


Thí sinh cần tìm hiểu kỹ


Về phía TS, những thay đổi trong quy trình xét tuyển ĐH, CĐ đã tạo thuận lợi và tăng cơ hội trúng tuyển cho các em. Trong đợt xét tuyển đầu tiên, nếu đỗ cả 2 trường, TS có quyền lựa chọn trường mình muốn theo học bằng cách nộp giấy chứng nhận kết quả thi (bản chính, có đóng dấu đỏ) cho trường đó trước 17 giờ ngày 19-8. Khi đó, trường còn lại sẽ loại TS khỏi danh sách trúng tuyển và sẽ có phương án xét tuyển bổ sung nếu chưa đủ chỉ tiêu. Đối với những TS không trúng tuyển vào trường nào trong đợt 1, cơ hội được vào ngành và trường mình yêu thích vẫn còn bởi nhiều trường ĐH, CĐ cho biết sẽ xét tuyển nguyện vọng bổ sung.


Cụ thể, xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 kéo dài từ ngày 21 đến 31-8, đợt 2 từ ngày 11 đến 21-9, đợt 3 do các trường công bố nếu còn chỉ tiêu. Trong mỗi đợt, TS được đăng ký tối đa vào 3 trường, mỗi trường được đăng ký tối đa 2 ngành (xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 2) và không được thay đổi nguyện vọng. Năm nay, Bộ GD-ĐT không quy định điểm chuẩn đợt sau phải cao hơn đợt trước, do đó những TS có điểm bằng hoặc thấp hơn điểm chuẩn xét tuyển đợt 1 sẽ có thêm cơ hội trúng tuyển. Song, để có lựa chọn sáng suốt và có cơ hội trúng tuyển cao nhất, TS cần tìm hiểu kỹ về các tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển, chỉ tiêu bổ sung của từng ngành cũng như các điều kiện xét tuyển bổ sung mà các trường công bố.


H. NGÂN