12:12, 28/12/2017

Nha Trang: Nhiều nơi bị ngập sau mưa lớn

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 16, ngày 26 và rạng sáng 27-12, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh có mưa vừa đến mưa to, cộng với việc một số hồ chứa điều tiết lũ đã làm một số khu vực ở TP. Nha Trang ngập cục bộ.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 16, ngày 26 và rạng sáng 27-12, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh có mưa vừa đến mưa to, cộng với việc một số hồ chứa điều tiết lũ đã làm một số khu vực ở TP. Nha Trang ngập cục bộ.


Nước dâng nhanh


Ông Nguyễn Văn Khương (thôn Trung, xã Vĩnh Phương) cho biết: “Khoảng 4 giờ ngày 27-12, nước bắt đầu tràn bờ, gây ngập các khu dân cư ở thôn Trung. Nước lên rất nhanh vào ban đêm nên chúng tôi không kịp trở tay. Đây là lần thứ 4 kể từ đầu tháng 10 đến nay, các hộ ở thôn Trung phải sống trong cảnh ngập lụt”. Các đợt ngập lụt tuy không kéo dài, có đợt chỉ 5 - 6 giờ rồi rút nhưng lượng phù sa để lại khiến người dân dọn dẹp rất vất vả. “Chúng tôi không nghe thông báo nào liên quan đến việc hồ chứa xả lũ, nhưng nước sông Cái lên nhanh nên chắc chắn có việc xả lũ”, ông Khương nói.

 

Hồ Suối Dầu xả điều tiết (ảnh chụp lúc 13 giờ 30 ngày 27-12).

Hồ Suối Dầu xả điều tiết (ảnh chụp lúc 13 giờ 30 ngày 27-12).

 

Bà Nguyễn Thị Tuyết - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương cho biết, nước sông Cái dâng cao, tràn bờ, khiến các khu dân cư thấp ven sông bị ngập lụt. Tại địa  phương có khoảng 100 hộ có nhà bị ngập. Đặc biệt, tại thôn Trung, thôn Tây có nơi ngập sâu hơn 0,5m, một số khu dân cư bị chia cắt hoàn toàn. Ngay từ 4 giờ ngày 27-12, UBND xã Vĩnh Phương đã cắt cử lực lượng túc trực tại các điểm xung yếu, cầu tràn, nơi có nguy cơ sạt lở cao để cảnh báo người dân, ngăn phương tiện qua lại để đảm bảo an toàn. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, nước đã bắt đầu rút.

 

Trường Mầm non Vĩnh Thạnh cho học sinh nghỉ học do ngập lụt.

Trường Mầm non Vĩnh Thạnh cho học sinh nghỉ học do ngập lụt.


Thời điểm 7 giờ sáng, trên đường 23-10, nhiều phương tiện bị chết máy khi lưu thông qua các điểm ngập sâu tại xã Vĩnh Trung. Một số người dân đã sử dụng xe ba gác để chuyên chở xe máy qua các điểm ngập với giá gần 100.000 đồng/chiếc/lượt. Một số trường tiểu học, mầm non tại các xã: Vĩnh Phương, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Hiệp đã phải cho học sinh nghỉ học do sân trường bị ngập sâu. Trong khi đó, tại các chợ Vĩnh Trung, Vĩnh Thạnh, tiểu thương cũng tất bật dọn dẹp hàng hóa để tránh hư hỏng. Bà Nguyễn Thị Liên - tiểu thương tại chợ Vĩnh Thạnh thắc mắc: “Không hiểu nước từ thượng nguồn sông Cái đổ về nhiều hay do các hồ chứa xả lũ mà nước lên nhanh quá, toàn bộ khu vực chợ đã bị ngập khoảng 0,2m. Từ sau cơn bão số 12 đến nay, việc buôn bán của tiểu thương tại chợ không ít lần bị ảnh hưởng bởi tình trạng ngập lụt”.


