11:12, 17/12/2017

Vì sao chưa được bồi thường, nhận đất tái định cư?

Thời gian qua, một hộ bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu đô thị Hoàng Long (phường Phước Long, TP. Nha Trang) liên tục gửi đơn khiếu nại về việc chưa được chi trả tiền bồi thường, nhận đất tái định theo các quyết định của UBND TP. Nha Trang ban hành gần 2 năm trước. Vậy đâu là nguyên nhân? 

Thời gian qua, một hộ bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu đô thị Hoàng Long (phường Phước Long, TP. Nha Trang) liên tục gửi đơn khiếu nại về việc chưa được chi trả tiền bồi thường, nhận đất tái định (TĐC) theo các quyết định của UBND TP. Nha Trang ban hành gần 2 năm trước. Vậy đâu là nguyên nhân?  


Theo đơn khiếu nại gửi Báo Khánh Hòa, vợ chồng ông Võ Ngọc Anh, bà Trần Thị Thạch (trú 293B khóm Quốc Tuấn, phường Phước Tân, TP. Nha Trang) trình bày: Tháng 2-2016, gia đình ông bà bị thu hồi toàn bộ thửa đất 190,1m2, trên đất có căn nhà tôn, là nơi ở của gia đình ông bà vào thời điểm đó ở khu vực Đồng Muối 2, phường Phước Long để thực hiện Dự án Khu đô thị Hoàng Long. Các quyết định về thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ; giao đất TĐC cho gia đình ông đều được UBND TP. Nha Trang ban hành trong tháng 2-2016. Tuy nhiên, đến nay, các cơ quan, đơn vị liên quan vẫn chưa thực hiện các quyết định này. Ông bà đã liên hệ với chủ đầu tư dự án thì được biết, đơn vị này không có tiền để chi trả bồi thường, cũng chưa có mặt bằng để giao đất TĐC đối với nhiều trường hợp tương tự!

 

Phần nhà đất của gia đình ông Võ Ngọc Anh bị thu hồi để thực hiện dự án

Phần nhà đất của gia đình ông Võ Ngọc Anh bị thu hồi để thực hiện dự án


Ông Hồ Văn Lợi - Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Địa chất UPGC (chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Hoàng Long) cho biết: “Trong quá trình thực hiện dự án, chúng tôi luôn cố gắng cao nhất trong việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ và TĐC cho các đối tượng theo quy định. Chúng tôi luôn có đủ khả năng tài chính để bồi thường, hỗ trợ. Công ty đã nộp vào tài khoản kho bạc 20 tỷ đồng dự phòng kinh phí chi trả bồi thường, hỗ trợ nên thông tin công ty không có năng lực tài chính là không chính xác”.


Còn về vấn đề khiếu nại của ông Anh bà Thạch, ông Lợi cho biết: “Trong quá trình chi trả bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu đô thị Hoàng Long, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng phát hiện một số hồ sơ có nghi vấn gian dối để trục lợi, trong đó có trường hợp ông Võ Ngọc Anh, bà Trần Thị Thạch, nên đã tạm dừng chi trả để làm rõ. Bên cạnh đó, khu TĐC cũng đã được chúng tôi hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và đã bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang từ năm 2016, sẵn sàng cấp đất TĐC cho những trường hợp đủ điều kiện theo quy định. Do vậy, các nội dung khiếu nại của ông Võ Ngọc Anh, bà Trần Thị Thạch là không có cơ sở”.


Liên quan đến vấn đề trên, ông Võ Đức Cường - cán bộ địa chính phường Phước Long khẳng định, ban đầu, do hồ sơ có một số nghi vấn, cơ quan công an vào cuộc để điều tra nên phải tạm dừng chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và giao đất TĐC. Tuy nhiên sau đó, khi Công an tỉnh có công văn đề nghị tiếp tục chi trả, UBND phường Phước Long và chủ đầu tư dự án đã mời ông Anh, bà Thạch lên nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Tuy nhiên, khi chính quyền yêu cầu nộp bản chính toàn bộ các giấy tờ liên quan theo hồ sơ kê khai trước đây, họ không cung cấp được một số loại giấy tờ về nguồn gốc đất, giấy tờ xác định việc cư trú tại địa chỉ bị thu hồi đất trước thời điểm bị thu hồi… “Việc thu lại đầy đủ bản chính các giấy tờ đối khớp với bản sao trong hồ sơ kê khai trước đây là quy định bắt buộc. Do vậy, để được bồi thường, hỗ trợ và cấp đất TĐC, ông Anh, bà Thạch phải bổ sung đầy đủ bản chính các loại giấy tờ còn thiếu”, ông Cường cho biết.


Trao đổi với phóng viên, ông Võ Ngọc Anh cho biết: “Toàn bộ bản chính giấy tờ liên quan tôi đã nộp cho một cán bộ tên Khánh của chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Hoàng Long vào thời điểm người này chuyển quyết định cấp đất TĐC cho tôi vào đầu năm 2016”. Tuy nhiên, theo ông Anh, việc nộp và nhận các loại giấy tờ này giữa hai bên không có biên nhận (?). Về vấn đề này, ông Hồ Văn Lợi phủ nhận hoàn toàn: “Nhân viên của công ty chúng tôi không nhận giấy tờ bản chính liên quan đến hồ sơ của trường hợp này trước đây. Theo quy định, việc nộp và nhận hồ sơ gốc phải được thực hiện đồng thời khi chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và phải lập biên nhận chặt chẽ, chính xác từng loại giấy tờ”.


THẾ ANH