05:08, 04/08/2017

Nhiều bất cập trong quản lý đô thị

Ở TP. Cam Ranh, một số khu vực dân cư có trụ điện nằm giữa đường đi, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, tình trạng người dân chiếm dụng vỉa hè xây dựng công trình kiên cố xảy ra tương đối phổ biến tại nhiều tuyến đường trong thành phố.

Ở TP. Cam Ranh, một số khu vực dân cư có trụ điện nằm giữa đường đi, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, tình trạng người dân chiếm dụng vỉa hè xây dựng công trình kiên cố xảy ra tương đối phổ biến tại nhiều tuyến đường trong thành phố.


Khó di dời trụ điện nằm giữa đường


Theo phản ánh của người dân, các con đường ở khu cư xá Đoàn Kết cũ (phường Cam Lộc) nhiều năm nay bị chắn bởi các trụ điện nằm giữa đường. Không những gây mất mỹ quan đô thị, các trụ điện còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Chị Phước (tổ dân phố Lộc An) cho biết, trước nhà tồn tại một trụ điện từ hàng chục năm nay. “Có nhiều người chạy xe máy, ô tô đâm hoặc va quẹt vào trụ điện này. Nhất là buổi tối, nhiều khu vực không lắp đèn chiếu sáng rất nguy hiểm. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, đưa ra phương án Nhà nước và nhân dân cùng làm nhưng tình trạng vẫn không thay đổi”, chị Phước cho biết. Hiện nay, dọc con đường vào nhà chị Phước có gần 10 trụ điện nằm giữa lối đi trông rất khó chịu. Người dân địa phương cho biết, hầu hết các trụ điện này đã tồn tại hơn 30 năm, đang có hiện tượng xuống cấp. Mặc dù đường rộng gần 5m, nhưng do trụ điện nằm giữa nên nếu xảy ra cháy nổ thì xe chữa cháy không thể vào được.

 

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Bình Nam - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Cam Ranh cho biết, hệ thống trụ điện ở khu cư xá Đoàn Kết tồn tại theo quy hoạch trước năm 1975. Các trụ điện này cản trở giao thông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, mất mỹ quan đô thị nhưng lại rất khó di dời. Theo ông Nam, việc tổ chức di dời các trụ điện này sang mỗi bên đường trong hẻm sẽ ảnh hưởng đến hành lang an toàn lưới điện; nếu di dời đi nơi khác thì không đảm bảo cấp điện cho khu dân cư tại đây.


Ông Nam cho biết: “Trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông, phòng sẽ thực hiện lắp đèn chiếu sáng đầy đủ cho các hẻm có trụ điện nằm giữa lối đi. Về lâu dài, phòng sẽ phối hợp với Phòng Kinh tế, Điện lực Cam Ranh - Khánh Sơn nghiên cứu, đề xuất phương án và kế hoạch xử lý tình trạng trên”.

 

rụ điện nằm giữa đường tồn tại hàng chục năm nay tại khu cư xá Đoàn Kết cũ

Trụ điện nằm giữa đường tồn tại hàng chục năm nay tại khu cư xá Đoàn Kết cũ

 

Vấn nạn lấn chiếm vỉa hè


Tại kỳ họp HĐND TP. Cam Ranh mới đây, nhiều đại biểu phản ánh tình trạng lấn chiếm vỉa hè nghiêm trọng đang xảy ra tại một số tuyến đường lớn của TP. Cam Ranh như: Lê Hồng Phong, Phan Chu Trinh, Nguyễn Thái Học… Tại các tuyến đường này, phần diện tích vỉa hè rất rộng đã được nhiều hộ lấn chiếm, làm hàng rào kiên cố và xem như đất gắn liền với nhà ở của họ.


Trả lời tại kỳ họp, ông Nam thừa nhận, tình trạng xây dựng công trình kiên cố trên vỉa hè xảy ra tương đối phổ biến tại nhiều tuyến đường ở TP. Cam Ranh. Hiện nay, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND các phường xây dựng kế hoạch, thành lập tổ kiểm tra trật tự đô thị của địa phương; tổ chức kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm. Trước mắt, các phường đang thống kê các trường hợp lấn chiếm vỉa hè để thông báo, vận động người dân tự nguyện tháo dỡ công trình kiến trúc, có quy định cụ thể thời hạn. Sau thời hạn trên, nếu người dân vẫn tiếp tục vi phạm thì đoàn kiểm tra sẽ lập biên bản và tiến hành cưỡng chế.


Lãnh đạo UBND phường Cam Lộc cho biết, từ ngày 27-6, phường đã trình UBND TP. Cam Ranh kế hoạch chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị trên địa bàn phường. Theo đó, phường đã thông báo cho các hộ lấn chiếm vỉa hè kế hoạch tháo dỡ hàng rào, công trình kiến trúc. Cụ thể, đường Nguyễn Thái Học có thời gian tháo dỡ từ ngày 1 đến 30-6; đường Lê Hồng Phong diễn ra từ ngày 1 đến 30-7; đường Phan Chu Trinh diễn ra từ ngày 1 đến 30-8; đường Hoàng Văn Thụ diễn ra từ ngày 1 đến 30-9.


Kết quả, tại đường Lê Hồng Phong đã tiến hành tháo dỡ hàng rào xây dựng trên vỉa hè ở tổ dân phố Lộc Sơn và Lộc An; đang tiếp tục vận động tháo dỡ các hàng rào kiên cố tại tổ dân phố Lộc Trường và Lộc Thành. Tại tuyến đường Lê Hồng Phong, phường cũng đã lập 32 biên bản xây dựng trái phép trên vỉa hè. Các khu vực khác vẫn đang tiếp tục vận động người dân chấp hành quy định của pháp luật.


NHẬT THANH