05:07, 05/07/2013

Đề thi hay nhưng khó

Ngày 4-7, cùng với thí sinh cả nước, các thí sinh dự thi vào Trường Đại học Nha Trang đã hoàn tất ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh Đại học đợt 1 năm 2013. Theo ghi nhận của phóng viên tại các điểm thi, tâm trạng của đa số thí sinh khá căng thẳng, không thí sinh  có nụ cười mãn nguyện vì  đề thi khó và lắt léo.

 

Ngày 4-7, cùng với thí sinh (TS) cả nước, các TS dự thi vào Trường Đại học Nha Trang (ĐHNT) đã hoàn tất ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh ĐH đợt 1 năm 2013. Theo ghi nhận của phóng viên tại các điểm thi, tâm trạng của đa số TS khá căng thẳng, không TS nào có nụ cười mãn nguyện vì đề thi khó và lắt léo.  


Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2013, Trường ĐHNT bố trí 10 điểm thi với 239 phòng thi tại TP. Nha Trang, tỉnh Bắc Ninh và TP. Cần Thơ. Trong đó, tại Nha Trang có tới 8 địa điểm thi bao gồm: Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Nha Trang, Trường THPT dân lập Nguyễn Thiện Thuật, Trường THPT Hoàng Văn Thụ 1 và 2, trong Trường ĐHNT có 3 địa điểm thi. Ngày 4-7, các TS đăng ký thi khối A, A1 vào Trường ĐHNT thi 2 môn Toán và Vật lý.


Đề thi Toán: Hay nhưng lắt léo

 

Nhiều thí sinh đã có mặt tại điểm thi Trường Đại học Nha Trang từ rất sớm.
Nhiều thí sinh đã có mặt tại điểm thi Trường Đại học Nha Trang từ rất sớm.


Kết thúc môn thi Toán, tại điểm thi Trường CĐSP Nha Trang, nhiều TS ra khỏi phòng thi với tâm trạng lo lắng. Rất nhiều TS cho rằng đề khó, không làm được nhưng cũng có vài TS tỏ ra phấn khởi cho rằng đề dễ hơn năm ngoái. TS Nguyễn Thị Thảo, đến từ tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Mới hết 2/3 thời gian làm bài môn Toán, nhiều TS trong phòng thi đã ra về. Tuy đề thi khó và dài nhưng em vẫn cố gắng tận dụng thời gian để giải quyết những bài toán mà khả năng mình làm được. Em chắc chỉ được 4 điểm môn này”. TS Bình An, đến từ tỉnh Phú Yên cho biết thêm, nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, có những câu nằm trong chương trình lớp 11. Đề thi có 9 câu, trong đó câu 3, câu 6 và câu 9a rất khó, mang tính phân hóa cao, chỉ những TS thực sự giỏi mới có thể làm được. “Môn Toán là môn em học tương đối tốt nhưng em chỉ làm được khoảng 60% và cũng chỉ tự tin đạt điểm trung bình”, Bình An nói.

 

Thí sinh tranh thủ
Thí sinh tranh thủ "lót dạ" ngay tại điểm thi.


Tại điểm thi Trường THPT Hoàng Văn Thụ 1, cũng có khá nhiều TS ra trước khi kết thúc thời gian làm bài thi môn Toán. Đa số TS đều đánh giá đề khó và khá lắt léo, chỉ có thể đạt 4 - 5 điểm. Nhưng cũng có một vài TS lại nhận định đề thi nhẹ nhàng hơn năm ngoái, TS dễ kiếm chắc 5 điểm nếu nắm vững kiến thức cơ bản. “Mỗi TS cảm nhận đề thi khác nhau là tùy vào học lực của từng TS nhưng nhìn chung, đề thi môn Toán năm nay là một đề thi hay, phù hợp với chương trình THPT nhưng mang tính phân hóa cao ở câu 7a, câu 3, câu 6. Khác với các năm trước, trong đề thi năm nay, câu 2, câu 4 và câu 5 tương đối đơn giản, học sinh có học lực trung bình có thể làm được. Theo tôi, với đề thi như năm nay, điểm liệt rất ít, chỉ có học sinh thực sự giỏi mới đạt điểm 9, 10. Học sinh khá có thể làm được 7 - 8 điểm, học sinh trung bình có thể được 4 - 5 điểm”, thầy Huỳnh Ngọc Thanh - giáo viên Toán, Trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang) nhận định

 

Các giám thị đang làm thủ tục kiểm tra thí sinh trước khi thi.
Các giám thị đang làm thủ tục kiểm tra thí sinh trước khi thi.

