09:11, 05/11/2015

Chất lượng ngày càng nâng cao

Những năm qua, công tác giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh được ngành Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Những năm qua, công tác giáo dục quốc phòng an ninh (GDQPAN) cho học sinh (HS) được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, đã có nhiều chuyển biến tích cực.


Nâng cao chất lượng môn học chính khóa


Hiện nay, môn GDQPAN là môn học chính khóa, bắt buộc tại các trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp (TCCN). Theo Sở GD-ĐT, HS các trường THPT, TCCN trên địa bàn tỉnh được học môn này theo đúng nội dung, chương trình của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, từ năm học 2013 - 2014, Sở GD-ĐT biên soạn bộ tài liệu lịch sử địa phương, được Hội đồng khoa học cấp tỉnh nghiệm thu, UBND tỉnh cho phép in ấn và phát hành, đưa vào giảng dạy tại tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh. Thông qua các giờ học lý thuyết và thực hành, HS đã được trang bị những kiến thức cơ bản về quan điểm, đường lối quân sự của Đảng; âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Từ đó, nhận thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc rèn luyện và phấn đấu học tập, nâng cao tinh thần kỷ luật ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

 

 Học sinh Trường iSchool Nha Trang thi vẽ tranh tuyên truyền biển đảo. Ảnh: KIM DUNG
Học sinh Trường iSchool Nha Trang thi vẽ tranh tuyên truyền biển đảo. Ảnh: KIM DUNG

 

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở GD-ĐT, nề nếp, chất lượng học tập môn GDQPAN của HS đã có sự tiến bộ so với trước. Nếu năm học 2013 - 2014, tỷ lệ HS giỏi môn học này đạt hơn 30% thì đến năm học 2014 - 2015 đã tăng lên 37%. Nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học môn GDQPAN, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị lựa chọn giáo viên (GV) GD thể chất có đủ điều kiện để bồi dưỡng chứng chỉ GDQPAN. Bên cạnh đó, liên kết với các trường đại học mở các khóa bồi dưỡng chuyên ngành GDQPAN cho hơn 100 GV của tỉnh. Ngoài việc cử GV tham gia các đợt tập huấn do Bộ GD-ĐT tổ chức, Sở còn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức các đợt tập huấn môn GDQPAN vào dịp hè, kết hợp với các hoạt động giao lưu với các đơn vị quân đội để nâng cao trình độ và phương pháp dạy học của GV. Tháng 8-2015, Sở GD-ĐT mời Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn - nguyên Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia tập huấn tuyên truyền, GD chủ quyền biển, đảo cho gần 400 cán bộ, GV cốt cán của tỉnh. Đến nay, 100% GV môn GDQPAN ở các trường THPT và TCCN trên địa bàn tỉnh đều đạt chuẩn.

 

Giảng dạy môn giáo dục quốc phòng an ninh ở Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Nha Trang). Ảnh: M.Hùng
Giảng dạy môn giáo dục quốc phòng an ninh ở Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Nha Trang). Ảnh: M.Hùng


Đa dạng hoạt động ngoại khóa

 

Đại tá Trần Thân - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Thông qua giảng dạy kiến thức QPAN, đã khơi dậy tinh thần yêu nước, yêu quê hương, sẵn sàng tham gia bảo vệ Tổ quốc của HS. Vì thế, nhiều năm liên tục, Khánh Hòa đều hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân. 5 năm gần đây, Khánh Hòa nằm trong top 5 của cả nước về tỷ lệ HS trúng tuyển vào các trường quân đội. Tính riêng 3 năm qua, toàn tỉnh có hơn 3.450 HS đăng ký dự thi vào các trường quân đội, có hơn 2.440 em đủ điều kiện dự thi và 365 em trúng tuyển.

Những năm gần đây, các trường học đã đẩy mạnh nhiều hoạt động ngoại khóa như: tổ chức giao lưu, thi tìm hiểu, tham quan các đơn vị quân đội; phối hợp với đoàn thanh niên các cấp phát động các đợt thi đua: góp đá xây dựng Trường Sa, viết thư gửi chiến sĩ Trường Sa, hội thao, thi tuyên truyền về biển đảo... Cuối tháng 10 vừa qua, hội thi vẽ tranh tuyên truyền bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo Việt Nam do Trường iSchool Nha Trang tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của hơn 1.000 HS. Thầy Phạm Hữu Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Bảo vệ chủ quyền đất nước không chỉ bằng sức mạnh quân sự, bằng thế trận quốc phòng toàn dân mà còn từ nhận thức và tình cảm sâu sắc của mỗi công dân về sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Đó là lý do Trường iSchool Nha Trang tổ chức hội thi vẽ tranh tuyên truyền bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo Việt Nam cho HS toàn trường. Đây là dịp để các em thể hiện ý tưởng, tình cảm của mình đối với biển đảo Việt Nam. Qua đó, GD các em về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc và ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đất nước”.

 

Những năm qua, từ nguồn ngân sách được cấp, Sở GD-ĐT đã chi hơn 200 triệu đồng để tổ chức hội thao, hội thi, tập huấn QPAN; chi hơn 3 tỷ đồng mua sắm thiết bị GDQPAN cho các trường.

Ông Phan Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, thông qua các hoạt động này, HS nhận thức rõ hơn trách nhiệm, nghĩa vụ của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Để công tác GDQPAN ngày càng có chiều sâu và hiệu quả, Sở GD-ĐT đề nghị tiếp tục cải cách nội dung, chương trình GDQPAN; đổi mới phương pháp, hình thức bồi dưỡng kiến thức QPAN và tăng cường các hoạt động ngoại khóa. Thời gian tới, ngành GD sẽ đưa nội dung phòng, chống cháy nổ và kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ vào nội dung chương trình các cấp học phù hợp. Đồng thời, đổi mới mô hình, trang thiết bị GDQPAN theo hướng hiện đại, tiếp tục bồi dưỡng năng lực, trình độ cho GV...


T.VIỆT - THÀNH NAM