01:07, 05/07/2013

Thí sinh nuôi hy vọng ở đợt 2

Sáng 5-7, cùng với thí sinh cả nước, các thí sinh dự thi vào Trường Đại học Nha Trang đã hoàn tất các môn thi của đợt 1, kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2013. Nhiều thí sinh ra về trong tâm trạng phấn khởi bởi làm tốt môn thi cuối, trong khi đó, nhiều thí sinh khác nuôi hy vọng ở đợt thi thứ 2.

* Tỷ lệ thí sinh dự thi đợt 1 đạt 85,93%


Sáng 5-7, cùng với thí sinh (TS) cả nước, các TS dự thi vào Trường Đại học Nha Trang (ĐHNT) đã hoàn tất các môn thi của đợt 1, kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2013. Nhiều TS ra về trong tâm trạng phấn khởi bởi làm tốt môn thi cuối, trong khi đó, nhiều TS khác nuôi hy vọng ở đợt thi thứ 2.

 

Những cảm xúc vui, buồn của các sĩ tử sau ngày thi đầu tiên.
Những cảm xúc vui, buồn của các sĩ tử sau ngày thi đầu tiên (ảnh minh họa).


Tại điểm thi Trường ĐHNT (nơi dành cho tất cả TS dự thi khối A1 và một số TS dự thi khối A), khi tiếng trống báo hết giờ làm bài kết thúc, các TS bước ra trường thi với vẻ mặt phấn khởi. Nhiều TS chạy đến bên phụ huynh mừng rỡ vì hoàn thành môn thi cuối cùng khá nhẹ nhàng.


TS Ngọc Thảo (TP. Nha Trang) dự thi khối A nhận xét đề thi môn Hóa học năm nay có phần dễ hơn năm ngoái, thậm chí dễ hơn các đề thi ĐH 3 năm gần đây. “Đề thi có 50 câu hỏi, trong đó phần bài tập và lý thuyết được rải đều trong chương trình học của bọn em. Phần lý thuyết khá dễ, có thể kiếm chắc 4 điểm. Còn phần bài tập không quá khó, khó nhất là mấy câu về phần điện phân và phần kim loại nhưng do đề dài và tính toán nhiều nên không đủ thời gian để làm hết bài. Em tự tin mình được trên 8 điểm môn Hóa”, Ngọc Thảo cho biết. Chung nhận định, TS Phạm Thị Ngọc, đến từ Gia Lai cho biết, đề thi bao gồm 50 câu trắc nghiệm. Các câu hỏi tổng hợp kiến thức cơ bản đã học trong chương trình giáo khoa lớp 12. Đề thi có 10 câu hỏi khó, mang tính chất phân loại nên đòi hỏi TS phải bỏ thời gian tính toán lâu hơn. Trong phòng thi của em có một số bạn chọn đáp án theo kiểu hên xui ở những câu hỏi mang tính chất phân loại này. Nhiều TS cũng nhận định, đề thi môn Hóa học dễ hơn đề thi môn Toán và môn Vật lý. Đây là môn các TS “gỡ” điểm cho đợt tuyển sinh này. “TS học lực khá có thể đạt 7 đến 8 điểm, TS học lực trung bình cũng dễ dàng đạt điểm 5 hoặc điểm 6”, TS Ngọc Thảo nói.


Nhận định về đề thi môn Tiếng Anh, các TS dự thi khối A1 đều cho rằng đề thi không khó nhưng hơi dài so với thời gian làm bài 90 phút. Trao đổi với phóng viên, TS Lương Thị Kim Mai, đến từ Đắc Lắc cho biết, đề thi có 80 câu hỏi, khá dài. Trong đề thi, dễ nhất là phần chia thì ngữ pháp, viết lại câu cho đúng. Còn các câu hỏi ở phần đọc hiểu và tìm các giới từ thích hợp để điền vào ô trống là khó nhất. Đây có thể là phần phân hóa TS của đề thi. “Em thi khối D là chính và thi thêm khối A1 nên với em, đề thi môn Tiếng Anh khối A1 khá “nhẹ nhàng”. Với đề thi này, những TS thật sự khá giỏi mới đạt điểm 8 trở lên, còn với học lực trung bình có thể kiếm được 4- 5 điểm chứ không cao hơn”, Kim Mai khẳng định. Cũng tại điểm thi Trường ĐHNT, TS Anh Thư (TP. Nha Trang) chia sẻ: “So với đề thi môn Toán, Vật lý ngày hôm qua, thì em thấy đề thi môn Tiếng Anh dễ thở hơn. Tuy cũng có khoảng 20% câu hỏi phân loại TS rõ rệt nhưng đề thi môn Tiếng Anh không mất nhiều thời gian tính toán như môn Vật lý nên việc sắp xếp thời gian làm những câu khó cũng dễ dàng hơn. Đây là môn thi tốt nhất của em trong 3 môn. Em làm hết và chắc chắn mình được 8 điểm”.


Kết thúc 3 môn thi, TS Anh Thư tự chấm cho mình khoảng 21 điểm và khá thoải mái tâm lý để chuẩn bị dự thi khối D vào Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh. Còn TS Ngọc Thảo nhận định: “Cả ba môn thi khối A đều không dễ đạt điểm cao, vì đề nào cũng có những câu hỏi “khóa” điểm tuyệt đối. Với em đề thi Vật lý là khó nhất. Em tự chấm cho mình khoảng 19 điểm”. Còn nhiều TS khác khi được hỏi dự đoán khoảng bao nhiêu điểm chỉ cười và lắc đầu. TS Kim Dung (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) rụt rè nói: “Em hy vọng đạt được điểm sàn ĐH năm vừa rồi. Mặc dù làm bài không tốt lắm nhưng em cảm thấy nhẹ nhõm vì đã kết thúc 2 ngày thi căng thẳng. Qua kỳ thi đợt này em nghĩ mình đã có kinh nghiệm và phải nỗ lực hơn nữa ở đợt thi tiếp theo”.


Đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2013 sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 10-7 với các khối B, C, D và các khối năng khiếu.


THU HIỀN



Kết thúc đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2013, ông Trần Danh Giang, Ủy viên thường trực Hội đồng tuyển sinh Trường ĐHNT cho biết, có 6.028 TS dự thi, đạt tỷ lệ 85,93% so với số lượng đăng ký dự thi (7.015 TS). Trong đó, khối A có 4.088 TS dự thi/4.764 TS đăng ký (85,81%), khối A1 có 1.940 TS dự thi/2.251 TS đăng ký (86,18%). Nhìn chung, kỳ thi đầu tiên diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Tuy nhiên, có 6 TS bị đình chỉ thi vì mang điện thoại di động vào phòng thi.