09:11, 02/11/2017

Chủ động ứng phó với bão Damrey

Trước diễn biến của cơn bão Damray rất có thể sẽ đổ bộ trực tiếp vào Khánh Hòa, để chủ động ứng phó, sáng 2-11, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công điện khẩn gửi các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan triển khai các phương án khẩn cấp ứng phó với mưa bão.

 

Trước diễn biến của cơn bão Damray rất có thể sẽ đổ bộ trực tiếp vào Khánh Hòa, để chủ động ứng phó, sáng 2-11, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công điện khẩn gửi các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan triển khai các phương án khẩn cấp ứng phó với mưa bão.


Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, đến chiều 2-11, toàn tỉnh có 230 tàu cá/1.235 thuyền viên đang hoạt động đánh bắt ở các vùng biển. Cụ thể, khu vực ven biển Khánh Hòa có 144 tàu, 576 thuyền viên; khu vực biển Ninh Thuận, Bình Thuận có 33 tàu, 264 thuyền viên; khu vực biển Trường Sa có 4 tàu, 27 thuyền viên và khu vực biển Hoàng Sa có 2 tàu, 18 thuyền viên và một số tàu đánh bắt gần bờ.


Trưa 2-11, các tàu cá hoạt động xa bờ đã nắm được thông tin cơn bão số 12 trên Biển Đông và có kế hoạch chủ động phòng tránh. Trong đó, tàu cá KH 96977TS có 10 lao động do ông Phạm Thành Kim làm chủ kiêm thuyền trưởng; tàu cá KH 93393TS có 8 lao động do ông Phan Quang làm chủ kiêm thuyền trưởng đã vào vị trí trú ẩn trên quần đảo Hoàng Sa. Đồng thời, 3/4 tàu cá hoạt động trên vùng biển Trường Sa đã vào các đảo: Song Tử Tây, Đá Tây để tránh trú. Các cơ quan chức năng đang thực hiện liên lạc với tàu cá còn lại. Đồng thời, toàn bộ số tàu cá hoạt động gần bờ đã và đang chạy vào bờ, neo đậu tại bến.


Nha Trang: Xác định những vị trí xung yếu cần ưu tiên tập trung đối phó


Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) TP. Nha Trang, hiện trên địa bàn có 1.132 tàu thuyền khai thác hải sản neo đậu tại cảng Hòn Rớ; một số tàu thuyền ở địa bàn Vĩnh Lương, Bích Đầm... đã vào nơi trú ẩn an toàn. Các đồn biên phòng đã liên lạc được 85 phương tiện (với 602 thuyền viên), trong đó, có 10 chiếc hoạt động gần bờ; 37 chiếc ở quần đảo Trường Sa; 32 chiếc ở Ninh Thuận; 4 chiếc ở Bình Thuận; 1 chiếc ở Bà Rịa - Vũng Tàu và 1 chiếc ở Quảng Ngãi.


Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thành phố xác định những vị trí xung yếu cần ưu tiên tập trung đối phó. Đó là, bão kết hợp mưa to gió xoáy có khả năng gây tốc mái, sập nhà một số khu dân cư từ Núi Chụt Vĩnh Nguyên đến Vĩnh Trường, Lộc Thọ, Xương Huân, Vĩnh Thọ, Vĩnh Phước, Ngọc Hiệp, Vĩnh  Ngọc. Sẽ có mưa to từ 100 đến 200mm kéo dài 2 - 3 ngày gây ngập lụt các khu vực xung yếu là các xã, phường ven sông Cái và tuyến thoát lũ của thành phố. Một số khu vực có nguy cơ sạt lở núi như: Phước Đồng, Vĩnh Phương, Vĩnh Hòa; sạt lở bờ biển khu vực Vĩnh Lương, Vĩnh Hòa, Xương Huân, Lộc Thọ; sạt lở ven sông Cái từ Võ Cạnh (Vĩnh Trung) đến Xuân Lạc (Vĩnh Ngọc). Thành phố cũng xác định các vị trí xung yếu là các nhà tạm, nhà cấp 4, nhà mái lá dọc các tổ dân phố phường Xương Huân, Tây Hải (phường Vĩnh Nguyên), sườn đồi Trại Thủy, núi Chụt, Hòn Rớ 1, khu vực Bãi Tiên.


Theo phương án phòng, chống lụt bão năm 2017 của UBND thành phố, dự kiến số hộ phải di dời, phân tán tránh bão gồm số lao động nuôi trồng thủy sản của 172 bè (bình quân 2 - 3 lao động mỗi bè), số hộ cần di dời khi có bão là 1.369 hộ, số hộ cần di dời khi có lũ lụt là 1.203 hộ.


. Tại Khánh Vĩnh, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức trực chiến 24/24 giờ, triển khai phương án phòng, chống thiên tai năm 2017 theo kế hoạch được xây dựng từ đầu năm, kiểm tra tình hình mực nước sông, suối, hồ đập, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để có kế hoạch ứng phó kịp thời.


Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Triển khai lực lượng chủ động ứng phó


Ngày 2-11, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã có công điện chỉ đạo các đơn vị về công tác chuẩn bị phòng, chống khi bão đổ bộ. Theo đó, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra rà soát các khu vực bờ sông, suối có nguy cơ xảy ra lũ lớn, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và kịp thời tham mưu cho chính quyền địa phương di dời nhân dân khi có lệnh; các địa phương ven biển phối hợp với các đồn biên phòng thông báo cho ngư dân và tàu thuyền đánh cá trên biển biết hướng di chuyển của bão số 12, sẵn sàng cấm biển và di dời lồng bè trên biển khi có lệnh của UBND tỉnh.


Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh triển khai lực lượng sẵn sàng làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn với hơn 500 cán bộ, chiến sĩ; sẵn sàng huy động 8 Đại đội dự bị động viên và 1.500 dân quân tự vệ các đơn vị, địa phương, sử dụng phương tiện hiện có tại các cơ quan, đơn vị và 15 ô tô, 20 ca nô các loại thực hiện nhiệm vụ .

                                 
C.Đ - ND - TIẾN QUANG