11:08, 05/08/2018

Công tác giảm sinh gặp khó

Thời gian qua, tuy ngành Dân số huyện Khánh Sơn đã chú trọng tuyên truyền giảm sinh, nhưng do nhận thức người dân còn hạn chế nên việc giảm sinh vẫn còn gặp khó, số người sinh con thứ 3 trở lên tăng trở lại.

Thời gian qua, tuy ngành Dân số huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã chú trọng tuyên truyền giảm sinh, nhưng do nhận thức người dân còn hạn chế nên việc giảm sinh vẫn còn gặp khó, số người sinh con thứ 3 trở lên tăng trở lại.


Con thứ 3 trở lên tăng


Theo báo cáo kết quả thực hiện công tác dân số 6 tháng đầu năm, tổng số trẻ sinh ra trên toàn huyện là 202 trẻ, trong đó số trẻ là con thứ 3 trở lên 55 trẻ, tăng 7,99% so với cùng kỳ năm 2017 và tăng 7% so với kế hoạch. Số trẻ là con thứ 3 trở lên tập trung nhiều ở xã Thành Sơn và Ba Cụm Nam. Bên cạnh một số chỉ tiêu đạt cao như: tiêm tránh thai đạt 103,4%, viên tránh thai đạt 97,9%, bao cao su đạt 98,7% thì số cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai lâm sàng lại giảm so với cùng kỳ và chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch, cụ thể như: đặt dụng cụ tử cung đạt 40%, cấy tránh thai đạt 47,5%, triệt sản chưa đạt ca nào. Tình trạng tảo hôn vẫn còn xảy ra, với 6 trường hợp.

 

Bà Bo Bo Thị Yến - Phó Chủ tịch UBND huyện trao quà cho những cặp vợ chồng  thực hiện tốt chính sách dân số.

Bà Bo Bo Thị Yến - Phó Chủ tịch UBND huyện trao quà cho những cặp vợ chồng thực hiện tốt chính sách dân số.


Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến người dân vẫn còn sinh đông là do đặc thù công việc miền núi, phụ nữ bị bệnh phụ khoa nhiều nên gặp khó khăn khi áp dụng một số biện pháp tránh thai lâm sàng như: triệt sản, đặt dụng cụ tử cung. Hơn nữa, nguồn cung cấp miễn phí que cấy tránh thai có hạn, không đáp ứng đủ nhu cầu của đối tượng ưu tiên. Trong khi đó, địa phương chưa triển khai dịch vụ tiếp thị xã hội và xã hội hóa phương tiện tránh thai lâm sàng…


Chị Cao Thị The (thôn Ha Nít, xã Sơn Lâm) cho hay: “Cán bộ dân số có tới nhà tôi vận động dùng thuốc tránh thai nhưng do tôi uống thuốc không đều nên vỡ kế hoạch. Hiện nay, tôi có 5 con, chồng làm thuê làm mướn, cuộc sống gia đình thiếu thốn, cơm không đủ no, lấy đâu cho các con đến trường. Con gái lớn của tôi hiện nay 17 tuổi, được cán bộ hướng dẫn đủ 18 mới được kết hôn và gia đình tôi đã ký cam kết”.


Cần tăng cường tuyên truyền


Bà Bo Bo Thị Yến - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ cho biết, công tác DS-KHHGĐ huyện những năm qua có sự chuyển biến rõ rệt, số con bình quân/1 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 3,7 con năm 2011 đã giảm xuống còn 2,6 con năm 2017. Mô hình gia đình 2 con ngày càng được người dân chấp nhận, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm dần qua các năm. Địa phương đã quan tâm triển khai thực hiện các mô hình, hoạt động nâng cao chất lượng dân số như: sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; các chương trình ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội miền núi thực hiện tốt... nên đời sống người dân, chất lượng dân số ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, do trình độ dân trí còn thấp nên gặp khó khăn trong thực hiện KHHGĐ, dẫn đến mức giảm sinh chưa bền vững. 6 tháng đầu năm, số con thứ 3 trở lên tăng so với cùng kỳ, tảo hôn cũng còn xảy ra.


Để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới, Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ huyện sẽ tham mưu chính quyền địa phương đề ra giải pháp phù hợp, khuyến khích các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện tốt mô hình gia đình 2 con; chỉ đạo cán bộ chuyên trách dân số các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động bằng nhiều hình thức. Bên cạnh đó, rà soát phân luồng đối tượng để cung cấp thông tin và phương tiện tránh thai kịp thời; vận động người dân chấp nhận sử dụng các biện pháp khác thay thế khi cấy tránh thai đã hết; kịp thời ngăn chặn các cặp có nguy cơ tảo hôn; kiểm tra giám sát và hỗ trợ công tác DS-KHHGĐ tại các xã; tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để lồng ghép truyền thông về chính sách dân số hiện hành. Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương sẽ chung tay quan tâm hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; triển khai thực hiện công tác dân số trong tình hình mới nhưng vẫn chú trọng tiếp tục giảm sinh và đưa nâng cao chất lượng dân số thành một nội dung trọng tâm trong công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.


Thiết Trang