21:29, 17/11/2023

Xót thương cháu bé 15 tháng tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh, cha bị liệt nửa người

T.D

Hoàn cảnh gia đình chị Huỳnh Thị Xuân Thu (sinh năm 1982, thôn Bình Trung 2, xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh) khiến ai biết cũng đều xót xa. Con gái bé bỏng của chị mới 15 tháng tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh và dị tật bẩm sinh khoèo bàn chân trái, còn người chồng bị nhồi máu não dẫn đến liệt nửa người. Chồng con đều bệnh nặng khiến gia đình chị Thu rất khó khăn…

Anh Phan Thế Huy và con gái Phan Triệu Vy (15 tháng tuổi) đều mắc bệnh hiểm nghèo
Anh Phan Thế Huy và con gái Phan Triệu Vy đều mắc bệnh hiểm nghèo.

Dưới cơn mưa rả rích vào trung tuần tháng 11, chúng tôi men theo con đường đất đến thăm gia đình chị Huỳnh Thị Xuân Thu. Khi chúng tôi đến cũng là lúc chị Thu đang tất bật lo cho con gái 15 tháng tuổi là bé Phan Triệu Vy (sinh năm 2022) vừa từ Bệnh viện Đa khoa huyện Vạn Ninh trở về nhà vì Vy bị bệnh tay chân miệng, mụn nước nổi khắp cơ thể phải nhập viện điều trị. Đặt con đang ngủ thiếp lên chiếc giường cũ, chị Thu buồn bã cho biết, từ lúc sinh ra bé Vy đã bị dị tật bẩm sinh khoèo bàn chân trái. Khi Vy được 2 tháng tuổi thì ba của bé - anh Phan Thế Huy (sinh năm 1983) bị nhồi máu não, suy tim dẫn đến liệt nửa người bên phải. Số tiền tích cóp của vợ chồng chị sau bao năm làm lụng đều dồn hết lo chữa trị cho anh Huy, nhưng đến nay bệnh tình của anh Huy vẫn chưa thuyên giảm, gần như mất trí nhớ và không nói được. Gánh nặng gia đình đè lên đôi vai nhỏ bé của chị Thu khi vừa chăm chồng bệnh nặng, vừa nuôi con nhỏ ốm yếu, bệnh tật. Bất hạnh hơn khi bé Vy được 15 tháng tuổi thì hay sốt, quấy khóc, các đầu ngón tay và chân tím tái. Qua thăm khám, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh chẩn đoán bé Vy bị bệnh tim bẩm sinh, cần phẫu thuật kịp thời. Thương xót cho hoàn cảnh của gia đình chị Thu, bà con, hàng xóm hỗ trợ phần nào, chị Thu chạy vạy vay 20 triệu đồng để trang trải viện phí, thuốc men cho con…

Gia đình chị Thu thuộc hộ cận nghèo của xã. Trước khi phát bệnh nặng, anh Huy là tài xế xe ben, thu nhập trung bình mỗi tháng khoảng 6 triệu đồng, còn chị Thu ở nhà nội trợ, chăm sóc con cái. Hiện nay, anh Huy không còn khả năng lao động khiến cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Cháu Phan Thế Hoàng (sinh năm 2004) - con trai đầu của vợ chồng chị Thu đã thi đậu vào Trường Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng nhưng đành phải từ bỏ giấc mơ trở thành bác sĩ để đi làm xoi trầm thuê kiếm tiền phụ mẹ lo cho ba và em gái, với tiền công trung bình 50 - 60 ngàn đồng/kg nhưng công việc bấp bênh. Hai bên nội, ngoại đều già yếu, ốm đau triền miên; anh chị em trong nhà chủ yếu làm thuê, phụ hồ, bán vé số… nên không giúp được nhiều cho gia đình chị Thu. Việc chữa trị cho anh Huy và bé Vy lâu dài, chi phí tốn kém nhưng gia đình gần như không còn khả năng, không biết xoay xở ra sao trong thời gian tới. Được biết, hàng tháng, anh Huy được hưởng trợ cấp xã hội 1,4 triệu đồng dành cho đối tượng khuyết tật đặc biệt nặng và đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, chị Thu được nhận tiền trợ cấp xã hội 400.000 đồng dành cho đối tượng chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng.

Bà Nguyễn Diệp Lệ Quyên - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Bình cho biết: “Sau khi nắm thông tin về trường hợp cháu Phan Triệu Vy mắc bệnh hiểm nghèo, địa phương đã phối hợp với các đoàn thể đến thăm, động viên và hỗ trợ 5 triệu đồng được trích từ Quỹ "Vì người nghèo". Tuy địa phương đã kịp thời quan tâm, tạo điều kiện, vận động các mạnh thường quân giúp đỡ cho gia đình chị Thu 20 triệu đồng để có điều kiện trang trải trước mắt nhưng chỉ được phần nào. Do đó, địa phương mong muốn sự chung tay của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, tổ chức xã hội chia sẻ, giúp đỡ gia đình chị Thu sớm vượt qua khó khăn này”.

Mọi sự giúp đỡ cho bé Phan Triệu Vy xin liên hệ chị Huỳnh Thị Xuân Thu, số điện thoại: 0394966481. Hoặc tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, phường Phương Sài, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; số điện thoại: 0258.3822019; số tài khoản: 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.

T.D