11:12, 26/12/2017

Trường Đại học Khánh Hòa: Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh

Phòng, chống tác hại thuốc lá là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên của Trường Đại học Khánh Hòa.

Phòng, chống tác hại thuốc lá là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên của Trường Đại học Khánh Hòa.


Hiện nay, Trường Đại học Khánh Hòa đã thành lập ban chỉ đạo công tác y tế trường học, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, trong đó Phòng Công tác sinh viên có trách nhiệm chính. Hàng năm, nhà trường phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá; phối hợp với Bệnh viện Da liễu, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh… thực hiện các chuyên đề về sức khỏe cho sinh viên, trong đó có vấn đề về tác hại của thuốc lá. Trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, nội dung giáo dục sinh viên về phong cách giao tiếp, tránh xa các tệ nạn xã hội, hút thuốc trong trường học, nơi công cộng… cũng được nhà trường quan tâm triển khai.

 

Khuôn viên Trường Đại học Khánh Hòa

Khuôn viên Trường Đại học Khánh Hòa


Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống thuốc lá, Trường Đại học Khánh Hòa rất chú trọng tới việc tuyên truyền thông qua áp phích, bảng tin, phát thanh và đăng trên website của trường. Tại 2 cơ sở của trường, phòng y tế và khu ký túc xá sinh viên, nhà trường đều treo biển cấm hút thuốc cũng như đầu tư các bảng biển, áp phích tuyên truyền lớn về phòng, chống tác hại thuốc lá. Các nội dung tuyên truyền cũng được đăng tải trên website trường và tổ chức phát thanh theo chủ điểm. Đặc biệt, trang facebook của nhà trường vừa thường xuyên đăng tải thông tin, vừa định hướng tuyên truyền với hơn 9.500 người theo dõi được coi một kênh tuyên truyền hiệu quả, tác động thiết thực tới học sinh, sinh viên. Các hình ảnh, hoạt động tuyên truyền nhân ngày Thế giới phòng, chống thuốc lá, tham gia diễu hành, đạp xe tuyên truyền Vì một môi trường không khói thuốc… với sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các sinh viên đều được đăng tải trên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của nhiều người.


Bên cạnh đó, cán bộ y tế của trường còn trực tiếp tư vấn sức khỏe, cách phòng, chống dịch bệnh, phòng, chống tác hại thuốc lá cho cán bộ, viên chức và học sinh, sinh viên tại phòng y tế của trường. Trong năm 2017, nhà trường đã phối hợp Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề tư vấn sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho sinh viên tại cả 2 cơ sở.


Để lôi cuốn học sinh, sinh viên vào các hoạt động giáo dục lành mạnh, tránh xa khói thuốc, Trường Đại học Khánh Hòa thường xuyên tổ chức các hội thi, hoạt động ngoại khóa sôi nổi và triển khai các câu lạc bộ cho học sinh, sinh viên tham gia. Có thể kể đến các hội thi như: Olympic các môn lý luận chính trị, Khởi nghiệp trong thời đại cách mạng 4.0, thi hùng biện tiếng Nhật, Hoa khôi Du lịch… Mặt khác, nhà trường cũng đưa vào nội quy các hình thức kỷ luật đối với cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên vi phạm quy định về hút thuốc như: nhắc nhở, cảnh cáo, hạ thi đua, hạ hạnh kiểm. Đồng thời, nghiêm cấm các nhà tài trợ thuốc lá tài trợ dưới mọi hình thức và phân công cụ thể trách nhiệm, tổ chức giám sát khi thực hiện.


Ông Nguyễn Đăng Đức - Trưởng phòng Công tác Sinh viên Trường Đại học Khánh Hòa cho biết, nhà trường hiện có hơn 340 cán bộ, giảng viên, viên chức và hơn 2.800 sinh viên hệ chính quy. Nhờ các hoạt động tuyên truyền đa dạng nên những năm qua việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá tại trường được thực hiện rất tốt. Không có hiện tượng hút thuốc lá trong trường học, xung quanh khuôn viên trường, ký túc xá… đều không có dấu hiệu của tàn thuốc. Qua đó, góp phần xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện và tạo ra nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên.


T. VIỆT