10:11, 05/11/2015

Vạn Ninh: Hiệu quả từ một hội thi

Hội thi tuyên truyền "Tìm hiểu di sản văn hóa" cho học sinh các trường Trung học sơ sở tại huyện Vạn Ninh là sân chơi bổ ích, giúp các em hiểu hơn về lịch sử và những di sản văn hóa trên vùng đất mình đang sống…

Hội thi tuyên truyền “Tìm hiểu di sản văn hóa (DSVH)” cho học sinh (HS) các trường THCS tại huyện Vạn Ninh là sân chơi bổ ích, giúp các em hiểu hơn về lịch sử và những DSVH trên vùng đất mình đang sống…


Hội thi năm nay có 3 trường THCS tham gia, gồm: Lý Thường Kiệt, Nguyễn Bỉnh Khiêm và Nguyễn Huệ. Có đến 400 HS của các trường tham gia cổ vũ, mang lại không khí sôi nổi cho hội thi.


Các đội trải qua 4 nội dung thi: chào hỏi; tìm hiểu di sản thiên nhiên thế giới tại Việt Nam; tìm hiểu di tích, danh lam thắng cảnh cấp quốc gia của Khánh Hòa, di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện Vạn Ninh, Luật DSVH và thi tập làm hướng dẫn viên du lịch. Ở phần thi tập làm hướng dẫn viên du lịch, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đã khái quát được lịch sử hình thành Tháp Bà Ponagar, giới thiệu tổng quan các tòa tháp, nội dung các lễ hội thờ cúng và hoạt động văn hóa văn nghệ diễn ra hàng năm. Còn Trường THCS Lý Thường Kiệt đã tìm hiểu rất sâu về địa danh Mũi Đôi - Hòn Đầu thuộc bán đảo Hòn Gốm của xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh. Em Ngô Thị Kim Tâm, HS lớp 9/3 Trường THCS Nguyễn Huệ cho biết: “Đây là lần thứ 3 em tham gia hội thi. Qua mỗi lần thi, em được cập nhật thêm về kiến thức, địa danh, DSVH của tỉnh. Đây là những điều tuy rất gần gũi nhưng không phải HS nào cũng biết”.


Ông Nguyễn Văn Thích, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh đánh giá: “Chất lượng và quy mô của hội thi ngày càng được nâng cao. Các giá trị văn hóa truyền thống của huyện Vạn Ninh, những di tích, DSVH, danh lam thắng cảnh tiêu biểu của quốc gia trên đất Vạn Ninh được các đội thi thể hiện một cách sinh động. Đặc biệt, tinh thần của các em đến với hội thi rất sôi nổi. Các em đã quan tâm, hiểu biết rộng hơn về lịch sử. Điều này sẽ giúp các em bổ trợ kiến thức trong học tập cũng như tuyên truyền nhằm giữ gìn và bảo tồn các di tích, danh thắng”.


Được biết, cách đây 3 năm, Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh và UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Vạn Ninh đã thống nhất việc tổ chức hội thi nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho HS. Từ thành công bước đầu, các hội thi tiếp theo đã được chuẩn bị chu đáo hơn cả về hình thức lẫn nội dung. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền của địa phương, của ngành GD-ĐT đã giúp các trường tích cực tìm hiểu các DSVH, các công trình kiến trúc danh lam trên địa bàn tỉnh để lồng ghép giảng dạy hoặc giới thiệu đến HS trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các chuyến đi về nguồn, tham quan... Ông Nguyễn Từng, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Vạn Ninh cho biết: “Hội thi đã thu hút được sự tham gia của các trường ở cấp THCS và cả các trường mầm non, tiểu học. Điều này xuất phát từ phong trào xây dựng trường học thân thiện - HS tích cực, công tác tuyên truyền về bảo tồn các di sản trên địa bàn huyện, đặc biệt là những DSVH, danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, cấp tỉnh đạt hiệu quả cao”.


Có thể nói, hội thi là một cách làm hay, cần được nhân rộng, qua đó giáo dục cho thế hệ trẻ, nhất là HS lòng yêu quê hương, đất nước, có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ các giá trị DSVH ở mỗi vùng quê trên địa bàn tỉnh.


Hoài Duy