10:04, 22/04/2018

Khảo sát nhu cầu hỗ trợ về thuế

Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức khảo sát nhu cầu hỗ trợ về thuế của người nộp thuế. Từ đó, nghiên cứu cải thiện, nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ người nộp thuế trong thời gian tới.

Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức khảo sát nhu cầu hỗ trợ về thuế của người nộp thuế. Từ đó, nghiên cứu cải thiện, nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ người nộp thuế trong thời gian tới.


Ông Nguyễn Văn Thắng - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết, qua khảo sát cho thấy, hầu hết người nộp thuế đều gặp vướng mắc về thuế (thường xuyên 17,5%; thỉnh thoảng 82%). Và khi có vướng mắc, người nộp thuế mong muốn cơ quan thuế hỗ trợ bằng các hình thức như: qua điện thoại (47,37%), bằng văn bản (24,46%), trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc qua hội nghị tập huấn, đối thoại. Ngoài ra, một số ý kiến mong muốn nhận hỗ trợ từ xa qua phần mềm teamviewer, hộp thư điện tử hoặc các mạng xã hội như: zalo, facebook.

 

Một buổi tập huấn cho người nộp thuế.

Một buổi tập huấn cho người nộp thuế.


Đáng chú ý, đa số người nộp thuế có nhu cầu được thông báo/cung cấp thông tin qua email (67,31%), gửi văn bản (18,85%), qua trang thông tin điện tử Cục Thuế tỉnh (11,15%), mạng xã hội facebook (2,69%). Đa số người nộp thuế đều đánh giá cao và rất cao tính hữu ích khi được cung cấp thông qua mạng xã hội facebook. Mặt khác, nhiều ý kiến đánh giá cao tính hữu ích của việc nhận các thông báo về văn bản chính sách thuế mới, nhắc thời hạn khai thuế nộp thuế, thông tin giá trị sử dụng của hóa đơn... qua email.


Qua khảo sát, hầu hết người nộp thuế mong muốn được tập huấn, cập nhật chính sách thuế khi có chính sách thuế mới và đến kỳ quyết toán thuế năm. Về cách thức tổ chức, có 63% người nộp thuế được khảo sát có nhu cầu tập huấn chung; số lượng còn lại mong muốn được tập huấn riêng cho từng nhóm đối tượng theo tiêu thức như: ngành nghề kinh doanh, loại hình doanh nghiệp, quy mô doanh nghiệp, sắc thuế. Cùng với đó, đa số người nộp thuế (78,78%) có nhu cầu được đối thoại với cơ quan thuế theo định kỳ, theo từng lĩnh vực như: doanh nghiệp khách sạn du lịch, xây dựng, thương mại - sản xuất, đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, ngân hàng thương mại, doanh nghiệp trong khu công nghiệp, nộp thuế tài nguyên...


Ngoài ra, có ý kiến cho rằng, ngành Thuế tỉnh cần hỗ trợ tốt hơn nữa đường truyền, website trực tuyến để doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước. Bà Nguyễn Thị Thanh Dững - kế toán Công ty TNHH Hải sản Bền Vững chia sẻ: “Trong mỗi đợt tập huấn chính sách thuế, Cục Thuế tỉnh có giải đáp trực tiếp những thắc mắc cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, cơ quan thuế cũng nên soạn thảo tất cả ý kiến thắc mắc của người nộp thuế tại buổi tập huấn, sau đó trả lời bằng văn bản và gửi email cho doanh nghiệp để dễ nắm bắt, nghiên cứu trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế”.


Ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, kết quả khảo sát trên là cơ sở để Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế xem xét xây dựng chương trình kế hoạch, triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trong thời gian tới. Cơ quan thuế cũng chú ý ghi nhận, nghiên cứu triển khai các hình thức hỗ trợ mới cho người nộp thuế trong thời gian thích hợp khi điều kiện cho phép; xem xét bố trí đủ cán bộ có trình độ chuyên môn làm công tác tư vấn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc về thuế. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các hình thức cung cấp thông tin về thuế cho người nộp thuế bằng văn bản và môi trường mạng...


Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục chú trọng kiểm soát chặt chẽ các lĩnh vực quản lý của ngành, đặc biệt là công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế. Ngành Thuế tỉnh cũng thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin về thuế trên website và qua email; tổ chức tập huấn chính sách thuế mới cho người nộp thuế. Bên cạnh đó, cơ quan thuế sẽ nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý kê khai thuế, quản lý nợ thuế; thường xuyên kiến nghị Tổng cục Thuế nâng cao chất lượng đường truyền nhằm khắc phục tình trạng kẹt mạng; cập nhật kịp thời những chính sách thuế mới trong các phần mềm hỗ trợ khai thuế (HTKK, iHTKK...) nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện dịch vụ thuế điện tử.


NGUYỄN KIM