07:08, 31/08/2017

Đẩy mạnh công tác thanh thiếu nhi ở miền núi

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, các tổ chức Đoàn trên địa bàn 2 huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh đã nỗ lực vượt khó, đẩy mạnh công tác giáo dục, chăm sóc, tạo nhiều điều kiện phát triển cho thanh thiếu nhi.

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, các tổ chức Đoàn trên địa bàn 2 huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh đã nỗ lực vượt khó, đẩy mạnh công tác giáo dục, chăm sóc, tạo nhiều điều kiện phát triển cho thanh thiếu nhi.


Hiện nay, huyện Khánh Sơn có gần 1.800 đoàn viên, thanh niên sinh hoạt ở 19 cơ sở Đoàn. Anh Bùi Văn Vinh - Bí thư Huyện đoàn Khánh Sơn cho biết, do đặc thù địa bàn miền núi, việc tập hợp thanh niên còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của huyện vẫn được duy trì tốt.

 

Huyện đoàn Khánh Sơn chú trọng chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh tập hợp thanh niên người DTTS, tôn giáo bằng nhiều hình thức, phong trào khác nhau như: “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”… Qua các phong trào, đã có nhiều gương thanh niên tiêu biểu trong lao động sản xuất, kinh doanh giỏi như: anh Cao Văn Dương (xã Sơn Lâm) với mô hình trồng cây cà phê; anh Cao Văn Ất (xã Sơn Bình) với mô hình V.A.C; anh Bo Bo Chiêng (xã Sơn Hiệp) với mô hình trồng trọt và chăn nuôi; anh Bo Bo Tỵ (xã Sơn Trung) với mô hình nuôi chim bồ câu... Các mô hình mang lại thu nhập từ 80 đến 150 triệu đồng/năm. Từ năm 2012 đến 2017, các cơ sở Đoàn đã đảm nhận được 73 phần việc thanh niên như: nạo vét kênh mương nội đồng, chăm sóc vườn hoa; xây dựng 43 công trình thanh niên như: Nhà nhân ái, thắp sáng đường quê, đoạn đường thanh niên tự quản, xây dựng đường bê tông liên thôn… với tổng trị giá hơn 700 triệu đồng. Triển khai các chiến dịch thanh niên tình nguyện, Huyện đoàn đã nỗ lực phối hợp, kêu gọi sự hỗ trợ từ nhiều tổ chức xã hội, đoàn thể trong và ngoài tỉnh, có nhiều công trình hỗ trợ cho đời sống người dân, phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

 

Huyện đoàn Khánh Sơn tổ chức lớp giáo dục kỹ năng cho học sinh

Huyện đoàn Khánh Sơn tổ chức lớp giáo dục kỹ năng cho học sinh

 

Tại Khánh Vĩnh, với hơn 2.300 đoàn viên, thanh niên sinh hoạt tại 30 cơ sở Đoàn trực thuộc, địa bàn rộng, số lượng cán bộ Đoàn chuyên trách còn ít, nên công tác thanh niên trên các địa bàn dân cư còn nhiều khó khăn; cán bộ Đoàn một số cơ sở thiếu sự năng động, sáng tạo… Tuy vậy, Huyện đoàn cũng đã có nhiều giải pháp khắc phục, duy trì các hoạt động thường xuyên. Qua đó, đã có nhiều công trình, phần việc ý nghĩa được thực hiện trong Tháng Thanh niên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè… Tiêu biểu như từ năm 2012 đến nay, Huyện đoàn thực hiện thắp sáng 9km đường quê với số tiền hơn 120 triệu đồng; tổ chức các đợt ra quân tình nguyện dọn vệ sinh, khám bệnh, phát thuốc cho hơn 200 lượt người dân/đợt; phối hợp đào tạo nghề cho hơn 1.300 thanh niên. Hàng năm, Huyện đoàn tổ chức các đợt truyền thông tư vấn nghề và giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho hơn 1.500 thanh niên được tư vấn, gần 850 thanh niên được tuyển dụng vào các nhà máy, công ty thông qua kênh giới thiệu việc làm của đoàn thanh niên.


Chị Cao Thị Ngọc Thanh - Bí thư Huyện đoàn Khánh Vĩnh cho biết, bên cạnh các hoạt động tình nguyện, xung kích, đơn vị luôn tập trung xây dựng các chương trình, hoạt động nhằm giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về đời sống văn hóa, tinh thần, thể dục thể thao. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh cho phần lớn thanh niên. Từ năm 2012 đến nay, toàn huyện đã tổ chức hơn 150 giải thể dục, thể thao… cho gần 5.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. “Việc đoàn kết, tập hợp và tạo sân chơi cho thanh niên ở địa bàn miền núi chắc chắn có nhiều khó khăn hơn so với các địa phương khác, chất lượng đoàn viên cũng chưa đồng đều. Để duy trì được phong trào, thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức và lối sống cho đoàn viên, thanh niên; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên DTTS, tôn giáo. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực trong công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên ở địa bàn miền núi”, chị Thanh nói.


V.T