09:07, 11/07/2017

Yêu cầu Khách sạn Bavico dừng hoạt động

UBND tỉnh vừa có văn bản số 369 yêu cầu Khách sạn Bavico ngừng ngay các hoạt động kinh doanh cho đến khi khắc phục xong các tồn tại, sai phạm. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư của khách sạn này là Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bạch Việt (Công ty Bạch Việt) vẫn không chấp hành.

UBND tỉnh vừa có văn bản số 369 yêu cầu Khách sạn Bavico ngừng ngay các hoạt động kinh doanh cho đến khi khắc phục xong các tồn tại, sai phạm. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư của khách sạn này là Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bạch Việt (Công ty Bạch Việt) vẫn không chấp hành.


Các sở, ngành chưa làm tròn chức trách, nhiệm vụ


Ngày 19-6, ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình Dự án Khách sạn Bạch Việt (Bavico - số 2 Phan Bội Châu, TP. Nha Trang).

 

Khách sạn Bavico có nhiều sai phạm và không chấp hành các chỉ đạo của UBND tỉnh

Khách sạn Bavico có nhiều sai phạm và không chấp hành các chỉ đạo của UBND tỉnh


Sau khi nghe các sở, ngành báo cáo, ông Lê Đức Vinh cho rằng, về quản lý xây dựng của dự án và hoạt động của Khách sạn Bavico, UBND tỉnh đã có chỉ đạo và kết luận tại thông báo số 11 ngày 6-1, văn bản số 1244 ngày 15-2, văn bản số 158 ngày 10-2, văn bản 382 ngày 28-3. Tuy nhiên các sở, ngành, cơ quan chuyên môn liên quan chưa làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với lĩnh vực, phạm vi phụ trách để Khách sạn Bavico hoạt động khi chưa đầy đủ các điều kiện theo quy định pháp luật. Để khắc phục những tồn tại, xử lý những sai phạm liên quan đến xây dựng, phòng cháy chữa cháy, kinh doanh dịch vụ du lịch… của Dự án Khách sạn Bavico, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị kiểm tra, rà soát, tổng hợp toàn bộ hồ sơ về dự án.


Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy khẩn trương ban hành quyết định đình chỉ hoạt động đối với Khách sạn Bavico theo thẩm quyền, theo dõi giám sát việc chấp hành của khách sạn. Trường hợp khách sạn không chấp hành thì chủ trì, làm việc lại với các ngành liên quan tham mưu cưỡng chế thi hành theo quy định.


Đối với Sở Xây dựng, cần xử lý nghiêm các sai phạm về xây dựng của dự án theo đúng quy định hiện hành; theo dõi, giám sát việc chấp hành của khách sạn. Trường hợp khách sạn không chấp hành thì chủ trì, làm việc với các ngành liên quan tham mưu, đề xuất giải pháp cưỡng chế thi hành theo quy định. Ngoài ra, Sở Xây dựng cần kiểm tra, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức liên quan trong việc quản lý, theo dõi và không tham mưu, đề xuất xử lý vi phạm đối với Dự án Khách sạn Bavico.


Đối với Sở Kế hoạch - Đầu tư, cần xử lý nghiêm các sai phạm về đầu tư, đăng ký kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo đúng quy định của pháp luật; theo dõi, giám sát việc chấp hành của khách sạn. Trường hợp khách sạn không chấp hành thì chủ trì, làm việc với các ngành liên quan xử lý theo quy định của pháp luật. Sở Kế hoạch - Đầu tư cũng phải tham mưu cho UBND tỉnh trả lời đề nghị của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 về kiến nghị thu hồi giấy chứng nhận điều chỉnh đầu tư tại khu đất quốc phòng (số 2 Phan Bội Châu, TP. Nha Trang).


Sở Du lịch khẩn trương chủ trì làm việc, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao cùng các ngành liên quan và UBND TP. Nha Trang theo dõi, kiểm tra việc tạm dừng hoạt động kinh doanh lưu trú, ăn uống, karaoke, mát-xa… của Khách sạn Bavico vì chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Sở Du lịch cần xử lý vi phạm theo thẩm quyền, đồng thời thông tin tình hình vụ việc cho các doanh nghiệp lữ hành liên quan biết, đề nghị không đưa khách đến khi khách sạn chưa đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy.


Doanh nghiệp chưa chấp hành


Trong văn bản số 369, UBND tỉnh cũng yêu cầu Khách sạn Bavico dừng ngay các hoạt động kinh doanh cho đến khi khắc phục xong các tồn tại, sai phạm theo quy định.


Ông Huỳnh Ngọc Bông - Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, ngay sau khi nhận được văn bản số 369, Công ty Bạch Việt đã có văn bản gửi UBND tỉnh kiến nghị cho Khách sạn Bavico được tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên sau đó, Văn phòng UBND tỉnh đã có văn bản số 839 truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh không đồng ý với các kiến nghị của Công ty Bạch Việt; đồng thời yêu cầu các ngành chức năng và Công ty Bạch Việt thực hiện nghiêm kết luận tại văn bản số 369.


Trong khi đó, theo thông tin từ Sở Du lịch, hiện nay, Khách sạn Bavico đã bị Tổng cục Du lịch rút sao vì không đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy (trước đây đã được cấp 4 sao). Ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trong các ngày 6, 7 và 8-7, Thanh tra Sở Du lịch đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra Khách sạn Bavico, phát hiện tại đây vẫn đang tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch. Sở đang tổng hợp để báo cáo và tham mưu UBND tỉnh hướng giải quyết vụ việc.


Ngày 11-7, ông Trần Minh Hải - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, sở đã có văn bản gửi Công ty Bạch Việt đề nghị tạm dừng hoạt động kinh doanh tại Khách sạn Bavico. Tuy nhiên, công ty không chấp hành nên sở đang đề nghị công an phối hợp xử lý về vấn đề đăng ký lưu trú, tạm trú. “Sở không thể thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vì luật không cho phép. Sở cũng đang tham mưu UBND tỉnh trả lời Bộ Tư lệnh Quân khu 5 việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư”, ông Hải cho hay.


VĂN KỲ