09:09, 06/09/2017

Vụ mất mộ ở Ngọc Hiệp: Do tranh chấp trong gia đình

Trong quá trình chuẩn bị di dời mồ mả ở Nghĩa trang Lò Gạch (tổ 4 Ngọc Hội, phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) để triển khai dự án khu tái định cư, gia đình ông Văn Minh Chánh phát hiện 2 ngôi mộ người thân bị đào mất…

Trong quá trình chuẩn bị di dời mồ mả ở Nghĩa trang Lò Gạch (tổ 4 Ngọc Hội, phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) để triển khai dự án khu tái định cư, gia đình ông Văn Minh Chánh phát hiện 2 ngôi mộ người thân bị đào mất…


Bức xúc vì mất mộ người thân


Ông Văn Minh Chánh (tổ 4 Ngọc Hội) cho biết, gia đình ông có 7 ngôi mộ người thân đã chôn cất từ lâu ở Nghĩa trang Lò Gạch. Cách đây gần 2 tháng, Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh và UBND phường Ngọc Hiệp thông báo chủ trương thu hồi đất nghĩa trang để xây dựng khu tái định cư; đồng thời, yêu cầu những hộ có mồ mả ở nghĩa trang này khẩn trương di dời để phục vụ dự án. Ngày 8-8-2017, khi gia đình ông kiểm tra và làm thủ tục để chuẩn bị di dời mộ thì phát hiện 2 phần mộ ông, bà cố ngoại của ông Chánh đã bị đào trộm lấy đi hài cốt. “Sự việc đã gây sốc cho chúng tôi. Gia đình đã đi khắp nơi để tìm mộ nhưng vẫn chưa thấy. Chúng tôi rất mong các ngành chức năng vào cuộc, điều tra xác minh ai đã đào trộm mộ nhằm sớm trả lại để chúng tôi đưa hài cốt người thân về an táng tại chùa theo tâm nguyện của gia đình”, ông Chánh nói.

 

Tại Nghĩa trang Lò Gạch, theo quan sát của chúng tôi, 2 ngôi mộ tuy đã được xây bằng đá chẻ rất kiên cố nhưng đều bị đập vỡ, còn lại một cái hố rộng và sâu. Hài cốt ở 2 ngôi mộ đã bị lấy đi.

 

Ông Văn Minh Chánh bên những phần mộ đã bị ông Võ Trần Cảnh đào đưa đi chôn cất nơi khác

Ông Văn Minh Chánh bên những phần mộ đã bị ông Võ Trần Cảnh đào đưa đi chôn cất nơi khác

 

Tranh chấp nội bộ


Ông Nguyễn Ngọc Chinh - Chủ tịch UBND phường Ngọc Hiệp cho biết, sau khi nhận được đơn thư của ông Chánh, phường đã triển khai xác minh, điều tra sự việc. Qua tìm hiểu được biết, người đã bốc 2 ngôi mộ là ông Võ Trần Cảnh (Việt kiều Mỹ) - cháu gọi 2 người đã khuất là cố nội. Ngoài ra, ông Cảnh cũng đã cất bốc 3 ngôi mộ khác là anh em ruột của ông Cảnh. Hiện nay, 2 ngôi mộ này đã được ông Cảnh đưa đến chôn cất, xây lăng kiên cố tại Nghĩa trang Vĩnh Phương. Trong quá trình cất bốc, xây cất các ngôi mộ, ông Cảnh có chụp lại hình ảnh gửi cho chính quyền địa phương và các ngành chức năng để thông báo. “Do mâu thuẫn trong gia đình, dòng họ nên ông Cảnh và ông Chánh không thống nhất việc ai là người được cất bốc 2 ngôi mộ. Chính vì điều này mà ông Cảnh đã tự ý cất bốc các ngôi mộ. Tuy nhiên, việc ông Cảnh tự ý bốc mồ mả mà không thông báo trước cho Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh, UBND phường Ngọc Hiệp và gia đình ông Chánh là sự thiếu sót. Bởi hiện nay, các ngành chức năng vẫn chưa phê duyệt phương án di dời mồ mả”, ông Chinh cho hay.


Ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh cho biết, dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp rộng 14ha. Triển khai dự án này, có khoảng 1.600 ngôi mộ của người dân phải di dời. Trước khi thực hiện dự án, ban đã tiến hành đo vẽ sơ đồ, vị trí, nguồn gốc, đánh số thứ tự từng ngôi mộ và thông báo đến từng hộ có mộ người thân tại đây để tránh thiếu sót, thất lạc, tranh chấp về sau. Bên cạnh đó, ban phối hợp với UBND phường thực hiện khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hộ, trên cơ sở đó tạo sự đồng thuận về chủ trương và để thực hiện hỗ trợ, đền bù di dời mồ mả. 100% hộ có phần mộ người thân đều đồng thuận di dời theo ý nguyện của họ. Tuy nhiên, hiện nay còn chờ Hội đồng bồi thường thông qua phương án di dời, đền bù, hỗ trợ thì ban mới triển khai cùng với người dân cất bốc mồ mả. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tìm hiểu rõ nguyên nhân và xác định lại vị trí mà ông Cảnh đã bốc mộ, nơi chôn cất các ngôi mộ để làm cơ sở giải quyết những vấn đề liên quan về sau”, ông Nhân nói.


VĂN GIANG