04:05, 14/05/2013

Khảo sát trẻ mẫu giáo 5 tuổi trước khi vào lớp 1: Có cần thiết?

Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa vừa đồng loạt tổ chức đánh giá chất lượng trẻ mẫu giáo 5 tuổi đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non, kể cả khối mầm non tư thục.

Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa vừa đồng loạt tổ chức đánh giá chất lượng trẻ mẫu giáo 5 tuổi đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non, kể cả khối MN tư thục. Việc khảo sát nhằm đánh giá chất lượng GD của cơ sở. Qua đó, định hướng xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ trong những năm tiếp theo; chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào học lớp 1.


Khảo sát hay thi?


Tuy đã được các cơ sở GDMN thông báo cụ thể kế hoạch đánh giá chất lượng trẻ 5 tuổi vào cuối năm học, nhưng không ít phụ huynh học sinh (PHHS) lo lắng và lầm tưởng đây là một kỳ thi dành cho trẻ MG 5 tuổi trước khi vào lớp 1. Đứng trước cổng Trường MN 8-3 (TP. Nha Trang), chị N.T.M.A - PHHS lo lắng: “Tôi nghe nói, nếu cháu nào không đạt yêu cầu thì sẽ không được vào học lớp 1. Cháu nào không đi học MG, không được khảo sát chất lượng trong đợt này cũng không được vào học lớp 1”. Sau khi nghe giải thích đây chỉ là một cuộc khảo sát đánh giá mức độ phát triển của trẻ MG 5 tuổi trên phạm vi toàn tỉnh, kết quả không ảnh hưởng gì đến việc cháu vào học lớp 1, chị mới yên tâm ra về.

1
 


Tham gia đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT, chúng tôi đã đến một số cơ sở GDMN tư thục trên địa bàn TP. Nha Trang. Tại Trường MN tư thục Cửu Long, việc tổ chức khảo sát được chuẩn bị khá chu đáo và nghiêm túc, đúng nội dung hướng dẫn của Sở GD-ĐT. Tuy hơi căng thẳng nhưng khi được các cô giáo động viên, các cháu đều trả lời tốt các câu hỏi. Theo ghi nhận của chúng tôi, nội dung các câu hỏi khá đơn giản như: Cháu hãy kể những gì mà cháu thích nhất về lớp học và các bạn của mình? Hãy sắp xếp các bức tranh theo đúng quy trình phát triển của con gà hoặc hãy hát một bài hát mà cháu thích nhất... Bà Hoàng Thị Lý, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, chiều 8-5, Sở GD-ĐT mới chuyển nội dung câu hỏi khảo sát cho các Phòng GD-ĐT và các trường MN. Nội dung câu hỏi đánh giá trẻ 5 tuổi được thống nhất trong toàn tỉnh. Theo đó, mỗi trẻ được phát một phiếu đánh giá gồm 10 bài tập; nội dung những bài tập nằm trong chương trình GDMN. Các giáo viên căn cứ nội dung trả lời của trẻ đối chiếu với đáp án để thống nhất cho điểm. Chỉ cần trẻ trả lời được 50% trở lên là đạt yêu cầu, tức là đã hoàn thành chương trình GDMN (MG 5 - 6 tuổi). Đối với trẻ chưa đạt một số chỉ số, trong phiếu khảo sát ngoài việc công nhận đã hoàn thành chương trình GDMN sẽ ghi rõ các chỉ số cần tiếp tục rèn luyện thêm... để PHHS và trường tiểu học theo dõi giúp đỡ. Mỗi cơ sở GDMN thành lập một Hội đồng đánh giá, tại mỗi hội đồng đều có tổ trưởng hoặc giáo viên lớp 1 giám sát. Đây cũng là cơ hội để đội ngũ giáo viên lớp 1 nắm bắt đặc điểm, chất lượng GD của HS trước khi bước vào lớp 1.


Có cần thiết phải khảo sát?

 

Bà Hoàng Thị Lý - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: Trong bộ hồ sơ vào lớp 1 năm học 2013 - 2014, PHHS nên chú ý, ngoài đơn xin nhập học, giấy khai sinh, bản sao hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tạm trú phải có sổ bé ngoan có xác nhận đã hoàn thành chương trình GDMN (mẫu giáo 5 - 6 tuổi). Đối với trường hợp không có sổ bé ngoan thì PHHS phải ghi trong đơn xin vào học thông tin trẻ chưa qua lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi, hoặc ghi tên cơ sở GDMN mà trẻ đã học. Việc làm này nhằm giúp trường tiểu học nắm được số trẻ chưa hoàn thành chương trình mẫu giáo 5 - 6 tuổi để có kế hoạch theo dõi, giúp đỡ HS trong năm học. 

Khi thông tin trẻ 5 tuổi sẽ được khảo sát chất lượng trước khi vào lớp 1, dư luận đã đặt câu hỏi có cần thiết phải khảo sát? Trả lời câu hỏi này, bà Hoàng Thị Lý khẳng định: “Đây là năm đầu tiên Khánh Hòa tiến hành khảo sát chất lượng trẻ 5 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh. Việc khảo sát hoàn toàn hợp lý, và cần thiết. Qua khảo sát chúng ta mới đánh giá được mức độ phát triển của trẻ MG 5 tuổi trên phạm vi toàn tỉnh; giúp các cấp quản lý GD định hướng xây dựng kế hoạch chăm sóc GD trẻ trong các cơ sở GDMN những năm tiếp theo; chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào học lớp 1”.


Theo thống kê của Sở GD-ĐT, trong đợt này, các Hội đồng đánh giá đã khảo sát khoảng 17.568 trẻ 5 tuổi đang học trong các cơ sở GDMN, kể cả khối GDMN tư thục. Thế nhưng, theo số liệu điều tra, toàn tỉnh có tới 18.290 trẻ 5 tuổi. Vậy số trẻ còn lại không được đi học hoặc đang học ở đâu? Thông qua việc khảo sát này, ngành GD và các địa phương có cơ hội rà soát lại số trẻ 5 tuổi đang học tại các nhóm lớp tư thục trên địa bàn được phân công quản lý. Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng, Hiệu trưởng Trường MN tư thục Cửu Long cho biết: “Hàng năm, nhà trường đều tổ chức khảo sát chất lượng HS nhưng quy mô nội bộ. Năm nay, việc khảo sát được tổ chức quy mô toàn tỉnh, thu hút sự quan tâm của đông đảo PHHS. Đây cũng là dịp để nhà trường xem xét, nhìn nhận lại chất lượng GD của mình để có kế hoạch xây dựng, chăm sóc GD trẻ tốt hơn, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên”.


THU HIỀN