 

Hội đồng tuyển sinh Trường ĐHNT cho biết, kết thúc môn thi Toán, có 6.053 TS dự thi, đạt 86,29% so với số lượng đăng ký dự thi (7.015 TS). Trong đó, khối A có 4.105 TS dự thi/4.764 TS đăng ký (86,17%), khối A1 có 1.948 TS dự thi/2.251 TS đăng ký (86,54%). Có 1 TS bị đình chỉ thi vì mang điện thoại di động vào phòng thi.


Đề thi Lý: Khó

 

Các thí sinh trong giờ thi môn Toán tại điểm thi Trường Đại học Nha Trang.
Các thí sinh trong giờ thi môn Toán tại điểm thi Trường Đại học Nha Trang.


Nếu như ở buổi thi môn Toán nhiều TS rời phòng thi sớm dù chưa làm hết bài thì ngược lại, ở buổi thi môn Vật lý hầu hết TS tận dụng hết giờ thi mới ra khỏi phòng. Tuy nhiên, khi kết thúc môn thi, các TS không mấy vui vẻ vì đề thi tương đối khó và dài. Các TS cho biết, đề thi có 50 câu hỏi trắc nghiệm, nhưng có tới 7 - 8 câu dành cho học sinh giỏi, phần bài tập nhiều và khó hơn cả đề Toán. Đây là đề thi có tính phân loại cao và hơi dài so với thời gian làm bài là 90 phút. Do là thi trắc nghiệm nên đa số TS đều làm hết bài nhưng chưa biết kết quả đúng hay sai.

 

Các bậc phụ huynh đang lo lắng mong chờ tin của các sĩ tử (Tại điểm thi Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang).
Các bậc phụ huynh đang lo lắng mong chờ tin của các sĩ tử (Tại điểm thi Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang).


Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, TS Nguyễn Chí Thiện, đến từ thị xã Ninh Hòa cười buồn: “Tuy đã làm hết bài nhưng em không hy vọng đúng hết vì có quá nhiều câu hỏi khó, gần hết thời gian em đành chọn cách đánh ăn may”. Còn TS Trang Hạ đến từ Gia Lai cho biết, em đều khoanh hết đáp án nhưng có đến khoảng 40% là chọn bừa. “So với môn Toán buổi sáng, môn Lý em làm không tốt lắm. Là học sinh giỏi nhưng với đề thi Lý năm nay, em thấy khó hơn năm ngoái, có những câu đề rất lạ mà em chưa từng gặp trong sách tham khảo cũng như chưa được thầy cô cho làm”, TS Trang Hạ nói. Tại điểm thi Trường ĐHNT, khi tiếng trống báo hiệu hết thời gian làm bài vẫn chưa có TS nào ra khỏi phòng thi. Tại điểm thi này hầu hết TS đều có chung cảm nhận là đề thi dài và khó nên không có đủ thời gian làm bài. TS Nguyễn Quốc Việt, đến từ tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Đề thi môn Vật lý có nhiều câu rất khó nhưng cũng có một số câu quá dễ. Em chỉ làm được 60% vì không có đủ thời gian làm bài”.

 

Các thí sinh đang kiểm tra lại kết quả sau giờ thi môn Toán.
Các thí sinh đang kiểm tra lại kết quả sau giờ thi môn Toán.

 
Kết thúc môn thi Vật lý, có thêm 14 TS bỏ thi. Trong đó, khối A: 12 TS, khối A1: 2 TS. Trong buổi thi  này, có thêm 3 TS bị đình chỉ thi vì mang điện thoại di động vào phòng thi.      

 

Những cảm xúc vui, buồn của các sĩ tử sau ngày thi đầu tiên.
Những cảm xúc vui, buồn của các sĩ tử sau ngày thi đầu tiên.


Ngày 5-7, các TS bước vào môn thi cuối là Hóa học đối với khối A và môn Ngoại ngữ đối với khối A1.


THU HIỀN


 


Kết thúc ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh ĐH đợt 1 năm 2013, ông Trần Danh Giang, Ủy viên thường trực Hội đồng tuyển sinh Trường ĐHNT cho biết, có 6.039 TS dự thi, đạt 86,09% so với số lượng đăng ký dự thi (7.015 TS). Trong đó, khối A có 4.093 TS dự thi/4.764 TS đăng ký (85,92%), khối A1 có 1.946 TS dự thi/2.251 TS đăng ký (86,45%). Có 4 TS bị đình chỉ thi vì mang điện thoại di động vào phòng thi.