12:01, 10/01/2014

Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi: Đạt được các mục tiêu

Hôm nay (ngày 10-1), Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kết luận việc kiểm tra công nhận Khánh Hòa đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Hôm nay (ngày 10-1), Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ kết luận việc kiểm tra công nhận Khánh Hòa đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi. 
 
 
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo PCGD và xây dựng xã hội học tập, đến thời điểm này, Khánh Hòa đã có 138/140 xã, phường, thị trấn của 9/9 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn PCGDMN 5 tuổi, chiếm tỷ lệ 98,5%. Trong đó có 3 xã đảo Trường Sa Lớn, Sinh Tồn và Song Tử Tây của huyện Trường Sa. Còn 2 xã, thị trấn chưa đạt chuẩn PCGDMN 5 tuổi là xã Cam Thịnh Đông (TP. Cam Ranh) và thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh). Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu phòng học kiên cố cho các lớp 5 tuổi và không đạt được tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp theo quy định của Bộ GD-ĐT. 
 
 
 
Đoàn công tác của Bộ Giáo dục - Đào tạo kiểm tra việc phổ cập giáo dục mầm non tại huyện Khánh Sơn.
Đoàn công tác của Bộ Giáo dục - Đào tạo kiểm tra việc phổ cập giáo dục mầm non tại huyện Khánh Sơn.

 

 

Bà Hoàng Thị Lý - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định, nếu chiếu theo các điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình công nhận phổ cập thì Khánh Hòa đã đạt được các mục tiêu PCGDMN 5 tuổi từ cuối năm 2012. Tuy nhiên, thời điểm đó, mới chỉ có 132/140 xã, phường, thị trấn đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia về PCGDMN 5 tuổi. Đến nay, kết quả công tác PCGDMN 5 tuổi của Khánh Hòa đã đạt được rất ấn tượng: 100% xã, phường, thị trấn có giáo viên đạt trình độ chuẩn đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ; 100% xã, phường, thị trấn đạt tỷ lệ trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày; 139/140 xã, phường, thị trấn (99,2%) đạt tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp; 99,1% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN; 738 lớp 5 tuổi (100%) đảm bảo các điều kiện theo tiêu chuẩn phổ cập… “Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các địa phương, các sở, ngành và tấm lòng của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước”, bà Hoàng Thị Lý chia sẻ. 

 

 
Ông Trần Ngọc Xuân - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tổng kinh phí thực hiện Đề án “PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2010 - 2015” đã phân bổ đến kế hoạch năm 2014 là 233 tỷ đồng. Trong đó, vốn chương trình mục tiêu quốc gia là 23,33 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 209,67 tỷ đồng. Ngoài ra, rất nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức Hội đã góp công, góp của mua sắm thiết bị, đồ chơi, xây dựng trường học, cải tạo cảnh quan nhà trường, vận động trẻ ra lớp, hiến đất để mở rộng diện tích nhà trường, mở các điểm trường MN… 
 
 
Ngày 8-1, Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do PGS.TS Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ GDMN làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác PCGDMN 5 tuổi tại Khánh Hòa. Đoàn đã kiểm tra thực tế tại các huyện: Diên Khánh, Cam Lâm, Khánh Sơn, thị xã Ninh Hòa và TP. Nha Trang. Qua 2 ngày kiểm tra tại 10 xã, phường, thị trấn thuộc các địa phương trên, các thành viên trong đoàn kiểm tra đã đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Khánh Hòa trong việc PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, đặc biệt là sự quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, đảm bảo nhu cầu cho trẻ mầm non. Ngoài ra, Khánh Hòa cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; công tác xã hội hóa giáo dục; thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho giáo viên và trẻ mầm non… Ngày 10-1, Đoàn công tác sẽ làm việc với lãnh đạo tỉnh để kết luận việc kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi tại Khánh Hòa.
 
 
 
THU HIỀN