02:11, 05/11/2017

Diên Khánh chưa có điện, nước, nhiều trường không thể dạy học vào ngày mai

Huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) vẫn đang nỗ lực khắc phục thiệt hại vì cơn bão số 12. Hiện tại, toàn huyện vẫn đang bị mất điện và nước, nhiều trường học bị hư hại nặng không thể tổ chức dạy và học vào ngày mai 6-11.
 

Huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) vẫn đang nỗ lực khắc phục thiệt hại vì cơn bão số 12. Hiện tại, toàn huyện vẫn đang bị mất điện và nước, nhiều trường học bị hư hại nặng không thể tổ chức dạy và học vào ngày mai 6-11.
 
 
Ông Nguyễn Văn Ghi – Bí thư huyện ủy Diên Khánh kiểm tra thiệt hại tại trường tiểu học Diên Bình
Ông Nguyễn Văn Ghi – Bí thư huyện ủy Diên Khánh (bên trái) kiểm tra thiệt hại tại trường Tiểu học Diên Bình
 
Một ngày sau cơn bão số 12, huyện Diên Khánh vẫn tan hoang. Xã Diên Bình là địa bàn chịu nhiều thiệt hại nhất trong cơn bão vừa qua. Toàn xã có hơn 150 nhà bị sập và tốc mái; cây cối, trụ điện bị đổ ngã la liệt. Nhiều vườn cây vú sữa hàng chục năm tuổi bị gãy đổ, hư hại nặng. Ông Nguyễn Văn Thanh – thôn Lương Phước, xã Diên Bình thất thần kể lại: “Dù đã có chuẩn bị từ trước, nhưng không ai lường trước được bão lớn như vậy. Khoảng hơn 7 giờ sáng 4-11, nhà tôi bất ngờ bị đổ sập hoàn toàn, nhiều đồ đạc bị hư hại. Cả ngày hôm qua đến giờ, nhà tôi phải tá túc ở hàng xóm”, ông Thanh nói. 
 

 

Ông Nguyễn Văn Thanh, thôn Lương Phước, xã Diên Bình tìm kiếm đồ đạc trong căn nhà đổ nát
Ông Nguyễn Văn Thanh, thôn Lương Phước, xã Diên Bình tìm kiếm đồ đạc trong căn nhà đổ nát

 

Cây đổ tại trường tiểu học Diên Bình
Cây đổ tại trường Tiểu học Diên Bình

 

Nhiều trụ điện bị gãy đổ
Nhiều trụ điện bị gãy đổ

 

Có mặt tại trường tiểu học Diên Bình, chúng tôi không còn nhận ra một ngôi trường xanh mát. Bão đã làm nhiều cây xà cừ bật đổ ngang choán hết sân trường. Các lớp học bị tốc mái, trần nhà bị bung gãy, ngói vỡ rơi khắp nơi. Thầy Nguyễn Ngọc Châu – Hiệu trưởng trường Diên Bình cho biết: “Toàn trường có 10 phòng bị tốc mái, phòng họp của trường bị hư hại nặng. Giáo viên của trường đa phần là nữ nên khi bão vào chúng tôi chỉ biết huy động lực lượng để cứu tài liệu, sổ sách…”. 
 
Không chỉ xã Diên Bình, các xã Diên Hòa, Diên Lộc, Suối Tiên… cũng bị thiệt hại lớn vì bão 12. Khắp hai bên đường đều thấy nhà tốc mái, tôn rơi vãi, cây gãy đổ. Nhiều người dân đã chủ động sửa chữa nhà cửa; dọn dẹp cây đổ để lấy lối đi. 

 

Người dân ở Diên Khánh đang lợp lại nhà
Người dân ở Diên Khánh đang lợp lại nhà
 
Sáng 5-11, ông Nguyễn Văn Ghi – Bí thư Huyện ủy Diên Khánh đã chủ trì cuộc họp nhanh về vấn đề khắc phục hậu quả cơn bão số 12 trên địa bàn huyện. Theo báo cáo của Ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của huyện Diên Khánh, trong cơn bão vừa qua toàn huyện có 3 người chết, 16 người bị thương, 697 nhà bị sập, hơn 4.872 nhà bị tốc mái trên 50%, nhiều trường học bị hư hỏng nặng.
 
Hiện tại, trên địa bàn huyện vẫn bị mất điện hoàn toàn, sóng điện thoại chập chờn nên việc liên lạc rất khó khăn. “Các trường học ở Diên Bình, Suối Tiên, thị trấn Diên Khánh… bị hư hỏng nặng. Hiện các trường đều bị hư hại do bão, điện nước không có nên không thể tổ chức dạy học”, ông Nguyễn Bích – Trưởng phòng Giáo dục huyện Diên Khánh cho biết.  
 
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Ghi yêu cầu các địa phương huy động lực lượng để dọn dẹp cây cối bị đổ, gãy; khẩn trương thống kê về thiệt hại nhà cửa, tài sản, hoa màu; lập tổ khảo sát để có phương án hỗ trợ nhanh với những hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo khắc phục nhà cửa.
 
“Phương châm là tại chỗ và chủ động. Các địa phương phải nỗ lực khắc phục hậu quả cơn bão 12”, ông Ghi nói. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện yêu cầu Ban chỉ huy quân sự và Công an huyện Diên Khánh cử lực lượng giúp đỡ các địa phương; dọn dẹp các trường học để nhanh chóng giúp ổn định việc học của học sinh. Lãnh đạo huyện cũng yêu cầu điện lực nhanh chóng khắc để sớm cấp điện cho người dân. 
 
X.T