11:09, 14/09/2012

Trường đã gần nhà

Chủ trương mở các lớp nhô trung học cơ sở, trung học phổ thông ở một số xã trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Diên Khánh là một quyết định đúng đắn, hiệu quả và hợp lòng dân.

Chủ trương mở các lớp nhô trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) ở một số xã trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Diên Khánh là một quyết định đúng đắn, hiệu quả và hợp lòng dân.

Mở thêm nhiều lớp nhô

Những ngày đầu năm học mới, chúng tôi đến Trường Tiểu học (TH) Khánh Trung (xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh). Gọi là trường nhưng chỉ có 6 phòng học, chưa có cổng và bảng tên trường. Thế nhưng, trong mỗi lớp học, học sinh (HS) rất tươm tất trong đồng phục quần xanh, áo trắng, cổ đeo khăn quàng đỏ, bảng tên và ngồi học trên những bộ bàn ghế mới tinh. Ông Bùi Hữu Hóa, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Khánh Vĩnh cho biết, trước khi thành lập Trường TH Khánh Trung, cơ sở này vốn là Nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai. Năm học 2011 - 2012, được sự cho phép của địa phương, Phòng GD-ĐT lấy cơ sở này để sử dụng làm trường học cấp 1 với 4 lớp học 2 buổi/ngày. Năm học 2012 - 2013, ngành GD mở thêm tại đây 4 lớp nhô THCS với chỉ tiêu 105 HS, giúp HS cấp THCS của xã đi học gần hơn. Em Nguyễn Thị Kim Loan, HS lớp 6/11 cho biết: “Những năm trước, các anh chị trong xã khi lên cấp 2 phải học ở Trường THCS thị trấn Khánh Vĩnh. Để đến trường, các anh chị phải đi đoạn đường xa gần 10km, rất vất vả. Nay trường đã ở gần nhà, lớp học khang trang, sạch đẹp. Em thích lắm!”.

Theo thầy Huỳnh Tấn Khởi, Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Khánh Vĩnh: “Việc mở lớp nhô THCS ở xã Khánh Trung đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các em đến lớp. Không chỉ vậy, lãnh đạo tỉnh còn quan tâm đầu tư, mua sắm trang thiết bị như: máy chiếu, máy photo, kệ sách, bàn ghế, tủ, máy vi tính… cho giáo viên (GV) và HS. Chính vì thế, đến thời điểm này, tỉ lệ HS ra lớp cao hơn những năm trước, đạt 98%”.

Học sinh lớp nhô trung học cơ sở tại xã Khánh Trung (huyện Khánh Vĩnh) trong giờ học.

Học sinh lớp nhô trung học cơ sở tại xã Khánh Trung (huyện Khánh Vĩnh) trong giờ học.

Được biết, ngoài xã Khánh Trung, năm học 2012 - 2013, ngành GD còn mở các lớp nhô THCS ở xã Khánh Hiệp, Khánh Phú; mở lớp nhô THPT ở xã Khánh Bình. Chủ trương này nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo phụ huynh, HS, đặc biệt là HS đồng bào dân tộc thiểu số. Ban giám hiệu các trường được mở lớp nhô cho biết, qua hơn một tuần thực học, nếu so với những năm học trước, tỷ lệ HS ra lớp cao hơn rất nhiều. Đơn cử như 3 lớp nhô THCS (110 HS) ở Trường TH Khánh Phú (xã Khánh Phú), tỷ lệ HS ra lớp lên tới 99%.

Tương tự huyện Khánh Vĩnh, từ năm học 2012 - 2013, Trường TH Ba Cụm Nam (huyện Khánh Sơn) đảm nhận thêm nhiệm vụ giảng dạy và học tập đối với cấp THCS, chính thức trở thành Trường TH và THCS Ba Cụm Nam; huyện Diên Khánh đầu tư hơn 3 tỉ đồng để xây dựng thêm 8 phòng học tại Trường TH Diên Tân, thành lập Trường TH và THCS Diên Tân - ngôi trường cấp 1+2 đầu tiên của huyện. Cô Nguyễn Thị Hồng, GV Trường TH và THCS Ba Cụm Nam chia sẻ: “Đây là một nhiệm vụ mới, không kém phần khó khăn; đồng thời là cơ hội đối với GV nhà trường. Tuy nhiên, nhìn thấy các em HS không còn phải đi đoạn đường xa hơn 10km để đến trường, chúng tôi thấy vui hơn và mong rằng các cấp lãnh đạo sẽ tiếp tục quan tâm, đầu tư cho GD miền núi”.

Cần thêm sự quan tâm, hỗ trợ

Hiệu quả của việc mở các lớp nhô THCS, THPT đã thấy rõ. Tuy nhiên, theo ông Bùi Hữu Hóa, các lớp nhô THCS, THPT mới chỉ phục vụ cho HS lớp 6, 7 và lớp 10, tức là mới đáp ứng 50% nhu cầu được học gần nhà của HS. Chính vì vậy, tỉnh cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để có thể xây thêm phòng học, lớp học, thành lập thêm các trường THCS, THPT, tăng tỉ lệ HS được học gần nhà.

Được biết, trong năm học 2009 - 2010, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh đã tặng xe đạp cho HS ở hai huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh nhằm giúp các em đỡ vất vả hơn trên đường đến trường. Chỉ tính riêng huyện Khánh Vĩnh, các đơn vị đã tặng gần 1.000 chiếc xe đạp. Có xe, các em HS có thêm động lực để đến trường. Tuy nhiên, đến nay, số lượng xe đạp còn dùng được rất ít. Trong khi chờ có thêm nhiều “trường học gần nhà”, giúp HS đỡ vất vả trên đường đến trường, rất cần các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ.

THU HIỀN