10:09, 06/09/2012

Rộn rã niềm vui ngày khai trường

Sáng 5-9, các trường học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đồng loạt tổ chức khai giảng năm học mới 2012 - 2013. Năm học này, được sự quan tâm của tỉnh, học sinh ở các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa đã được tạo điều kiện thuận lợi hơn để đến trường.

Sáng 5-9, các trường học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đồng loạt tổ chức khai giảng năm học mới 2012 - 2013. Năm học này, được sự quan tâm của tỉnh, học sinh (HS) ở các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa đã được tạo điều kiện thuận lợi hơn để đến trường.

Trường Sa: Thầy và trò bước vào năm học mới với tinh thần phấn chấn, vui tươi

Sáng 5-9, các thầy, cô giáo và HS huyện đảo Trường Sa đã tưng bừng tổ chức khai giảng năm học mới. Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, cô giáo Bùi Thị Nhung (Trường TH thị trấn Trường Sa) cho biết, đúng 7 giờ cùng ngày, HS đã tập trung đông đủ. Lãnh đạo UBND thị trấn Trường Sa đã đến dự, tặng giấy khen cho các HS đạt thành tích cao trong năm học qua, đồng thời động viên các thầy, cô giáo và HS dạy tốt, học tốt trong năm học mới. Đại đức Thích Giác Nghĩa (chùa Trường Sa) cùng nhiều phụ huynh cũng đến dự lễ khai giảng. Đại đức đã tặng quà, động viên HS nhà trường học tập giỏi.

Các em học sinh đạt thành tích cao trong năm học 2011 - 2012 ở Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa nhận giấy khen trong ngày khai giảng năm học mới.
Các em học sinh đạt thành tích cao trong năm học 2011 - 2012 ở Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa nhận giấy khen trong ngày khai giảng năm học mới.

Cùng ngày, Trường TH xã đảo Song Tử Tây cũng tổ chức lễ khai giảng. Đồng chí Trương Tứ Long - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Song Tử Tây cho biết: “Từ sáng sớm, HS, phụ huynh, lãnh đạo UBND xã và chỉ huy các đơn vị đóng trên địa bàn xã đã tập trung về hội trường UBND xã. Giáo viên đã đọc thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Tiếp đó, HS, giáo viên, phụ huynh và ông Vũ Văn Cường - Chủ tịch UBND xã đồng thời là Hiệu trưởng nhà trường đã phát biểu, thể hiện quyết tâm dạy và học tốt. Tại xã Sinh Tồn, thầy giáo Kim Thanh Hoa cho biết, từ ngày 13-8 đã tổ chức dạy học cho HS 4 khối lớp 1, 2, 3 và 5. Các em bước vào năm học mới với tinh thần phấn chấn, vui tươi…

Đường đến trường đã gần hơn

Từ năm học này, HS cấp trung học cơ sở (THCS) ở xã miền núi Diên Tân (huyện Diên Khánh) không còn phải đi hơn 10km để đến Trường THCS Diên Phước (xã Diên Phước). Huyện đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng xây thêm 8 phòng học tại Trường Tiểu học (TH) Diên Tân, thành lập Trường TH và THCS Diên Tân - ngôi trường cấp 1+2 đầu tiên của huyện.

Cũng từ năm học này, HS lớp 10 ở 3 xã Khánh Bình, Khánh Hiệp, Khánh Đông (huyện Khánh Vĩnh) cũng không phải đi hơn 17km để đến Trường THPT Lạc Long Quân (thị trấn Khánh Vĩnh). Huyện đã mở 4 lớp nhô (lớp 10) tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình (xã Khánh Bình). Em Hoàng Kim Yến, HS lớp 10A8 chia sẻ: “Em may mắn được học lớp 10 ở gần nhà nên rất vui, không còn phải đi bộ đến trường xa như trước nữa”. Thầy Triệu Văn Nghiệp - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc mở lớp nhô ở Khánh Bình đã tạo thuận lợi hơn cho HS đến lớp. Vì thế, năm học này, tỉ lệ HS ra lớp cao hơn những năm trước, đạt 90%.