Do mưa lớn ở thượng nguồn


Vào thời điểm 13 giờ 30 ngày 27-12, hồ Suối Dầu xả điều tiết mực nước với lưu lượng xả 75m3/s. Đại diện Văn phòng tại Cam Lâm - Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam Khánh Hòa cho biết, do mưa lớn từ thượng nguồn, lưu lượng nước đổ về hồ Suối Dầu cao điểm lên đến 130m3/s nên hồ phải xả điều tiết từ 21 giờ ngày 26-12, với lưu lượng khoảng 50m3/s. Đến 9 giờ ngày 27-12, tiếp tục tăng lưu lượng xả điều tiết lên 75m3/s, lưu lượng này giữ cho đến 17 giờ cùng ngày. Ông Nguyễn Chí Bấc - Trưởng Văn phòng đại diện tại Cam Lâm - Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam Khánh Hòa khẳng định: “Lưu lượng điều tiết của hồ Suối Dầu rất nhỏ, không ảnh hưởng nhiều đến tình trạng ngập lụt một số vùng trũng ở hạ du Diên Khánh, Nha Trang. Nguyên nhân nước sông Cái dâng cao, tràn bờ chủ yếu do mưa lớn ở thượng nguồn, nhất là ở huyện Khánh Vĩnh. Hồ Suối Dầu phải xả ở mức 300m3/s thì mới có khả năng gây ngập lụt ở TP. Nha Trang”.

 

Một khu dân cư tại xã Vĩnh Phương bị ngập sâu.

Một khu dân cư tại xã Vĩnh Phương bị ngập sâu.


Đối với những thắc mắc của người dân về việc hồ chứa xả lũ nhưng không thông báo, khiến người dân không kịp trở tay, ông Bấc cho biết: “Nhận định cơn bão số 16 sẽ gây mưa lớn tại Khánh Hòa, để duy trì cao trình mực nước hồ Suối Dầu theo phương án tích nước đã được phê duyệt đến ngày 31-12-2017 ở cao trình 42,5m, từ ngày 22-12, công ty đã có thông báo cho các địa phương: Cam Lâm, Diên Khánh và TP. Nha Trang về điều tiết lũ hồ Suối Dầu. Cụ thể, từ ngày 24 đến 31-12, hồ sẽ tiến hành điều tiết lũ với lưu lượng tối đa 100m3/s vào ban ngày, 50m3/s vào ban đêm nhưng lưu lượng điều tiết thực tế thấp hơn nhiều so với thông báo. Chúng tôi điều tiết đến khoảng 17 giờ ngày 27-12, khi mực nước hồ về cao trình 41,5m sẽ ngưng”.

 

Tiểu thương chợ Vĩnh Trung buôn bán trong cảnh ngập lụt.

Tiểu thương chợ Vĩnh Trung buôn bán trong cảnh ngập lụt.


Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 16, trong ngày 26 và 27-12, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh có mưa lớn. Riêng tại Khánh Vĩnh, lượng mưa đo được từ 0 giờ ngày 26 đến 7 giờ ngày 27 tại trạm Khánh Bình là 63,4mm, tại trạm Khánh Đông 54mm, tại trạm Sơn Thái 28,6mm… Mưa to khiến lưu lượng nước đổ về các hồ chứa trên địa bàn tỉnh dâng cao, nhiều hồ phải tiến hành xả điều tiết. Tuy nhiên, nước sông Cái dâng cao chủ yếu do mưa ở thượng nguồn lớn chứ các hồ Suối Dầu, Am Chúa điều tiết với lưu lượng khá thấp. Từ 10 giờ ngày 27-12, nước sông Cái bắt đầu giảm.


BÍCH LA - HỒNG ĐĂNG



 


 

Trong sáng 27-12, hồ Suối Dầu điều tiết với lưu lượng cao nhất 75m3/s; hồ Am Chúa 1,03m3/s; hồ Cam Ranh 26,6m3/s; hồ Tà Rục 30,8m3/s; hồ Suối Hành 7,6m3/s; hồ Hoa Sơn 6,3m3/s; hồ Đá Bàn 7,7m3/s; hồ Đá Đen 1,43m3/s. Đến 17 giờ, tất cả các hồ trên đều giảm lưu lượng điều tiết, có hồ đã ngưng xả điều tiết lũ.