12:12, 27/12/2017

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Nhân dịp Đại hội V, Liên minh Hợp tác xã Khánh Hòa nhiệm kỳ 2017 - 2022, phóng viên Báo Khánh Hòa phỏng vấn ông Đinh Văn Dũng - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh về những thành tựu trong nhiệm kỳ qua cũng như phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.

 

Nhân dịp Đại hội V, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Khánh Hòa nhiệm kỳ 2017 - 2022, phóng viên Báo Khánh Hòa phỏng vấn ông Đinh Văn Dũng - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh về những thành tựu trong nhiệm kỳ qua cũng như phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.


- Xin ông cho biết, nhiệm kỳ qua, hoạt động kinh tế hợp tác trên địa bàn tỉnh đã đạt được những thành tựu đáng kể nào?

 


- Toàn tỉnh hiện có gần 180 tổ hợp tác, hầu hết là mới thành lập trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, trong đó một số đã phát triển thành HTX. Ngoài ra, còn có khoảng 500 tổ hợp tác tự phát theo nhu cầu của thành viên.


Sau khi chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, trên địa bàn tỉnh hiện có 103 HTX, liên hiệp HTX, giảm khoảng 20% so với cuối năm 2012. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp, diêm nghiệp, thủy sản có 78 đơn vị; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, cơ giới - xây dựng có 11 đơn vị; 9 HTX vận tải, 4 quỹ tín dụng nhân dân và 1 Liên hiệp HTX.

 

Mức đóng góp của khu vực kinh tế tập thể bình quân hàng năm chiếm 5% GDP tỉnh. Các tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX đã góp phần thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, tạo mối liên kết, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế hộ gia đình phát triển, góp phần gia tăng sản lượng hàng hóa nông - lâm - thủy sản, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Có thể kể đến một số đơn vị có những cách làm hay, hoạt động hiệu quả sau chuyển đổi như: Quỹ Tín dụng nhân dân Vĩnh Phương, TP. Nha Trang; mô hình Liên kết sản xuất lúa giống của HTX Nông nghiệp Suối Hiệp 1, huyện Diên Khánh; mô hình Liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm của HTX thủ công mỹ nghệ Vĩnh Phước, Ninh Hòa...


Trong nhiệm kỳ, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách về hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, HTX; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của cơ quan bám địa bàn, nắm bắt thông tin, kịp thời phản ánh vướng mắc của HTX để Thường trực kiến nghị với UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Tổ chức và phát động nhiều phong trào thi đua, qua đó tặng gần 150 giấy khen, đề xuất tặng 48 bằng khen, 90 kỷ niệm chương cho các đơn vị, cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Riêng Liên minh HTX tỉnh đã nhận được cờ thi đua dẫn đầu Cụm thi đua Duyên hải miền Trung, cờ thi đua dẫn đầu Khối thi đua Các tổ chức xã hội I tỉnh...

 

Nông dân và đơn vị thu hoạch, vận tải phối hợp thu hoạch lúa  tại Vĩnh Phương, Nha Trang.

Nông dân và đơn vị thu hoạch, vận tải phối hợp thu hoạch lúa tại Vĩnh Phương, Nha Trang.

 

- Trên chặng đường 25 năm hình thành và phát triển, bên cạnh những thuận lợi, Liên minh HTX tỉnh cũng đối diện với không ít khó khăn. Ông có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?


- Hiện nay, bên cạnh những đơn vị kịp thời đổi mới tổ chức, hoạt động, đầu tư phát triển, mở rộng quy mô và địa bàn sản xuất kinh doanh, thực tế vẫn tồn tại nhiều HTX sau khi chuyển đổi (về mặt thủ tục) gặp khó khăn, lúng túng, chỉ tồn tại trên danh nghĩa, hoặc yếu kém, hoạt động cầm chừng. Nhận thức về HTX kiểu mới của một bộ phận cán bộ, thành viên các HTX chưa đầy đủ; cán bộ quản lý HTX còn yếu chuyên môn, nghiệp vụ; chế độ đãi ngộ đối với HTX chưa hấp dẫn người có năng lực, cán bộ trẻ, có trình độ. Quy mô HTX còn nhỏ lẻ, năng lực nội tại yếu, chưa xây dựng được chiến lược kinh doanh ngắn và dài hạn, chưa đầu tư tìm hiểu thị trường, quy luật cung cầu; tốc độ tăng trưởng chậm, lợi ích mang lại cho thành viên chưa nhiều. Ngoài các nguyên nhân từ bản thân các HTX, Ban chấp hành Liên minh HTX nhiệm kỳ IV cũng thẳng thắn nhìn nhận các hoạt động thu hút, kết nạp, tư vấn, đại diện, hỗ trợ pháp lý... cho thành viên trong nhiệm kỳ này tuy có chuyển biến, nhưng cơ bản còn yếu, chưa đáp ứng được nhu cầu đa dạng, đặc biệt là nhu cầu tiếp cận vốn, khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại... của thành viên. Số thành viên kết nạp hàng năm còn khiêm tốn. Việc triển khai thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX còn gặp khó khăn.


- Ông có thể cho biết một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Liên minh HTX tỉnh trong nhiệm kỳ tới?


- Nhiệm kỳ tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục thực hiện Chương trình hành động thực hiện kết luận số 56 ngày 21-2-2013 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về “Tiếp tục đổi mới, phát triển nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”. Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành hoạt động của Ban Chấp hành Liên minh HTX theo hướng sát địa bàn. Nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn hỗ trợ cho các HTX và doanh nghiệp thành viên. Tăng cường vận động hướng dẫn thành lập các HTX và phát triển thành viên Liên minh HTX tỉnh. Tập trung hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho các HTX, tư vấn về kinh doanh, thông tin thị trường...; lựa chọn một số HTX có quy mô phù hợp để hỗ trợ xây dựng và nhân rộng mô hình liên kết chuỗi với doanh nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao; tập trung nghiên cứu để xây dựng mỗi HTX có một mặt hàng chủ lực, nhất là các mặt hàng có thể phục vụ đắc lực cho ngành Du lịch. Đẩy mạnh các hoạt động tham mưu đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, tổ chức triển khai có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể; cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể cho phù hợp, có tính khả thi. Đặc biệt, tập trung hướng dẫn củng cố, tổ chức lại HTX theo Luật HTX năm 2012 và tham gia phối hợp với các ngành đề xuất chương trình, kế hoạch, đề án hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2016 - 2020 (theo Quyết định số 2261/QĐ-TTg) gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tăng cường hoạt động đối ngoại, tranh thủ sự giúp đỡ của Liên đoàn HTX các nước, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ trong và ngoài nước, Liên minh HTX các tỉnh bạn nhằm tạo điều kiện hỗ trợ các đơn vị thành viên, mở rộng hoạt động liên kết, hợp tác kinh tế. Tiếp thu các hỗ trợ phát triển trong việc thành lập và nâng cao năng lực HTX; tiếp thu kinh nghiệm tốt ở những địa phương có phong trào HTX mạnh. Tăng cường phối hợp cùng với các sở, ngành liên quan tích cực tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận được các nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng, các tổ chức tín dụng; sớm hình thành, hoạt động Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh.


- Xin cảm ơn ông!


Công Định (Thực hiện)