04:04, 23/04/2018

Nhiều ngân hàng vi phạm pháp luật lao động

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa công bố kết luận thanh tra thực hiện các quy định pháp luật lao động tại một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các ngân hàng chưa thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật lao động, làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa công bố kết luận thanh tra thực hiện các quy định pháp luật lao động tại một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các ngân hàng chưa thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật lao động, làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động (NLĐ).


Thanh tra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á - Chi nhánh Nha Trang, ngành chức năng phát hiện hợp đồng lao động của hơn 20 lao động ghi chưa cụ thể về quyền lợi, nghĩa vụ của người sử dụng lao động và NLĐ. Với những người làm công việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại như: kiểm ngân, thủ quỹ, mức lương tham gia bảo hiểm xã hội chưa đảm bảo theo đúng quy định phải cao hơn ít nhất 5% so với mức lương của NLĐ làm công việc bình thường. Bên cạnh đó, việc lập sổ quản lý lao động của đơn vị chưa đầy đủ, còn thiếu các tiêu chí về nâng lương, bậc lương, bậc trình độ kỹ năng nghề, số ngày nghỉ… Đặc biệt, tại thời điểm thanh tra có 4 lao động đã nghỉ việc nhưng vẫn chưa được đơn vị thực hiện rà soát, chi trả chế độ thôi việc. Hệ thống thang, bảng lương, định mức lao động năm 2018 đơn vị xây dựng chưa đúng quy định; chưa xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và chưa khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần cho NLĐ.

 

Giao dịch tại một ngân hàng. (Ảnh minh họa)

Giao dịch tại một ngân hàng. (Ảnh minh họa)

 


Tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần phát triển TP. Hồ Chí Minh - Chi nhánh Nha Trang, đơn vị chưa thực hiện lập sổ quản lý hơn 70 lao động. Trong hợp đồng lao động đã ký với NLĐ, đơn vị ghi chưa cụ thể về một số nội dung như: thời gian trả lương, phụ cấp, các khoản bổ sung khác, chế độ nâng ngạch, nâng bậc, nâng lương, các chế độ bảo hiểm… Ngoài ra, đơn vị chưa tổ chức đối thoại định kỳ 3 tháng/lần, không tổ chức hội nghị người lao động…


Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam - Chi nhánh Nha Trang lại thực hiện không đảm bảo mức lương tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định là cao hơn ít nhất 5% cho nhân viên thủ quỹ; việc chi trả mức lương cho NLĐ làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm chưa đúng quy định… Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Đại Dương - Chi nhánh Nha Trang và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á - Chi nhánh Nha Trang cũng có nhiều vi phạm trong thực hiện những quy định của pháp luật lao động giống như những đơn vị đã nêu ở trên…


Theo ông Nguyễn Văn Danh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, từ đầu năm 2018 đến nay, đơn vị đã thực hiện thanh tra 6 ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Qua thanh tra cho thấy, còn nhiều quy định của pháp luật lao động vẫn chưa được các ngân hàng thực hiện nghiêm túc. Điều này ít nhiều làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của NLĐ. Thông qua thanh tra, ngành chức năng đều chỉ rõ những sai phạm của từng đơn vị. Trên cơ sở đó, yêu cầu các ngân hàng khẩn trương điều chỉnh, khắc phục những vi phạm và báo cáo bằng văn bản gửi về sở trước ngày 15-5 để xem xét. Từ đó, sở sẽ kiểm tra, thanh tra lại, nếu phát hiện các ngân hàng vẫn chưa thực hiện kết luận thanh tra thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định.


PHÚ VINH