10:07, 23/07/2018

Xây dựng đền tưởng niệm danh nhân Trần Đường

Ngày 20-7, tại tổ 14 Lương Hải (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) diễn ra lễ động thổ xây dựng đền tưởng niệm danh nhân Trần Đường. Điều này đã đáp ứng lòng mong mỏi, tâm nguyện của những người trong dòng tộc cũng như người dân địa phương.

Ngày 20-7, tại tổ 14 Lương Hải (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) diễn ra lễ động thổ xây dựng đền tưởng niệm danh nhân Trần Đường. Điều này đã đáp ứng lòng mong mỏi, tâm nguyện của những người trong dòng tộc cũng như người dân địa phương.


Theo ông Trần Đình Dũng - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh, với nhân cách của một chí sĩ yêu nước, công lao chống thực dân Pháp xâm lược và sự hy sinh anh dũng, danh nhân Trần Đường xứng đáng được lập đền tưởng niệm. Tuy nhiên, hiện nay, ông vẫn chưa có đền thờ riêng. Người dân trong vùng và con cháu dòng họ tưởng nhớ ông chủ yếu vẫn đến dâng hương trước mộ phần. Ngoài ra, ở đình Hiền Lương (xã Vạn Lương) và đình Phú Cang (xã Vạn Phú), người dân tôn kính phối thờ ông. Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh đã làm việc với trụ trì chùa Lương Hải về việc hiến đất để xây dựng đền và đã nhận được sự ủng hộ của sư cô trụ trì. Điều này tạo điều kiện thuận lợi đối với việc xây đền, bởi không phải di dời phần mộ của cụ, tạo tính kết nối giữa các yếu tố lịch sử, giúp cho việc thờ phụng sau này được thuận tiện; đồng thời đã nhận được sự nhất trí cao của con cháu trong dòng họ. Đền sau khi được hoàn thành sẽ là nơi sinh hoạt hội họp, tín ngưỡng của người dân địa phương, đồng thời là điểm tham quan đối với người dân và du khách thập phương.

 

Danh nhân Trần Đường sinh năm 1839, người làng Hiền Lương (xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh), hiện nay là tổ dân phố 14 Lương Hải (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh). Ông cùng với danh tướng Trịnh Phong, Nguyễn Khanh là những nhân vật được xưng tụng “Khánh Hòa tam kiệt” vì đã đứng lên chống thực dân Pháp ở vùng đất Khánh Hòa theo phong trào Cần Vương của vua Hàm Nghi. Năm 1886, ông bị quân Pháp bắt xử tử. Hiện nay, mộ phần của ông nằm trong khuôn viên chùa Lương Hải, Vạn Ninh.

Đền tưởng niệm danh nhân Trần Đường có diện tích hơn 51,6m2, có kiến trúc dựa theo mẫu kiến trúc của chính điện chùa Lương Hải để phù hợp với cảnh quan xung quanh. Ngôi đền gồm 2 tầng mái, xung quanh hành lang là dãy trụ tròn, mái đền lợp ngói âm dương, các họa tiết hoa văn đầu trụ và trên mái… Phần mộ của ông cũng được tôn tạo lại. Tổng kinh phí xây dựng công trình hơn 2 tỷ đồng, được sử dụng từ quỹ phát triển sự nghiệp của Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018. Sau khi hoàn thành, những người yêu mến, kính trọng danh nhân Trần Đường sẽ có được một địa điểm tưởng niệm trang trọng để dâng lên cụ những nén hương tri ân thành kính. Đây cũng sẽ là một địa chỉ để giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ sau.


Theo sư cô Từ Minh - trụ trì chùa Lương Hải, việc xây dựng đền tưởng niệm ngay trong khuôn viên chùa sẽ có sự kết nối những giá trị lịch sử, văn hóa, giáo dục rất sâu sắc. Người dân, Phật tử các nơi về chùa có thể đến thắp hương tưởng niệm cụ. Từ đó, họ sẽ biết thêm về những công lao đóng góp của cụ đối với quê hương.


Ông Trần Dư - cháu đời thứ 5 của danh nhân Trần Đường cho biết, lâu nay trong dòng tộc vẫn cắt cử người thường xuyên hương khói cho cụ. Sự quan tâm của chính quyền và các cơ quan chức năng xây dựng đền tưởng niệm cho cụ đã đáp ứng được nguyện vọng của bà con họ tộc.


Giang Đình