10:11, 03/11/2017

Huyện Cam Lâm di dời 1.018 hộ dân

Đến 21 giờ ngày 3-11, toàn huyện Cam Lâm, Khánh Hòa đã di dời 1.018 hộ dân, 4.330 nhân khẩu tại các vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng cao bởi bão. 
 

Đến 21 giờ ngày 3-11, toàn huyện Cam Lâm, Khánh Hòa đã di dời 1.018 hộ dân, 4.330 nhân khẩu tại các vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng cao bởi bão. 

 

Họp chỉ đạo ứng phó bão số 12 tại UBND huyện Cam Lâm
Quang cảnh cuộc họp chỉ đạo ứng phó bão số 12 tại UBND huyện Cam Lâm
 
Tại xã Cam Hải Tây, các hộ dân có nhà tạm, nhà có nguy cơ bị sập đã được bố trí chỗ ở tại Trạm Y tế xã và UBND xã. Ông Nguyễn Nhì (thôn Tân hải, 67 tuổi) đã được địa phương đưa về trạm y tế từ 16 giờ, bố trí chỗ ở, nhu yếu phẩm. Ông Nhì nói: “Các cán bộ đã về đưa hai vợ chồng tôi lên ở tại đây, chứ nhà tôi cũ lắm rồi, sập khi nào không biết”.
 
Còn tại xã Suối Cát, Đảng uỷ, UBND xã đang tích cực vận động người dân về tập trung tại 2 trường tiểu học trên địa bàn, nhưng vẫn còn gặp khó khăn. Ông Lương Đức Huệ - Chủ tịch UBND xã Suối Cát cho biết: “Nhiều hộ dân người đồng bào không chịu di dời, chỉ ở tại nhà, chúng tôi phải vận động rất khó khăn, thậm chí bắt buộc lên xe ô tô để đưa về trường tiểu học. Đa số các nhà đều là nhà tạm, nếu ở lại nhà sẽ rất nguy hiểm”. Đến 21 giờ, xã đã huy động được hơn 70% người dân về tránh, trú bão tại các trường học.

 

Ông Nguyễn Đắc Tài kiểm tra tình hình di dời hộ dân tại xã Suối Cát
Ông Nguyễn Đắc Tài kiểm tra tình hình di dời hộ dân tại xã Suối Cát
 
Trong đêm, ông Nguyễn Đắc Tài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã về kiểm tra công tác phòng chống bão, trực chỉ đạo tại huyện Cam Lâm. Theo báo cáo nhanh của huyện, UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng quân sự, dân quân tự vệ huy động 100% quân số, trực sẵn sàng triển khai các phương án phòng chống, cứu hộ; kiểm tra đảm bảo hệ thống điện tại 3 đập chứa nước của hồ chứa nước Tà Rục, Cam Ranh, Suối Dầu; tuyên truyền, tiếp tục di dời các hộ dân. Cạnh đó, đề nghị các chủ doanh nghiệp du lịch dừng các hoạt động vui chơi, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách… Ông Nguyễn Hữu Hảo – Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, 100% lượng tàu bè gồm 516 tàu dưới 20CV, 47 tàu cá trên 20CV đã về tránh trú bão an toàn; 19 hộ nuôi lồng bè đã được hướng dẫn tránh trú bão.

 

Chính quyền xã Cam An Bắc đến vận động người dân di dời về nơi an toàn
Chính quyền xã Cam An Bắc đến vận động người dân di dời về nơi an toàn
 
Theo lãnh đạo địa phương, trên địa bàn xã Cam Thành Bắc, kênh chính Nam của hồ chứa nước Cam Ranh có khả năng bị vỡ nếu mưa lớn, ước tính sẽ có 60 nhà dân có nguy cơ bị cuốn trôi.
 
Ông Nguyễn Đắc Tài yêu cầu địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống tích cực. Chủ tịch UBND các xã phải trực tại UBND; công tác tuyên truyền qua loa, đài phải liên tục cập nhật cho người dân nắm bắt, không để người dân chủ quan. “Đặc biệt, các hồ chứa cần được liên tục kiểm tra, điều tiết, giảm tối đa thiệt hại cho người dân; công tác y tế, hậu cần phải đảm bảo, lập đội cấp cứu lưu động… Mục tiêu quan trọng nhất là không để thiệt hại về người” – ông Nguyễn Đắc Tài nhấn mạnh.
 
VĨNH THÀNH