04:10, 12/10/2017

Đầu tư xây dựng cảng cá Phú Hội

UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chủ trương, hỗ trợ kinh phí để huyện Vạn Ninh lập dự án xây dựng cảng cá Phú Hội, thuộc xã Vạn Thắng. 

UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chủ trương, hỗ trợ kinh phí để huyện Vạn Ninh lập dự án xây dựng cảng cá Phú Hội, thuộc xã Vạn Thắng. Việc xây dựng cảng cá không chỉ giúp người dân có nơi giao thương, mà còn khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực chợ cá tự phát trên đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Vạn Giã.


Nhu cầu bức thiết


Nhiều năm nay, tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực chợ cá chùa Tàu nằm trên đường Trần Hưng Đạo gây bức xúc cho người dân. Nguyên nhân là do các ghe tàu khu vực thị trấn Vạn Giã và xã Vạn Thắng cập vào đây để buôn bán thủy hải sản, gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn. Không chỉ vậy, đây còn là nơi trung chuyển thức ăn thủy hải sản đi các vùng nuôi trồng trong và ngoài tỉnh.

 

Đã nhiều lần huyện Vạn Ninh kêu gọi nhà đầu tư xây dựng cảng cá nằm xa khu vực dân cư, nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như lợi ích của người dân nhưng đều thất bại. Mới đây nhất, năm 2015, Công ty TNHH Luyện cán thép Hiệp Phát đã đồng ý xây dựng cảng cá Phú Hội với kinh phí dự toán khoảng hơn 20 tỷ đồng. Đổi lại, huyện sẽ cho phép nhà đầu tư khai thác, nạo vét luồng lạch phục vụ xuất khẩu cát. Tuy nhiên, do lo ngại khai thác cát sẽ làm sạt lở khu vực dân cư sát biển nên người dân không đồng tình với chủ trương này.


Trong khi đó, nhu cầu buôn bán của người dân tại khu vực chợ cá chùa Tàu ngày càng lớn, khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng nặng. Không chỉ vậy, huyện cũng đã quy hoạch lại tuyến đường Trần Hưng Đạo, theo đó sẽ xây dựng kè bờ biển khang trang để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và dân sinh. Chính vì vậy, việc di dời chợ cá chùa Tàu ngày càng trở nên cấp thiết. Lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh cho biết, huyện rất muốn di dời chợ cá càng sớm càng tốt để giải quyết các vấn đề về môi trường cũng như bàn giao mặt bằng thực hiện dự án kè biển. Tuy nhiên, do nguồn ngân sách địa phương hạn hẹp nên lực bất tòng tâm. “Mới đây, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương, hỗ trợ kinh phí để huyện Vạn Ninh lập dự án xây dựng cảng cá Phú Hội. Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng, bởi cảng cá được xây dựng sẽ giải quyết nhu cầu buôn bán của người dân, đồng thời ghe tàu cập bến, neo đậu an toàn”, ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết.

 

Khu vực dự kiến xây dựng cảng cá Phú Hội

Khu vực dự kiến xây dựng cảng cá Phú Hội

 

Sẽ khởi công trong năm 2018


Sau khi có chủ trương của UBND tỉnh, huyện Vạn Ninh đã bắt đầu khởi động dự án. Mới đây, đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra phương án xây dựng cảng cá Phú Hội với chiều dài cầu tàu hơn 350m, nhưng khu vực phụ trợ cho cảng để có thể giao dịch lại chưa được tính đến. Chính vì thế, huyện đã yêu cầu tư vấn thiết kế lập lại dự án theo hướng mở rộng quy mô, có các công trình phụ trợ kèm theo nhằm giải quyết nhu cầu buôn bán của người dân. Đồng thời, cần bảo đảm vấn đề an toàn giao thông khi các phương tiện ra vào cảng.


Theo ông Huỳnh Ngọc Liêm - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện, việc thiết kế lại cảng cá Phú Hội nhằm bảo đảm tính đồng bộ và hiệu quả tối đa khi đưa vào vận hành khai thác. Nếu như chỉ có cầu cảng mà không có các công trình phụ trợ thì không thể phát huy hết công năng, thế mạnh của công trình.


Được biết, UBND tỉnh đã đồng ý phân bổ khoảng 20 tỷ đồng cho dự án cảng cá Phú Hội. Tuy nhiên, sau khi tư vấn thiết kế tính toán thì con số này đã lên đến hơn 30 tỷ đồng, trong khi phương án kèm theo các công trình phụ trợ của cảng chưa được tính đến. Như vậy, với nguồn kinh phí được cấp sẽ khó bảo đảm tính khả thi khi triển khai dự án. Lãnh đạo huyện Vạn Ninh cho biết, sau khi tư vấn thiết kế tính toán đưa ra phương án cụ thể, chi tiết và cập nhật đầy đủ, huyện sẽ trình UBND tỉnh cùng các ngành liên quan xem xét. Dự kiến trong năm 2018, dự án cảng cá Phú Hội sẽ chính thức khởi công.


MẠNH HÙNG