09:07, 11/07/2017

San lấp đìa ở thôn Thủy Triều: Phù hợp với quy hoạch hiện hành

Mới đây, Báo Khánh Hòa nhận được phản ánh của người dân về việc hộ ông Diệp Thế Giao (thôn Cù Hin, xã Cam Hải Đông) đổ đất san lấp, lấn đầm Thủy Triều tại khu vực thôn Thủy Triều.

Mới đây, Báo Khánh Hòa nhận được phản ánh của người dân về việc hộ ông Diệp Thế Giao (thôn Cù Hin, xã Cam Hải Đông) đổ đất san lấp, lấn đầm Thủy Triều tại khu vực thôn Thủy Triều.


Theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại khu đất ông Diệp Thế Giao đang san lấp (nằm sát bên quán Biển Rừng) và nhận thấy hàng nghìn m3 đất đá đã được đổ xuống để lấp mặt nước. Một số hộ sống gần đây cho biết, nhiều tháng qua, ông Giao thuê xe chở đất cát đến san lấp ao đìa trong đầm Thủy Triều. “Khu đất này trước đây là các ao đìa nuôi trồng thủy sản, nghe nói ông Giao san lấp để xây khách sạn. Việc ông Giao san lấp mặt bằng đã tạo sự hoài nghi cho người dân. Bởi vì, hầu hết những ao đìa xung quanh vẫn chưa được san lấp”, một người dân ở thôn Thủy Triều cho hay.

 

Ông Diệp Thế Giao bên phần đất mình đã san lấp
Ông Diệp Thế Giao bên phần đất mình đã san lấp


Để tìm hiểu thực hư, chúng tôi tìm gặp ông Giao và được ông cho biết, ông đang san lấp khu đất này để xây dựng khách sạn. Trước đây, gia đình ông ở khu vực Cù Hin, sau khi nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng để nhường đất cho dự án, ông vay thêm ngân hàng để mua đất và dự kiến xây dựng khách sạn khoảng 50 phòng. “Khu đất tôi đang san lấp có diện tích khoảng 6.500m2, trong đó có khoảng 1.600m2 là đất phi nông nghiệp, số còn lại là đất trồng cây lâu năm (trước đây là đất đìa, hiện nay đã được chuyển mục đích sử dụng đất). Trước đây, do chưa có nhu cầu xây dựng nên tôi chưa san lấp mặt đìa, hiện nay để chuẩn bị xây dựng khách sạn nên tôi quyết định san lấp diện tích trên. Tôi san lấp mặt bằng là đúng quy định, trong phạm vi đất của tôi sở hữu và đúng với mục đích sử dụng đất đã được UBND huyện Cam Lâm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, ông Giao khẳng định.


Ông Giao đã cung cấp cho chúng tôi toàn bộ hồ sơ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cơ quan chức năng cấp. Theo đó, ngày 22-7-2016, UBND huyện Cam Lâm đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất số 168, tờ bản đồ số 35 có diện tích 322,3m2 là đất phi nông nghiệp (tại thôn Thủy Triều) cho ông Giao. Diện tích đất này ông Giao sẽ xây dựng Khách sạn Hương Biển 2. Phần diện tích còn lại là đất trồng cây lâu năm nên ông Giao san lấp để trồng cây, tạo cảnh quan môi trường xung quanh dự án. “Trong quá trình san lấp, có làm chài ra phía đầm Thủy Triều một vài mét. Do đó, sau khi xây kè bảo vệ phần đất của mình xong, tôi sẽ khắc phục ngay”, ông Giao nói.


Trao đổi với chúng tôi về việc này, ông Nguyễn Trọng Khương - Chủ tịch UBND xã Cam Hải Đông cho biết: “Diện tích đất đang san lấp này đúng là thuộc quyền sở hữu của ông Diệp Thế Giao. Khu vực ông Giao san lấp là phù hợp với quy hoạch hiện hành, đúng phần diện tích, mục đích sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền cấp”. Theo chia sẻ của ông Khương, trước thông tin người dân phản ánh phần đất đang đổ có chài ra phía đầm Thủy Triều, UBND xã Cam Hải Đông sẽ tiến hành kiểm tra, nếu có sẽ yêu cầu ông Giao khắc phục ngay.


V.GIANG - H.LĂNG