11:11, 04/11/2017

Cam Ranh: Hàng chục tàu thuyền bị sóng đánh chìm, thiệt hại tiền tỷ

Đến 10 giờ sáng nay (4-11), tại vịnh Cam Ranh, đoạn thuộc phường Cam Lợi, hàng chục tàu đánh cá của ngư dân đã bất ngờ bị sóng lớn đánh chìm, hoặc hư hỏng. 
 

Đến 10 giờ sáng nay (4-11), tại vịnh Cam Ranh, đoạn thuộc phường Cam Lợi, hàng chục tàu đánh cá của ngư dân đã bất ngờ bị sóng lớn đánh chìm, hoặc hư hỏng. 
 
Có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận loại ghe nhỏ nhất là vào khoảng 20CV còn lớn nhất là 400 CV đã bị sóng lớn đánh chìm hoặc hư hỏng một phần.
 
Người dân địa phương cho biết, khoảng 6 giờ cùng ngày sóng gió bắt đầu thổi mạnh khiến những cột sóng cao hơn 2 mét đánh thẳng vào bờ. Lúc này hàng chục tàu thuyền của ngư dân neo gần bờ đã bị sóng đánh bật lên bờ hoặc dạt vào bãi đá. “Tôi như chết lặng khi chứng kiến cần câu cơm duy nhất là chiếc ghe 24CV của gia đình bị sóng đánh bật lên, bật xuống. Chỉ sau khoảng 15 phút thì ghe đã bị sóng biển đánh chìm, một phần đuôi ghe nhô khỏi mặt nước. Thật là khủng khiếp”, ông Huỳnh Văn Chừng, nhà ở tổ dân phố Lợi Thủy, phường Cam Lợi nói như muốn khóc. 

 

Nhiều tàu thuyền bị sóng lớn đánh bật lên bờ, gây hư hỏng nặng.
Nhiều tàu thuyền bị sóng lớn đánh bật lên bờ, gây hư hỏng nặng.
 
Trong khi đó, gia đình ông Võ Ngọc Thanh nhà ở tổ dân phố Lợi Hải, phường Cam Lợi cũng có ghe loại 24CV cũng bị sóng đánh bật lên bờ. Quan sát thấy ghe đã bị thủng đáy, ông Thanh cho biết, nếu mang đi sửa hoàn thiện cũng mất hàng chục triệu đồng. 
 
Dọc bờ biển vịnh Cam Ranh, đoạn từ tổ dân phố Lợi Thủy kéo sang Lợi Hải phóng viên có thể đếm được đã có 19 tàu thuyền lớn nhỏ bị sóng đánh chìm, bật lên bờ hoặc chìm hẳn. Người dân địa phương cho biết, số lượng ghe chìm xuống biển có thể nhiều hơn vì một số ghe đã chìm hẳn xuống biển. 

 

Một chủ ghe bất chấp nguy hiểm bơi ra ghe đang chìm dần để tìm lại một số vật dụng.
Một chủ ghe bất chấp nguy hiểm bơi ra ghe đang chìm dần để tìm lại một số vật dụng.
 
Không những ghe nhỏ bị sóng đánh chìm, tại khu vực trên, một số tàu đánh bắt thủy sản xa bờ cũng đã bị sóng đánh dạt vào bờ. Trong đó có tàu lớn lên đến 400CV. “Các cơn sóng như ngày một mạnh hơn khiến tàu của gia đình tôi bị đánh dạt vào bờ, nhiều mảng thuyền đã có dấu hiệu rạn nứt, hư hỏng. Cứ đà này thì tàu của tôi cũng chung số phận với các ghe nhỏ hơn”, một chủ tàu công suất 400CV trú ở phường Cam Lợi nói. 
 

 

Cảnh tan hoang ở bến cá phường Cam Lợi.
Cảnh tan hoang ở bến cá phường Cam Lợi.
 
Đến 10 giờ 20 cùng ngày, đã có 2 tàu lớn loại 400CV và 1 tàu chuyên đưa đón khách ra đảo Bình Ba bị sóng đánh dạt vào bờ làm 2 căn nhà chồ của gia đình ông Ngô Quốc Hòa và Ngô Văn Thiên ở tổ dân phố Lợi Thủy bị hư hỏng nặng. “Phía sau nhà tôi đã bị tàu đò đánh sập khiến toàn bộ tài sản rơi xuống nước. Mọi thứ diễn ra quá nhanh khiến chúng tôi không kịp trở tay”, ông Ngô Văn Thiên cho biết. 
 
Trong khi đó phía sau nhà ông Hòa bị một tàu công suất 400CV đánh đập vào phía sau nhà khiến căn nhà chồ phía sau thủng một lỗ lớn. Để cứu tài sản các thành viên của gia đình ông Hòa đã vội vàng di chuyển đồ đạc ra khỏi căn nhà, chuyển sang nhà hàng xóm tá túc. 

 

Người dân bất lực nhìm khối tài sản đang chìm dần xuống biển
Người dân bất lực nhìn khối tài sản đang chìm dần xuống biển
 
Người dân cho rằng đã chủ quan trong việc neo đậu tàu thuyền ghi thấy gió thổi theo hướng Bắc vào đêm qua. Tuy vậy đến sáng nay gió đã chuyển hướng khiến nhiều tàu thuyền bị nạn. 
 
Để tránh bị sóng lớn đánh dạt vào bờ và gây chìm, nhiều ngư dân đã bất chấp nguy hiểm dùng thuyền thúng bơi ra vịnh để neo lại tàu thuyền. Trong khi đó, một số tàu công suất lớn các chủ tàu đã điều máy trưởng tới tìm cách khởi động để chạy ngoài vịnh nhưng bất thành. 

 

Một nhà chồ bị tàu lớn đánh bật vào bờ gây thủng một lỗ lớn.
Một nhà chồ bị tàu lớn đánh bật vào bờ gây thủng một lỗ lớn.
 
 
Hiện tại cơ quan chức năng chưa có giải pháp hữu hiệu nào để trục vớt các tàu bị chìm do sóng biển còn dâng cao và gió cũng đang thổi mạnh. 
 
Thành Long
 
 
--------------------
 
VIDEO: Hàng chục tàu thuyền ở Cam Ranh bị sóng đánh chìm, thiệt hại hàng tỷ đồng