09:09, 05/09/2017

Nguy cơ từ bình khí bơm bóng bay

Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang, để bơm được bóng bay trong một thời gian ngắn, nhiều người đã sử dụng bình sinh khí axetilen, một loại khí có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao. Điều đáng nói, việc bơm, bán bóng bay sử dụng loại khí này đang xuất hiện thường xuyên tại những nơi đông người như trường học…

Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang, để bơm được bóng bay trong một thời gian ngắn, nhiều người đã sử dụng bình sinh khí axetilen, một loại khí có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao. Điều đáng nói, việc bơm, bán bóng bay sử dụng loại khí này đang xuất hiện thường xuyên tại những nơi đông người như trường học…


Vụ nổ lúc rạng sáng


Khoảng 6 giờ ngày 5-9, khu vực đầu đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn tiếp giáp với đường Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang, nhiều người dân bỗng giật mình vì một tiếng nổ lớn. Tìm hiểu được biết, để chuẩn bị bóng bay bán cho học sinh dịp khai giảng năm học mới, bà Đặng Thị Hoa (sinh năm 1968, trú xã Vĩnh Hiệp, Nha Trang) đã tập kết 12 bình khí (10 bình nhỏ và 2 bình lớn) tại vỉa hè số 2 đường Nguyễn Thị Minh Khai để chuẩn bị bơm hàng ngàn quả bóng bay cung cấp cho các đầu mối tiêu thụ trên địa bàn thành phố. Khi đang bơm bóng thì 1 trong 2 bình khí được bà Hoa chở trên xe máy đột nhiên phát nổ. Sức ép của vụ nổ khiến bà bị hất văng ra xa vài mét, thương tích khắp người.

 

Những bình khí hoen gỉ, cũ còn lại của bà Hoa

Những bình khí hoen gỉ, cũ còn lại của bà Hoa


Ông Nguyễn Văn Tiến, bảo vệ quán nước ngay sát hiện trường vụ nổ kể lại: “Nhiều năm nay, bà Hoa thường xuyên dùng xe máy chở theo bình khí để bơm bóng bay và các loại bóng có hình con thú bán tại đây. Sáng nay, tôi đến nhận ca từ lúc 5 giờ đã thấy bà bơm cả trăm quả bóng bay. Trong lúc chờ bạn, tôi thấy cái bình sau xe bà Hoa đột nhiên phát nổ. Tôi chạy đến hiện trường thì thấy bà Hoa máu me đầy người. Chắc do quá nóng nên bà ấy tìm nước dội lên người”. Nhận được tin báo, Công an phường Lộc Thọ đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường dùng nước hạ nhiệt các bình khí còn lại vương vãi trên vỉa hè, đồng thời đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Tại hiện trường, chiếc xe máy chở 2 bình khí của bà Hoa biến dạng, hàng nghìn vỏ bóng bay la liệt, chất lỏng trong bình khí phát nổ vương vãi khắp nơi, còn bình khí phát nổ bị xé nát thành nhiều mảnh nhỏ. Sức ép vụ nổ quá mạnh cũng khiến tấm kính được bọc sau bảng pano của Trung tâm Hội nghị 46 Trần Phú cách đó khoảng 10m vỡ vụn; một miếng đề can trên cột trụ nhà hát múa rối vỡ tan.


Cần cấm bơm bóng bay tại cổng trường


Theo cán bộ công an có mặt tại hiện trường, nhiều khả năng đây là những bình khí hydro được độ lại để bơm bóng bay và đã xuống cấp. “Cứ vào dịp khai giảng, hầu như các trường đều yêu cầu mỗi em mang 1 quả bóng bay đến tựu trường. Tình trạng cổng trường nào cũng có người đứng bán bóng bay chở theo những bình khí trên là không ít. Rất may vụ nổ trên xảy ra vào thời điểm trước giờ học sinh đến trường, nếu không hậu quả sẽ rất khôn lường. Không chỉ bình khí phát nổ mà bóng bay bơm khí này cũng có khả năng phát nổ, gây bỏng cho trẻ”, một cán bộ điều tra hiện trường cho biết.


Do sáng 5-9 là ngày khai giảng năm học mới nên ngay trong sáng cùng ngày, lực lượng Công an phường Lộc Thọ đã đến các trường trên địa bàn để yêu cầu những người bán bóng bay có sử dụng bình khí để bơm bóng phải rời khỏi khu vực các trường học.


Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Cảnh - Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy khu vực TP. Nha Trang, điều tra ban đầu, đơn vị xác định bà Hoa đã sử dụng bình khí axetilen để bơm bóng bay. Loại bình khí này còn nguy hiểm hơn cả bình khí hydro vì dễ cháy nổ. Do đây là loại bình không thuộc quản lý của Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy nên đơn vị chỉ có thể khuyến cáo người dân không nên sử dụng bình khí này để bơm bóng bay, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn người dân sử dụng loại bình khí này để bơm bóng bay, nhất là khi họ thường lui tới cổng các trường học để bán cho học sinh.


Được biết, sau khi được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu, bà Hoa đã rời khỏi bệnh viện mà không thông báo cho các bác sĩ.


Hiện vụ việc đang được Công an TP. Nha Trang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ.


THÀNH LONG