12:11, 30/11/2017

Gần 300 công nhân may đình công đòi quyền lợi

Ngày 28 và 29-11, gần 300 công nhân Công ty TNHH May mặc thương mại Mai Lan Anh (gọi tắt là Công ty Mai Lan Anh, tổ dân phố 17, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) ngừng việc, đình công đòi quyền lợi.

 

Ngày 28 và 29-11, gần 300 công nhân Công ty TNHH May mặc thương mại Mai Lan Anh (gọi tắt là Công ty Mai Lan Anh, tổ dân phố 17, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) ngừng việc, đình công đòi quyền lợi.


Công ty Mai Lan Anh được thành lập năm 2015, chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Chị L.T.K.H - công nhân công ty cho biết: “Tôi làm việc ở đây đã hơn 2 năm, nhưng công ty chỉ thực hiện ký hợp đồng lao động từng năm một. Công ty không thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động nhưng hàng tháng vẫn trừ một phần tiền lương của công nhân để đóng bảo hiểm. Chúng tôi vẫn chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Những công nhân sinh con không được hưởng chế độ thai sản như quy định của pháp luật”. Trong khi đó, chị H.T.K.L cho biết: “Hàng tháng, công ty trả lương cho công nhân không đầy đủ 26 ngày công. Khi công nhân kiến nghị thì công ty cho rằng bị sai sót, hứa hẹn trả nhiều lần và cuối cùng không trả. Công ty còn yêu cầu công nhân tăng ca 5 giờ, nhưng chỉ trả công 3 giờ. Không chỉ thế, công ty còn bắt buộc người lao động phải làm cả ngày Chủ nhật mới cho hưởng 300.000 đồng tiền chuyên cần. Trong tháng, nếu công nhân nghỉ 1 ngày không có lý do, không đủ 26 ngày công thì bị chuyển xuống làm việc ở bộ phận thử việc và cho hưởng mức lương 500.000 đồng/tháng”.

 

Ông Nguyễn Thanh Hà thông báo hướng xử lý và cam kết của doanh nghiệp cho công nhân

Ông Nguyễn Thanh Hà thông báo hướng xử lý và cam kết của doanh nghiệp cho công nhân


Theo đa số công nhân ở Công ty Mai Lan Anh, công ty ép định mức 30 sản phẩm/giờ/người là quá cao. Nếu công nhân không đạt định mức này thì công ty sẽ áp dụng mức lương tính theo tỷ lệ phần trăm năng suất công đoạn đạt được. Đồng thời, công ty không có lương sản phẩm nên thu nhập của người lao động khá thấp. Hàng năm, công ty không thực hiện việc nâng lương cho công nhân, không có phép năm. Ngày lễ, công ty cho công nhân nghỉ làm và thưởng 100.000 đồng/người, nhưng lại cắt mất 300.000 đồng tiền chuyên cần. Vào dịp Tết Nguyên đán, công ty thưởng thấp mà còn giữ lại 1/2 tháng lương của công nhân khiến nhiều người không đủ tiền chi tiêu dịp Tết. Mới đây, công ty còn hạ mức hỗ trợ ăn trưa từ 12.000 đồng xuống còn 9.000 đồng/người/ngày; suất ăn tăng ca cũng bị cắt từ tháng 6-2017. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với lãnh đạo nhưng đều bị phớt lờ. Tổ chức công đoàn ở công ty chưa thành lập nên chúng tôi cũng không biết nhờ cậy vào ai. Bây giờ, chúng tôi chỉ mong các cấp, ngành chức năng, chính quyền địa phương sớm vào cuộc yêu cầu công ty thực hiện đầy đủ những gì pháp luật đã quy định cho công nhân”, chị V.T.T.H - công nhân Công ty Mai Lan Anh nói.


Chiều 29-11, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND thị xã Ninh Hòa đã trực tiếp xuống lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân. Giải thích về các kiến nghị của công nhân, bà Nguyễn Thị Oanh - Giám đốc Công ty Mai Lan Anh cho biết: “Hiện nay, công ty mới ký hợp đồng với 34 lao động, số còn lại vẫn chưa ký. Công ty vẫn chưa thực hiện cấp thẻ bảo hiểm mới cho người lao động. Do tay nghề công nhân chưa cao nên đơn vị thực hiện trả lương theo giờ hành chính và xếp theo bậc chứ chưa thực hiện trả lương sản phẩm. Những nội quy công ty đưa ra vẫn chưa lấy ý kiến để tạo sự đồng thuận từ phía công nhân”.


Ông Hứa Văn Nam - Phó Trưởng phòng Tiền lương, Bảo hiểm xã hội Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, qua làm việc cho thấy, doanh nghiệp có nhiều vi phạm pháp luật như: chưa thực hiện ký hợp đồng lao động với người lao động sau thời gian thử việc; trả lương và các phụ cấp nghề nặng nhọc độc hại, lao động đã qua đào tạo nghề cho công nhân thấp hơn mức quy định của Chính phủ; định mức sản phẩm đưa ra chưa có ý kiến của công nhân; chưa báo cáo, đăng ký nội quy lao động với cơ quan chức năng nơi doanh nghiệp hoạt động… “Thời gian tới, chúng tôi sẽ làm việc với chủ doanh nghiệp để tiếp tục yêu cầu và hướng dẫn họ thực hiện tốt những quy định của pháp luật”, ông Nam cho biết.


Ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa đã yêu cầu Công ty Mai Lan Anh khẩn trương ký hợp đồng lao động với người lao động; thực hiện trả tiền lương theo quy định của pháp luật với mức hơn 3,2 triệu đồng/người/tháng (bao gồm cả phụ cấp nghề nặng nhọc độc hại, lao động đã qua đào tạo nghề); thực hiện cho công nhân nghỉ ngày lễ, Tết, phép năm vẫn hưởng lương; khẩn trương làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho công nhân. Về khoản tiền hỗ trợ ăn ca, do nhà ăn ca bị sập do bão nên công ty không tổ chức nấu ăn được, trước mắt trả vào lương cho công nhân với mức là 9.000 đồng/người/ngày. Lãnh đạo Công ty Mai Lan Anh cam kết sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.


PHÚ VINH