10:07, 04/07/2016

Dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1

Từ nhiều năm nay, vào dịp hè, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đều tổ chức các lớp dạy tiếng Việt cho con em đồng bào dân tộc thiểu số chuẩn bị bước vào lớp 1.

Từ nhiều năm nay, vào dịp hè, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đều tổ chức các lớp dạy tiếng Việt cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chuẩn bị bước vào lớp 1.

 

Lớp luyện tiếng Việt tại Trường Tiểu học Khánh Nam.
Lớp luyện tiếng Việt tại Trường Tiểu học Khánh Nam.


Tuy giữa những ngày hè nóng bức nhưng lớp học luyện tiếng Việt của cô giáo Cà Thị Điệp - Trường Tiểu học Khánh Nam luôn rộn ràng, sôi nổi. Những đôi mắt tròn xoe dõi theo từng con chữ trên bảng. Tôi hỏi em Cao Nhật Thiên Trung đang viết chữ gì, ở nhà em làm gì để giúp bố mẹ… thì em đều hiểu và trả lời được. Cô Điệp cho biết, các em đã làm quen với tiếng Việt thông qua giao tiếp ở nhà và xã hội nên tiếp thu khá nhanh. “Thời gian đầu, các em chỉ biết tập tô, còn nhút nhát trong giao tiếp. Bây giờ, các em đã tự viết được chữ cái trên vở, hàng ngày luyện nói, luyện viết, giao tiếp với cô giáo, với các bạn nên tự tin hơn”, cô Điệp nói.  


Thầy Nguyễn Văn Sỹ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Nam cho hay, nhà trường đã triển khai các lớp dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS chuẩn bị vào lớp 1 từ nhiều năm nay. Chương trình diễn ra trong 2 tháng hè. Năm nay, trường triển khai 2 điểm, tại điểm trường chính và điểm trường A Xay, thu hút 43 em ra lớp, đạt 100%.


Tại Trường Tiểu học thị trấn Khánh Vĩnh, không khí dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS chuẩn bị bước vào lớp 1 cũng sôi nổi không kém. Ngay từ cuối tháng 5, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công giáo viên có kinh nghiệm đứng lớp, chương trình bao gồm tài liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) với 60 bài/180 tiết. Ngoài ra, nhà trường còn tăng cường cho trẻ tập tô, nhận diện chữ cái, bảo đảm cho các em sau khi học xong chương trình có thể nói được những câu cơ bản, viết được bảng chữ cái, biết cầm bút, ngồi học đúng tư thế, thuộc một số bài hát cũng như quy định nề nếp…


Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT Khánh Vĩnh, toàn huyện có 15 trường tiểu học triển khai chương trình dạy tiếng Việt cho trẻ em DTTS 6 tuổi, trừ Trường Tiểu học Sông Cầu không có nhiều học sinh DTTS. Chương trình đồng loạt triển khai từ ngày 6-6 đến 29-7, quy định mỗi tuần dạy 25 tiết, mỗi tiết 30 phút. Chương trình giảng dạy bám sát tài liệu  do Bộ GD-ĐT biên soạn. Ngoài tài liệu chính, các trường có thể huy động hoặc tận dụng một số đồ dùng học tập học sinh đã sử dụng để cấp phát cho trẻ học tiếng Việt trong hè. Các trường đã chủ động có kế hoạch phối hợp, vận động học sinh ra lớp; khảo sát, nắm tình hình các lớp mẫu giáo để huy động.


Theo ông Bùi Hữu Hóa - Trưởng phòng GĐ-ĐT Khánh Vĩnh, với trẻ em DTTS, tiếng Việt là ngôn ngữ thứ hai sau tiếng mẹ đẻ, cũng là ngôn ngữ quốc gia nên cần chuẩn bị trước cho các em. Hiện nay, Khánh Vĩnh có khoảng 70% dân số là đồng bào DTTS nên địa phương rất coi trọng việc luyện tiếng Việt cho các em, đặc biệt là các em chuẩn bị bước vào lớp 1. Phòng chỉ đạo sát, kiểm tra thường xuyên nên công tác dạy học tiếng Việt cho trẻ 6 tuổi đã tạo được nề nếp, đạt hiệu quả tích cực.


P.L