05:08, 06/08/2018

Đường liên xã ở Ninh Hòa: Chưa có vốn để sửa chữa

Hơn 3 năm nay, đoạn đường liên xã dài 3,5km từ cổng làng thôn Quảng Cư, xã Ninh Trung đến giáp tràn bê tông xi măng thôn Tân Lâm, xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) bị hư hỏng nặng. Tuy nhiên đến nay, thị xã vẫn chưa bố trí được nguồn vốn để sửa chữa.

 

Hơn 3 năm nay, đoạn đường liên xã dài 3,5km từ cổng làng thôn Quảng Cư, xã Ninh Trung đến giáp tràn bê tông xi măng thôn Tân Lâm, xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) bị hư hỏng nặng. Tuy nhiên đến nay, thị xã vẫn chưa bố trí được nguồn vốn để sửa chữa.


 Ông Nguyễn Quý Nhơn (thôn Quảng Cư) cho biết: “Đoạn đường bị xuống cấp nặng khoảng 3 năm gần đây. Mặt đường bị biến dạng, đất đá lởm chởm, hai bên lề đường đầy những sóng trâu. Do đường quá nhiều ổ gà, ổ trâu mùa nắng đi thì bụi, xóc, còn mùa mưa thì nhiều vũng nước đọng, đường trơn trợt dễ bị té ngã, nước văng đầy người khi có xe chạy qua... Người dân ở đây đã nhiều lần kiến nghị xã sớm sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông nhưng đến giờ vẫn chưa thấy thực hiện”.

 

Qua tìm hiểu được biết, đoạn đường bị xuống cấp nằm trên tuyến đường huyết mạch nối 3 xã: Ninh Trung - Ninh Thân - Ninh Thượng.  Con đường liên xã này có chiều dài hơn 12,8km, điểm đầu giáp Quốc lộ 26, điểm cuối xã Ninh Thượng. Kết cấu đường bằng bê tông xi măng, mặt đường rộng 3,5m và nền đường rộng 6,5m. Con đường được thị xã Ninh Hòa đầu tư vào năm 2008, nhằm phục vụ việc đi lại, chuyên chở hàng hóa, nông sản, phát triển giao thương buôn bán của người dân các xã phía tây. Qua 10 năm khai thác sử dụng, có nhiều đoạn của tuyến đường đã xuống cấp, trong đó đoạn bị nặng nhất từ cổng làng thôn Quảng Cư (xã Ninh Trung) đến giáp tràn bê tông xi măng thôn Tân Lâm (xã Ninh Thượng) với chiều dài 3,5km.

 

Con đường từ cổng làng thôn Quảng Cư đến giáp tràn bê tông xi măng thôn Tân Lâm bị xuống cấp nghiêm trọng.

Con đường từ cổng làng thôn Quảng Cư đến giáp tràn bê tông xi măng thôn Tân Lâm bị xuống cấp nghiêm trọng.

 

 Ông Hồ Văn Trai - Chủ tịch UBND xã Ninh Trung cho biết, đoạn đường bị xuống cấp nghiêm trọng rơi nhiều vào địa bàn xã Ninh Trung với chiều dài khoảng 2km, còn lại là Ninh Thượng. Nguyên nhân là do khu vực này vùng trũng, mùa mưa nước tập trung đổ về đây, 2 bên lại là đất ruộng nên nền đường khu vực này yếu hơn so với các đoạn khác. Ngoài ra, trọng tải của tuyến đường khoảng 13 tấn, nhưng rất nhiều xe mía có trọng tải lên đến 20 tấn chạy qua. Chưa kể, 10 năm nay, đoạn đường này chưa được sửa chữa, duy tu lần nào. “Đối với những xe chở quá tải, xã không có chức năng cân trọng tải, xử phạt. Những trường hợp này, khi nhận được thông báo của người dân, xã chỉ cử người xuống chặn phương tiện và yêu cầu họ đi qua tuyến đường khác. Hoặc khi có yêu cầu, công an xã phối hợp với công an thị xã thực hiện tuần tra, kiểm soát những xe quá tải chạy trên tuyến đường này. Xã đã nhiều lần kiến nghị lên thị xã. Năm 2016, thị xã có trả lời sẽ bố trí sửa chữa vào năm 2018. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, mới đây, thị xã cho biết sẽ thực hiện vào năm 2019 - 2020”, ông Trai nói.


Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Văn Dọn - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị, thị xã Ninh Hòa cho biết,  tháng 10-2016, UBND thị xã đã phê duyệt chủ trương đầu tư để sửa chữa đoạn đường từ cổng làng thôn Quảng Cư đến giáp tràn bê tông xi măng thôn Tân Lâm từ nguồn vốn duy tu bảo dưỡng công trình. Thời gian thực hiện trong năm 2018, với tổng kinh phí khoảng 3,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, do bị thiệt hại nặng bởi cơn bão số 12 năm 2017 nên nguồn vốn tập trung vào việc đầu tư, sửa chữa các công trình y tế, giáo dục, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do bão. Vì thế, thị xã chưa cân đối và bố trí được nguồn vốn để triển khai sửa chữa con đường này. Hiện nay, UBND thị xã tiếp tục trình HĐND thị xã xem xét, đưa nguồn vốn đầu tư sửa chữa vào giai đoạn 2019 - 2020.


T.Ly