03:07, 01/07/2016

Hướng tới một kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Hôm nay (1-7), cùng với gần 900.000 sĩ tử trên cả nước, hơn 12.000 thí sinh của Khánh Hòa bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

Hôm nay (1-7), cùng với gần 900.000 sĩ tử trên cả nước, hơn 12.000 thí sinh (TS) của Khánh Hòa bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

Mỗi cụm có 10 điểm thi


Đây là năm thứ 2 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với hai mục đích: vừa để xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển vào đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ). Năm nay, điểm khác biệt so với năm ngoái là mỗi tỉnh đều tổ chức các cụm thi nhằm tạo thuận lợi cho TS. Tại Khánh Hòa, cụm thi tỉnh (dành cho TS đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT) do Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Trường ĐH Khánh Hòa tổ chức. Cụm thi ĐH (dành cho TS đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ) do Trường ĐH Nha Trang chủ trì, phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức.

 

Thí sinh làm thủ tục dự thi tại điểm thi Trường Đại học Nha Trang
Thí sinh làm thủ tục dự thi tại điểm thi Trường Đại học Nha Trang


Năm nay, Khánh Hòa có 12.036 TS đăng ký dự thi, giảm 2.362 TS so với năm trước. Theo Sở GD-ĐT, nguyên nhân là do giảm dân số về mặt cơ học, đồng thời do số TS tự do (đã tốt nghiệp THPT) giảm. Xu hướng chọn cụm thi cũng có sự thay đổi. Theo đó, có 8.602 TS đăng ký cụm ĐH, giảm 2.571 TS; cụm tỉnh có 3.434 TS, tăng 189 TS. Lý do là nhiều TS đã ý thức được năng lực của mình và lựa chọn cụm thi tỉnh gần địa bàn cư trú để thuận tiện cho việc đi lại. Bên cạnh đó, còn do nhiều trường ĐH, CĐ xét tuyển chỉ dựa trên học bạ, đồng thời ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào bậc CĐ năm nay chỉ cần tốt nghiệp THPT.


Hôm nay, các TS có mặt tại 20 điểm thi trong toàn tỉnh để dự thi môn Toán và Ngoại ngữ - 2 trong số 4 môn thi bắt buộc. Ở cụm thi tỉnh, TS ở địa bàn (huyện, thị xã, thành phố) nào sẽ thi tại địa bàn đó. Cụ thể, mỗi địa phương có 1 điểm thi, riêng TP. Nha Trang và thị xã Ninh Hòa có 2 điểm thi. Theo đó, có 10 điểm thi được đặt tại các trường THPT: Lý Tự Trọng, Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang); Trần Hưng Đạo (TP. Cam Ranh); Trần Cao Vân, Trần Quý Cáp (thị xã Ninh Hòa); Huỳnh Thúc Kháng (huyện Vạn Ninh); Hoàng Hoa Thám (huyện Diên Khánh), Lạc Long Quân (huyện Khánh Vĩnh), Trần Bình Trọng (huyện Cam Lâm), Khánh Sơn (huyện Khánh Sơn). Ở cụm ĐH, có 10 điểm thi đặt tại TP. Nha Trang, bao gồm các trường: ĐH Nha Trang (3 điểm thi); THPT Hoàng Văn Thụ (cơ sở 1); ĐH Thông tin Liên lạc; ĐH Khánh Hòa (2 cơ sở); THCS Thái Nguyên; Dự bị ĐH Dân tộc Trung ương Nha Trang; THPT Nguyễn Thiện Thuật.


Chuẩn bị chu đáo

 

Ngày 30-6, các TS đã đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi (nhận thẻ dự thi và chỉnh sửa thông tin sai sót, nếu có), đồng thời nghe phổ biến quy chế thi. Theo báo cáo từ các hội đồng thi, tỷ lệ TS đến làm thủ tục tại cụm thi quốc gia đạt 98,3%, tại cụm thi tỉnh đạt 96,3%. Các hoạt động chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra thuận lợi, không xảy ra sự cố nào đặc biệt.

Theo lãnh đạo Trường ĐH Nha Trang, trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, các cơ sở GD được chọn là nơi đặt điểm thi của cụm ĐH đã có sự phối hợp và chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi. Nhà trường huy động 750 người tham gia công tác tổ chức thi và chấm thi, bao gồm toàn bộ giảng viên, viên chức, người lao động của trường; các cán bộ, giáo viên của Sở GD-ĐT, trường THPT; lực lượng y tế, công an, cảnh sát giao thông… Trước đó, nhà trường đã triển khai tập huấn quy chế thi nghiêm túc và chi tiết cho tất cả các bộ phận. Tổng số phòng thi là 305 phòng, trong đó môn có số phòng thi nhiều nhất là môn Toán (305 phòng), môn có số phòng thi ít nhất là tiếng Pháp (1 phòng). Bên cạnh đó, trường huy động 630 cán bộ, sinh viên năm cuối và một số giáo viên các trường ĐH, CĐ, phổ thông tham gia công tác coi thi; bố trí 58 cán bộ giám sát và 4 cán bộ kiểm tra thi. Đối với cụm thi tỉnh, ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ thi cũng được sở phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng với 147 phòng thi, 294 cán bộ coi thi, 20 cán bộ giám sát…

 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 diễn ra từ ngày 1 đến 4-7 với 8 môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ. Các môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận; các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm; các môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm; đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: đọc hiểu và làm văn. Thời gian bắt đầu làm bài thi buổi sáng: 7 giờ 30 phút, buổi chiều: 14 giờ 30 phút. TS đến muộn 15 phút sẽ không được dự thi.

Ông Trang Sĩ Trung - Hiệu trưởng Trường ĐH Nha Trang cho biết, là đơn vị chịu trách nhiệm trong việc tổ chức in sao đề cho cả 2 cụm thi, nhà trường đã phối hợp với lực lượng công an thực hiện nghiêm túc công tác này. Tính đến chiều 30-6, đề thi của tất cả các môn đã được các đơn vị vận chuyển và bàn giao cho các điểm thi, đảm bảo an toàn, bí mật. Ngoài ra, các đơn vị chủ trì 2 cụm thi phối hợp với các lực lượng công an, dân phòng, y tế… sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường có đông TS đi thi, đảm bảo các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho TS cũng như xử lý các trường hợp bất trắc… Các cụm thi cũng phân công cán bộ trực 24/24 giờ để theo dõi tình hình, tiếp nhận, xử lý kịp thời các công việc phát sinh cũng như hỗ trợ phụ huynh, TS trong suốt thời điểm trước, trong và sau kỳ thi.


Để tạo thuận lợi cho TS trong mùa thi năm nay, các đơn vị chủ trì cụm thi đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ngành liên quan hỗ trợ về kinh phí và phương tiện đi lại cho TS của một số địa bàn xa TP. Nha Trang, hỗ trợ TS con gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số… Sở Giao thông vận tải có thông báo miễn phí vé cho TS khi đi tất cả các tuyến xe buýt nội thị và liên huyện trong thời gian từ ngày 29-6 đến 4-7. Trước ngày thi, hàng ngàn bản đồ chỉ dẫn địa điểm thi, trong đó có số điện thoại đường dây nóng của những người có trách nhiệm đã được phát cho TS. Trường ĐH Nha Trang cũng huy động gần 3.000 chỗ ở miễn phí, giá rẻ để đáp ứng nhu cầu của TS và người nhà… Tất cả nhằm hướng tới một kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.


H.NGÂN