06:11, 30/11/2017

Giữ vững an ninh khu vực biên giới biển

Thời gian qua, xuất hiện tình trạng nhiều kẻ xấu lợi dụng ngư dân nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do bão để trộm cắp thiết bị, thủy sản nuôi trồng trên biển. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát nhằm lập lại trật tự trên biển.

 

Thời gian qua, xuất hiện tình trạng nhiều kẻ xấu lợi dụng ngư dân nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do bão để trộm cắp thiết bị, thủy sản nuôi trồng trên biển. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát nhằm lập lại trật tự trên biển.


Lập lại trật tự an ninh trên biển


Sau cơn bão số 12, trên địa bàn huyện Vạn Ninh xuất hiện nhiều đối tượng xấu từ các địa phương khác đến tháo dỡ lồng bè của ngư dân để lấy trộm gỗ, phuy nhựa, tàu thuyền, bắt trộm tôm hùm. Với tình hình đó, hai Đồn Biên phòng Vạn Hưng và Đầm Môn vừa phải ra sức giúp dân khắc phục hậu quả do bão, vừa tăng cường trực tác chiến, chốt chặn 24/24 giờ trên biển để tuần tra, ngăn chặn, xử lý các hành vi phạm pháp. Thượng tá Nguyễn Xuân Hồng - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đầm Môn cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với Công an huyện, Công an xã Vạn Thạnh tổ chức 3 tổ tuần tra liên tục khu vực vùng biển Ninh Tân, Mũi Me, Khải Lương và Đầm Môn (xã Vạn Thạnh) để ngăn chặn, đẩy đuổi và xử lý các đối tượng trộm cắp tài sản, gây mất an ninh trật tự.

 

Khu vực vùng biển Đồn Biên phòng Vạn Hưng quản lý nóng lên tình trạng kẻ xấu cắt lưới lồng bè của người dân, sau đó sử dụng giã cào bắt tôm hùm, cá bớp thoát ra. Trước thực tế đó, Đồn Biên phòng Vạn Hưng đã tăng cường phối hợp với Trạm Thủy sản huyện Vạn Ninh tổ chức tuần tra nhằm phát hiện, ngăn chặn tình trạng trên. Ông Nguyễn Văn Toán - Trạm trưởng Trạm Thủy sản huyện Vạn Ninh cho biết: “Hiện tại chưa có chế tài để xử lý những phương tiện và thợ lặn vào vùng biển Vân Phong để hoạt động. Vì thế, chúng tôi chủ yếu tuyên truyền, trường hợp nào không đảm bảo quy định thì trục xuất ra khỏi khu vực biển này”. Điển hình là vụ việc xảy ra lúc 20 giờ ngày 16-11, khi phát hiện 2 tàu mang số hiệu của tỉnh Quảng Ngãi tại khu vực vịnh Vân Phong, đơn vị đã kiểm tra và phát hiện trên tàu có hơn 600 con tôm hùm. Sau khi được vận động thuyết phục, 2 tàu này đã trả lại số tôm hùm cho chủ tài sản.   


Thượng tá Phan Ngọc Bình - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Vạn Hưng cho biết: “Thời gian qua, lực lượng của đồn đã kiểm tra hành chính nhiều trường hợp, cảnh cáo không được vào khu vực lồng bè của người dân và yêu cầu chủ phương tiện, thuyền trưởng đưa tàu rời khỏi khu vực biển Vạn Ninh theo đúng quy định. Bên cạnh đó, chúng tôi thiết lập các đường dây nóng để khi người dân phát hiện hoặc nghi vấn về tình trạng này thì có thể báo ngay cho lực lượng BĐBP và các cơ quan chức năng xử lý. Qua thông tin từ người dân và qua công tác kiểm tra, đến nay, đồn đã vận động hàng chục chủ tàu cá ngoài tỉnh rời khỏi khu vực biển nói trên và hòa giải thành công 17 vụ tranh chấp tài sản ở khu vực này”.  

 

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm tra các tàu cá trên vịnh Vân Phong

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm tra các tàu cá trên vịnh Vân Phong

 

Chống tội phạm khu vực biên giới biển


Thời gian gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy có chiều hướng ngày càng khó kiểm soát bởi sự móc nối giữa các đối tượng với người nghiện hình thành các đường dây khép kín. Bên cạnh đó, hoạt động vận chuyển, mua bán lẻ ma túy vẫn diễn ra tại các địa bàn trọng điểm. Từ thực tế đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên các địa bàn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương nắm tình hình; đồng thời vận động, khuyến khích người dân cùng tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm.


Điển hình mới đây, qua thông tin người dân cung cấp tại bến đò từ Cầu Đá đi Bích Đầm và ngược lại xuất hiện một số thanh niên có những biểu hiện khả nghi, các trinh sát biên phòng đã tiếp cận, xác minh nguồn tin, báo cáo Bộ Chỉ huy lập kế hoạch phá án. 21 giờ 30 ngày 24-11, các trinh sát của Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Nha Trang phối hợp với Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh đeo bám đối tượng Mai Ngọc Thạch (sinh năm 1991, trú tổ dân phố Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) từ Bến tàu du lịch Cầu Đá đến phường Phước Hòa và bắt quả tang đối tượng này đang bán 3 viên nén dạng thuốc tân dược màu hồng cho một đối tượng khác. Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ trọ của Thạch, các trinh sát biên phòng thu giữ thêm 27 viên nén dạng tân dược màu hồng, 1 bịch nilong màu trắng bên trong chứa 12 gói nilong chất bột màu trắng, 1 điện thoại di động và 16 triệu đồng. Đối tượng Thạch khai nhận số tang vật trên là thuốc lắc chưa kịp bán thì bị bắt giữ.


VĂN HUỆ - THẾ ANH