06:11, 02/11/2017

Giúp phụ nữ nghèo mưu sinh

4 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang đã triển khai và nhân rộng có hiệu quả mô hình "Trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo" đến tất cả các cơ sở hội. Qua đó, hàng trăm phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn đã có phương tiện làm ăn, vươn lên trong cuộc sống.

4 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Nha Trang đã triển khai và nhân rộng có hiệu quả mô hình “Trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo” đến tất cả các cơ sở hội. Qua đó, hàng trăm phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn đã có phương tiện làm ăn, vươn lên trong cuộc sống.


Chị Dương Thị Ngọc Thùy - hội viên Chi hội Phụ nữ Hoàng Diệu 3 - Hội Phụ nữ phường Vĩnh Nguyên có hoàn cảnh rất éo le, gia đình phải thuê nhà để ở, chồng chị bị bệnh ung thư, 2 con còn nhỏ. Chị là lao động chính trong gia đình. Quán bánh canh buổi sáng của chị kiếm được khoảng 100.000 đồng/ngày nên không đủ trang trải cuộc sống gia đình. Thiếu trước hụt sau, chồng chị không có tiền để tái khám, các con có nguy cơ bỏ học. Ước mơ duy nhất của chị là có 1 chiếc xe máy để chạy xe thồ kiếm thêm tiền vào những lúc rảnh rỗi nhưng không thực hiện được. Vừa qua,  Hội LHPN TP. Nha Trang đã vận động kinh phí từ Câu lạc bộ Doanh nghiệp nữ thành phố, mua và tặng chị chiếc xe máy cũ trị giá 4,5 triệu đồng. Hôm nhận được xe, chị Thùy xúc động nói: “Không ngờ ước mơ của tôi từ bấy lâu nay đã thành hiện thực. Tôi rất biết ơn tổ chức hội và các chị chủ doanh nghiệp đã trao tặng tôi món quà nhiều ý nghĩa. Chiếc xe máy này sẽ là phương tiện giúp tôi kiếm tiền nuôi chồng đau bệnh và giúp các con tiếp tục đến trường”.

 

Một chương trình trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo

Một chương trình trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo


Bà Huỳnh Thị Ái Thiện (tổ dân phố 1, phường Phương Sơn) có hoàn cảnh ngặt nghèo. Chồng đã qua đời từ lâu, bản thân bà mắc bệnh nan y nhưng phải nuôi mẹ già, 1 người em bị bại não và 2 đứa con. Căn nhà của bà cũng bắt đầu xuống cấp, nứt tường và dột nhưng không có tiền sửa chữa. Những lúc khỏe, bà cố gắng bán nước trước cổng nhà. Để giúp bà buôn bán thuận tiện hơn, Hội LHPN thành phố đã mua tặng bà 1 tủ đựng hàng buôn bán và bộ bàn ghế nhựa mới. “Bữa giờ, hàng quán có bàn ghế mới, tươm tất hơn nên tôi buôn bán cũng có khách, có tiền sống qua ngày. Những món quà tạo việc làm của hội như thế này rất có ý nghĩa đối với những hội viên nghèo như chúng tôi”, bà Thiện nói.


Theo thống kê, từ năm 2014 - 2017, 100% cơ sở hội phụ nữ thành phố đã trực tiếp trao phương tiện sinh kế cho 159 hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng. Các phương tiện được trao là: máy may, xe đẩy bán hàng, xe nước mía, xe máy cũ, xe đạp, con giống (gà, heo, bồ câu), dụng cụ bán hàng ăn… Bà Nguyễn Thị Phương Duyên - Chủ tịch Hội LHPN TP. Nha Trang cho biết, 4 năm qua, mô hình“Trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo” đã được các cơ sở hội và hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Nhiều đơn vị hội cơ sở đã vận động được kinh phí lớn, trao nhiều phương tiện sinh kế có giá trị, giúp hội viên sử dụng hiệu quả như: Phương Sơn, Lộc Thọ, Vĩnh Phương, Vĩnh Hòa, Tân Lập, Vĩnh Nguyên… Từ đó, nhiều phụ nữ nghèo đã được giúp đỡ, làm ăn hiệu quả, vượt khó vươn lên, ổn định cuộc sống. Thời gian đến, mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng và triển khai kết hợp với các phong trào khác như: “Khá giúp khó”, “Chung một tấm lòng”, “Cặp lá yêu thương”… nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần thực hiện tốt công tác giảm hộ nghèo tại  địa phương.


Bà Lê Thị Mai Liên - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đánh giá, Nha Trang là một trong những đơn vị thực hiện rất tốt công tác vận động nguồn quỹ, trao nhiều phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo. Thời gian tới, đơn vị cần phát huy hơn nữa hiệu quả mô hình, chú ý giúp đỡ các trường hợp phụ nữ khó thoát nghèo, phụ nữ tái nghèo, tránh lãng phí nguồn lực vận động, để từ đó giúp chị em khởi nghiệp hiệu quả, bền vững, vươn lên ổn định cuộc sống.


Minh Thiết