11:12, 17/12/2017

Nhiều sản phẩm đặc trưng xứ Trầm Hương

Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2017 vừa tiến hành chọn những sản phẩm tốt nhất để đề nghị UBND tỉnh xem xét cấp chứng nhận. Năm nay, các sản phẩm tham gia bình chọn được nâng cao cả về số lượng và chất lượng so với những lần trước.

Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2017 vừa tiến hành chọn những sản phẩm tốt nhất để đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét cấp chứng nhận. Năm nay, các sản phẩm tham gia bình chọn được nâng cao cả về số lượng và chất lượng so với những lần trước.


Năm nay, các địa phương tham gia bình chọn 74 sản phẩm. Trong đó, TP. Nha Trang nhiều nhất với 26 sản phẩm; tiếp theo là các huyện Diên Khánh, Cam Lâm mỗi địa phương hơn 10 sản phẩm. Các sản phẩm được chia thành 3 nhóm chính: nhóm thủ công mỹ nghệ 20 sản phẩm; nhóm chế biến nông lâm, thủy sản và thực phẩm 23 sản phẩm; 31 sản phẩm còn lại thuộc nhóm tổng hợp.

 

Hội đồng bình chọn đánh giá sản phẩm

Hội đồng bình chọn đánh giá sản phẩm


Ông Nguyễn Sanh Đương - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: “Các sản phẩm tham gia bình chọn cấp tỉnh là những sản phẩm đã tham gia bình chọn cấp huyện. Một số địa phương không tổ chức bình chọn được, khi gửi sản phẩm đều có văn bản đăng ký kèm theo. Các sản phẩm được bình chọn dựa trên 4 tiêu chí chính gồm: đáp ứng thị trường và khả năng phát triển sản xuất; tiêu chí về kinh tế, kỹ thuật, xã hội và môi trường; tiêu chí về văn hóa, thẩm mỹ; tiêu chí về các giấy chứng nhận, nghĩa vụ đối với Nhà nước... Trong đó, mỗi tiêu chí chính lại được phân ra các tiêu chí nhỏ cụ thể”.


Đánh giá một cách tổng quan, các sản phẩm tham gia bình chọn đều có chất lượng tốt, đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng. Một số sản phẩm chuyên phục vụ mục đích xuất khẩu như: mây, tre đan của Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Vĩnh Phước (thị xã Ninh Hòa), kệ làm bằng lục bình và gỗ của Công ty TNHH Khắc Việt (huyện Cam Lâm), hay sản phẩm đồng phục bảo hộ lao động của Công ty TNHH một thành viên May mặc thương mại và dịch vụ Minh Sơn (huyện Cam Lâm) đã nhiều năm phục vụ thị trường khó tính Nhật Bản, cho doanh thu lớn.


Trong lần bình chọn này, các dòng sản phẩm thực phẩm chức năng, chuyên hỗ trợ điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe cũng xuất hiện. Ông Trương Nguyễn Đăng Khoa (Cơ sở sản xuất Đăng Khoa, TP. Cam Ranh) cho hay: “Các sản phẩm như: tinh bột nghệ, mật ong rừng hiện nay được người tiêu dùng đón nhận một cách tích cực. Thị trường tuy chỉ ở trong nước nhưng liên tục được mở rộng, mang theo nhiều triển vọng kinh doanh”.


Đặc biệt, năm nay có nhiều sản phẩm được khai thác từ những nguyên liệu rất đặc trưng của xứ Trầm Hương. Có 12 sản phẩm của 5 đơn vị tham gia được sản xuất từ sản vật thiên nhiên đặc trưng gồm: tượng trầm tâm linh, quà lưu niệm, trang sức và nhang, tinh dầu trầm hương...  Dòng sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu là sản vật của biển cũng có 12 sản phẩm đến từ 4 đơn vị như: nước mắm cá cơm, hàng mỹ nghệ quà lưu niệm, trang sức làm từ vỏ ốc, các món ăn được chế biến từ nguyên liệu rong biển... Theo đánh giá của hội đồng bình chọn, trong số các sản phẩm tham dự, nhiều sản phẩm có tiềm năng để phát triển và mở rộng thị trường. Nếu được đầu tư đúng mức, trong tương lai không xa, các sản phẩm đặc trưng của Khánh Hòa sẽ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.


Ông Lê Hoàng Thọ - Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chủ tịch Hội đồng bình chọn đánh giá: “Năm nay, số lượng sản phẩm tham dự bình chọn nhiều hơn và mẫu mã cũng phong phú hơn lần trước. Chất lượng các sản phẩm được nâng lên một cách rõ rệt, tạo ra những bước tiến cho công nghiệp nông thôn Khánh Hòa. Qua bình chọn, các sản phẩm sẽ có thêm điều kiện để quảng bá, tạo tính cạnh trạnh trên thị trường. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng sẽ tạo điều kiện xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp có sản phẩm được bình chọn”.


Dự kiến, hội đồng bình chọn sẽ chọn ra 34 sản phẩm để UBND tỉnh công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2017. Đồng thời, chọn 14 sản phẩm xuất sắc để tham gia bình chọn cấp khu vực.


ĐÌNH LÂM