1
Học sinh Trường Mầm non Lý Tự Trọng hân hoan đón chào năm học mới.

Huyện miền núi quyết tâm vượt khó

Cùng với HS miền xuôi, gần 6.000 HS ở huyện miền núi Khánh Sơn náo nức dự lễ khai giảng năm học mới. Gặp chúng tôi trên đường đến trường, em Mấu Thị Kim Tuyết, HS lớp 9 Trường TH và THCS Ba Cụm Nam tâm sự: “Hôm nay, em rất vui vì được gặp lại thầy cô và bạn bè. Em xin hứa sẽ chăm chỉ học tập, rèn luyện để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”. Còn cô Nguyễn Thị Hồng, giáo viên của trường thì chia sẻ: “Công tác ở huyện miền núi Khánh Sơn, tuy còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm gắn bó, mang con chữ đến với HS vùng cao. Chúng tôi thường động viên nhau khắc phục khó khăn, vận động các em đến trường; trang bị thêm cho mình kiến thức, kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy mới để các em dễ tiếp thu”.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết: “Những năm qua, công tác GD ở 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh còn nhiều khó khăn, tình trạng HS bỏ học còn khá cao do có quá ít trường THCS và THPT trên địa bàn, HS đi lại khó khăn. Năm học này, bên cạnh việc nâng mức hỗ trợ hàng tháng cho các HS là con em đồng bào dân tộc thiểu số, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành GD khẩn trương mở các lớp nhô tại một số xã thuộc 2 huyện để tạo điều kiện thuận lợi cho các em tiếp tục đến trường”.

Hơn 25 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất tại Nha Trang

1
Niềm vui ngày đến lớp (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Diên Lâm, Diên Khánh).

Mới 6 giờ sáng 5-9, các tuyến đường ở TP. Nha Trang đã rộn rã tiếng cười và ngập tràn áo trắng HS. Tại các trường TH, lễ khai giảng long trọng bắt đầu bằng nghi thức đón HS lớp 1. Trên gương mặt các em nhỏ lần đầu đến trường có nét hồn nhiên, thoáng chút bỡ ngỡ, rụt rè nhưng đầy vẻ tự hào khi được thầy cô nắm tay dắt vào sân trường trong tiếng trống rộn rã và những tràng pháo tay chào đón của các anh chị HS lớp trên.

Năm học 2012 - 2013, Nha Trang có 114 trường mầm non, TH và THCS. Trước thềm năm học mới, ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang đã đầu tư hơn 25 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất trường học; 3,7 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị. Theo ghi nhận của lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang, trong ngày khai giảng, tỷ lệ HS đúng tuổi ra lớp 1 đạt 100%. Đặc biệt, tại 5 điểm đảo Trí Nguyên, Bích Đầm, Vũng Ngán, Hòn Một và Đầm Bấy (các điểm trường của Trường TH Vĩnh Nguyên 3), 100% (116 HS) trẻ trong độ tuổi đi học đã đến trường. Những HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn đã được nhà trường tặng sách giáo khoa.

Tỷ lệ học sinh ra lớp cao

Trong buổi sáng 5-9, 46 trường học trên địa bàn huyện Cam Lâm đồng loạt tổ chức khai giảng năm học mới. Theo báo cáo của Phòng GD-ĐT huyện, trong ngày khai giảng, tỷ lệ HS ra lớp đạt 100%, đặc biệt là HS vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tại TP. Cam Ranh, hơn 50 trường học đã tổ chức lễ khai giảng trong không khí vui tươi, phấn khởi. Năm học này, Cam Ranh có hơn 24.330 HS với 887 lớp học. Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP. Cam Ranh, trong ngày khai giảng, tỉ lệ HS đúng tuổi ra lớp 1 đạt gần 100%.

Năm học này, thị xã Ninh Hòa có trên 47.376 HS các cấp, học tại 99 trường học. Thị xã đã chủ động và hoàn thiện sớm việc xây dựng trường học, phòng học, trang thiết bị phục vụ dạy, học và đang chuẩn bị xây mới tiếp 72 phòng học cho các trường mẫu giáo các xã, phường, sửa chữa 19 phòng học và đầu tư trang thiết bị dạy học, dự kiến, đến năm 2013 sẽ đưa vào sử dụng. Ông Nguyễn Ta - Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Ninh Hòa cho biết: “Đây là năm đầu tiên các công trình phục vụ dạy và học trên địa bàn thị xã hoàn thành và đưa vào sử dụng sớm. Đặc biệt, thị xã rất quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất cho việc phổ cập GD mầm non và vận động trẻ đến trường. Nhờ vậy, tỷ lệ trẻ ra lớp đúng độ tuổi năm nay đạt 99,9%”.

Tại Trường THPT Tô Văn Ơn - một trong các điểm trường khó khăn nhất của huyện Vạn Ninh, tỷ lệ HS ra lớp cũng đạt 100%. Ông Nguyễn Quang Vinh - Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi: “Năm học này, trường đón hơn 500 HS lớp 10, nâng tổng số HS của trường lên 1.216 em”.

TỔ P.V