06:03, 16/03/2018

Người lính thợ tài năng

Sinh ra trên mảnh đất xứ Nghệ giàu truyền thống cách mạng, ngay từ thuở nhỏ, Đại úy chuyên nghiệp Nguyễn Minh Đức - Tiểu đội trưởng Tiểu đội Bảo quản, Đại đội Kho vũ khí - đạn, Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã mơ ước được khoác trên mình màu xanh áo lính.

Sinh ra trên mảnh đất xứ Nghệ giàu truyền thống cách mạng, ngay từ thuở nhỏ, Đại úy chuyên nghiệp Nguyễn Minh Đức - Tiểu đội trưởng Tiểu đội Bảo quản, Đại đội Kho vũ khí - đạn, Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh đã mơ ước được khoác trên mình màu xanh áo lính. Và ước mơ ấy sớm trở thành hiện thực khi năm 1993 anh làm đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Đến năm 1995, anh được cử đi học tại Trường Kỹ thuật quân khí - Cục Quân khí (chuyên ngành sửa chữa vũ khí bộ binh). Năm 1996, anh tốt nghiệp ra trường, về nhận công tác tại Trạm sửa chữa Tổng hợp - Phòng Kỹ thuật, BCHQS tỉnh. Khoảng thời gian ấy, ở một môi trường mới, với nhiều nhiệm vụ khác nhau, anh luôn vượt qua những khó khăn, nguy hiểm trong những lần tham gia ứng cứu trong bão lụt, bảo đảm vũ khí thiết bị kỹ thuật, đạn dược trong huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao có bắn đạn thật.

 

Đại úy chuyên nghiệp Nguyễn Minh Đức hướng dẫn tháo lắp vũ khí.

Đại úy chuyên nghiệp Nguyễn Minh Đức hướng dẫn tháo lắp vũ khí.


Với niềm đam mê sáng tạo, năm 2014, anh đã tự nghiên cứu sáng kiến và gia công thành phẩm “Bộ gá bắn gián tiếp súng ĐKZ 82mm” bằng nguồn điện ắc quy an toàn, tiện lợi, được Hội đồng khoa học BCHQS tỉnh đánh giá cao. Sau thời gian được áp dụng rộng rãi, an toàn, hiệu quả trong các đợt huấn luyện, nhất là trong huấn luyện có bắn đạn thật của lực lượng vũ trang tỉnh hàng năm, năm 2016, BCHQS tỉnh đã quyết định công nhận đề tài sáng kiến của anh.


Là người lính thợ chuyên ngành sửa chữa vũ khí bộ binh, đặc thù của nghề là vũ khí thường được sử dụng ở thao trường, bãi tập địa hình phức tạp, xa khu dân cư và đơn vị trạm xưởng, anh đã nỗ lực khắc phục những khó khăn, vận dụng những kiến thức đã được học và kinh nghiệm thực tế để khắc phục, sửa chữa đảm bảo sau huấn luyện vũ khí đưa vào sử dụng không bị các sự cố kỹ thuật làm ảnh hưởng đến kết quả bắn kiểm tra, bắn chiến đấu diễn tập. Hơn thế, anh luôn trăn trở làm sao để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lính sử dụng vũ khí, đặc biệt là vũ khí hỏa lực trong huấn luyện có bắn đạn thật. Điều này đã thôi thúc anh tiếp tục nghiên cứu và gia công thành phẩm “Bộ bắn kiểm tra kỹ thuật súng B40, B41”. Sản phẩm đó được chứng minh bằng thực tiễn sử dụng trong diễn tập PT-16 bảo đảm an toàn tuyệt đối, được cấp trên đánh giá rất cao và được Hội đồng khoa học của BCHQS quyết định công nhận đề tài sáng kiến vào năm 2017.


Mấy tháng trước, khi vừa mới chuyển sang làm Tiểu đội trưởng Tiểu đội Bảo quản, Đại đội Kho vũ khí - đạn, Phòng Kỹ thuật, anh đã mày mò gia công bộ mìn huấn luyện theo mẫu và tự làm vật chất huấn luyện thành công, giúp tiết kiệm ngân sách và ứng dụng rất hiệu quả trong huấn luyện.


Với những đề tài sáng kiến trên, từ năm 2014 đến nay, Đại úy chuyên nghiệp Nguyễn Minh Đức đã vinh dự được Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh và BCHQS tỉnh tặng bằng khen, giấy khen. Vậy nhưng, anh vẫn khiêm tốn: “Dù với vai trò công tác nào tôi cũng nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Còn về việc sáng tạo, thực ra tôi chỉ có niềm đam mê mày mò là nhiều, chứ thành quả đạt được vẫn còn hạn chế”.


THẾ ANH - NGỌC CẤP