08:09, 06/09/2017

Ngăn cản thi công vì hiểu nhầm

Sáng 6-9, nhiều lực lượng của UBND TP. Nha Trang phải bảo vệ để đơn vị thi công tiến hành xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho Dự án Khu biệt thự Nha Trang Sea Park. Mặc dù vậy, người dân vẫn tụ tập ở khu vực thi công gần 2 giờ để phản đối.

Sáng 6-9, nhiều lực lượng của UBND TP. Nha Trang phải bảo vệ để đơn vị thi công tiến hành xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho Dự án Khu biệt thự Nha Trang Sea Park. Mặc dù vậy, người dân vẫn tụ tập ở khu vực thi công gần 2 giờ để phản đối.


Sáng 6-9, hàng chục hộ ở thôn Thành Đạt, Hòn Rớ 1, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang đã ra khu vực thi công để phản đối việc thi công hệ thống cấp thoát nước cho Dự án Khu biệt thự Nha Trang Sea Park do Công ty Cổ phần Phát triển Nhà và Đô thị HUD Nha Trang (HUD Nha Trang) làm chủ đầu tư.

 

Bà Huỳnh Thị Linh (thôn Thành Đạt) cho biết: “Cuối tháng 2, HUD Nha Trang có văn bản gửi người dân thôn Thành Đạt, thông báo về việc xây dựng hệ thống bể chứa nước thải, nước sinh hoạt và cây xanh ở sát thôn Thành Đạt. Người dân ở đây không đồng ý. Đến hôm nay, chính quyền cho bảo vệ thi công, người dân ngăn cản thì họ đưa ra văn bản thi công nước sạch do ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang ký ngày 1-9. Như vậy làm sao chúng tôi tin được? Chúng tôi cần văn bản cam kết không làm bể chứa nước thải của chủ đầu tư”. Bà Lê Thị Cúc, có nhà gần công trình thi công nói: “Chúng tôi sẽ khiếu nại lên thành phố vì sao lại cho làm hệ thống thoát nước thải ở sát khu dân cư?”. Còn bà Huỳnh Thị Yến (thôn Thành Đạt) chia sẻ: “Tôi được biết, HUD Nha Trang sẽ cho xây một bể chứa nước sạch để dẫn lên khu biệt thự ở trên cao, đồng thời cũng cho xây một bể chứa nước thải cho toàn bộ dự án ở sát các hộ ở thôn Thành Đạt. Làm như vậy thì hôi thối, người dân làm sao chịu được?”.

 

Khu vực thi công hệ thống chứa nước sinh hoạt mà người dân phản đối

Khu vực thi công hệ thống chứa nước sinh hoạt mà người dân phản đối

 

Ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang: Thời gian bảo vệ thi công từ ngày 6 đến 20-9. Thành phố yêu cầu Công an thành phố phối hợp với UBND xã Phước Đồng trong công tác bảo vệ thi công, đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực. Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và thực hiện các quy định của pháp luật.

Được biết, Dự án Khu biệt thự Nha Trang Sea Park (tên gọi cũ là Khu biệt thự sinh thái Hòn Rớ) được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2005. Khu biệt thự phía bắc giáp khu dân cư Hòn Rớ 1, phía đông giáp đường Nguyễn Văn Linh, phía nam và tây giáp núi. Dự án này có tổng diện tích 65.516m2. Trong đó, đất xây dựng nhà ở khu biệt thự là 21.764m2, ở trên cao. Các khu vực thấp, có địa thế trũng, hạn chế về tầm nhìn được sử dụng làm công viên cây xanh, vừa tạo cảnh quan, không gian sinh thái cho toàn khu. Tháng 4-2016, chủ đầu tư dự án được UBND thành phố giao thực hiện khu cây xanh sát khu dân cư Hòn Rớ để tạo cảnh quan và thực hiện một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật, trong đó có hệ thống cấp nước sinh hoạt. Mọi thiết kế xây dựng phải đảm bảo theo tiêu chuẩn và vệ sinh môi trường. UBND thành phố cũng khẳng định, sau khi thi công xong, Nhà nước sẽ trực tiếp quản lý các hạng mục này. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017 đến nay, người dân liên tục ngăn cản vì lo ngại đơn vị thi công sẽ xây dựng hạng mục bể chứa nước thải.


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hưởng - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết: Thời gian qua, UBND xã đã mời người dân lên họp 3 lần để giải thích rằng đây là hệ thống cấp nước sinh hoạt chứ không phải bể chứa nước thải và yêu cầu người dân để chủ đầu tư thi công. Song, chủ đầu tư hay UBND thành phố chưa có bất cứ văn bản nào cam kết chỉ xây dựng hệ thống nước sinh hoạt nên người dân không đồng ý cho thi công. “Tôi khẳng định không có chuyện xây dựng bể chứa nước thải ở gần khu dân cư Hòn Rớ. Hệ thống mà chủ đầu tư Khu biệt thự Nha Trang Sea Park xây dựng là bể chứa nước sinh hoạt. Sở dĩ người dân cố tình ngăn cản không cho thi công là do hiểu nhầm. Trong bản vẽ thiết kế không có hạng mục xây dựng bể nước thải. Nếu chủ đầu tư xây dựng bể chứa nước thải thì chính quyền địa phương sẽ không đồng ý. Do đó, người dân cứ yên tâm, địa phương sẽ giám sát chặt chẽ hạng mục này”, ông Hưởng nói.  


Theo ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, công trình mà người dân phản đối là hệ thống cung cấp nước sạch (gồm đường ống, bể chứa) cho Dự án Khu biệt thự Nha Trang Sea Park. Sau nhiều lần người dân ngăn cản, UBND xã đề nghị cho bảo vệ thi công hạng mục này và thành phố đã đồng ý.


Thiện Lâm