05:09, 06/09/2013

Học sinh trường Tiểu học Lộc Thọ hướng về Trường Sa

Năm nay, ngày khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học Lộc Thọ (Nha Trang) không chỉ có những tiết mục văn nghệ vui tươi, những chùm bong bóng nhiều màu sắc như thường lệ. Buổi lễ ý nghĩa hơn với các hoạt động hướng về Trường Sa.

Năm nay, ngày khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học Lộc Thọ (Nha Trang) không chỉ có những tiết mục văn nghệ vui tươi, những chùm bong bóng nhiều màu sắc như thường lệ. Buổi lễ ý nghĩa hơn với các hoạt động hướng về Trường Sa.

 

Học sinh Trường Tiểu học Lộc thọ trong lễ khai giảng năm học mới.
Học sinh Trường Tiểu học Lộc thọ trong lễ khai giảng năm học mới.


Lễ khai giảng diễn ra nhanh gọn nhưng đầy ý nghĩa với các hoạt động của thầy, trò và phụ huynh HS Trường Tiểu học Lộc Thọ hướng về Trường Sa và biển đảo thân yêu. Thầy Võ Tấn Đạt- Hiệu trưởng trân trọng trao số tiền 20 triệu đồng cho chương trình Góp đá xây Trường Sa của Báo Tuổi Trẻ, gần 29 triệu đồng cho chương trình “Vì HS Trường Sa thân yêu” của Quỹ học bổng Vừ A Dính, Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. Thông qua đại diện Báo Tuổi Trẻ, nhà trường chuyển đến gia đình Thượng tá Nguyễn Viết Thuân, Phó Chỉ huy trưởng Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa số tiền 18 triệu đồng để hỗ trợ vợ và con trai Thượng tá Thuân điều trị bệnh tật hiểm nghèo. Thầy Võ Tấn Đạt cũng trao 12 triệu đồng cho gia đình Đại úy Phan Văn Hoàng (đơn vị 862 Lữ đoàn 146) và chị Ngô Thị Hằng để hỗ trợ điều trị bệnh cho cô con gái duy nhất của họ là bé Phan Thị Thu Hoài. Bé Hoài bị suy tủy, cơ thể không tự sản sinh máu nên từ khi sinh ra bé thường xuyên phải đi truyền máu. Bế cô con gái nhỏ 23 tháng tuổi trong bộ quần áo kiểu hải quân, chị Hằng xúc động cho biết, mỗi tháng, bé đều phải nhập viện truyền máu. 3 tuổi cháu sẽ phải ra tận Hà Nội nhập viện để thải sắt. Cả nhà chỉ sống nhờ một suất lương của chồng nên chắt chiu dành dụm để chờ ngày có thể ghép tủy cho cháu. Chị Hằng rất cảm ơn tấm lòng của các thầy cô, HS, phụ huynh nhà trường dành cho gia đình. Toàn bộ số tiền gần 80 triệu đồng trên do các thầy cô giáo, HS, phụ huynh và các mạnh thường quân quyên góp.

 

Năm học vừa qua, Trường Tiểu học Lộc Thọ có tỷ lệ lên lớp thẳng 100%, đạt 42 giải ở các hội thi từ cấp thành phố đến cấp tỉnh. Trường có đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, yêu nghề mến trẻ.

 

Đặc biệt, nhân dịp năm học mới, từ ngày 3 đến 6-9, tại khuôn viên nhà trường, các em HS, thầy cô và phụ huynh được thưởng thức bộ ảnh thời sự, nghệ thuật “Trường Sa thân yêu” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Minh Ngọc. Đó là những hình ảnh chân thực về cuộc sống, sinh hoạt của quân và dân Trường Sa và gửi gắm tình cảm của đất liền đến quần đảo thiêng của Tổ quốc. Dưới những tán cây dịu mát, những gương mặt ngây thơ, hồn nhiên xúm lại chăm chú bình luận về những tấm ảnh. Cô bé Quỳnh Anh (một HS lớp 3) còn hồn nhiên mô phỏng động tác chú bộ đội Trường Sa diễu hành trong bức ảnh khiến các bạn nhỏ thích thú. Cô Bùi Thị Hương (chủ nhiệm lớp 3/4) dẫn cả đám học trò lau nhau giới thiệu về từng bức ảnh. Cô chỉ cho các em cột mốc chủ quyền trên đảo Sinh Tồn và bảo “Đây là đảo mà chúng ta vừa đóng góp tiền cho Chương trình Vì HS Trường Sa thân yêu để xây trường học mới cho các bạn HS trên đảo các em ạ”, còn đây là ngọn hải đăng... Những bước chân nhỏ cứ quấn lấy cô bên mỗi tấm ảnh. Cậu bé Ngọc Thịnh xuýt xoa “Cô ơi, ước gì có ngày con được ra đảo nhỉ! Con thích các chú bộ đội, các bạn thiếu nhi, thích các đảo”. Tranh thủ ghi lại hình ảnh các em nhỏ xúm xít xem ảnh, tác giả bộ ảnh chia sẻ: “Tôi mong muốn được đưa bộ ảnh Trường Sa thân yêu đến các trường học nên rất phấn khởi khi nhà trường đề nghị trưng bày, giới thiệu với các em nhỏ. Càng ý nghĩa hơn khi được trưng bày trong dịp khai giảng, gắn với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực hướng về Trường Sa. Mừng hơn nữa khi được các em đón nhận nhiệt tình”.

 

Thầy Võ Tấn Đạt trao tiền ủng hộ cho các tập thể và cá nhân.
Thầy Võ Tấn Đạt trao tiền ủng hộ cho các tập thể và cá nhân.

 

Thầy Võ Tấn Đạt chia sẻ, những hình ảnh trưng bày có tác dụng rất lớn trong việc tuyên truyền biển, đảo và ý thức hướng về Trường Sa của mọi tầng lớp nhân dân; đặc biệt đây là là hình thức giáo dục trực quan hiệu quả cho HS, giáo viên nhà trường. Các hoạt động cụ thể hướng về Trường Sa giúp khơi lên lòng nhân ái của các em nhỏ, biết chia sẻ với khó khăn của thân nhân cán bộ, chiến sĩ Trưòng Sa, giáo dục các em ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Trong chương trình học, nhà trường luôn chú ý giảng dạy lồng ghép nội dung về ý thức bảo vệ Tổ quốc nói chung, ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo nói riêng, giới thiệu với các về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Trường có trồng cây bàng trái vuông vẫn được thầy cô gọi là cây bàng Trường Sa ở ngay sau trụ cờ. Giờ chào cờ đầu tuần, thầy thường nói về Trường Sa bằng hình ảnh cây bàng gần gũi, được chăm sóc tốt mai này sẽ tỏa bóng che mát cho các em.


K.N