08:07, 13/07/2017

Nhiều hoạt động tri ân người có công

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017), sẽ có nhiều hoạt động hướng đến các đối tượng người có công với cách mạng. Bà Trịnh Thị Hợp - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết:

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017), sẽ có nhiều hoạt động hướng đến các đối tượng người có công (NCC) với cách mạng. Bà Trịnh Thị Hợp - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết:

 




- Năm nay, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, các cấp, ngành, địa phương sẽ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn xác lập hồ sơ, xét duyệt hồ sơ và thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách, chế độ đối với NCC, đảm bảo không để sót đối tượng và đúng quy định. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giải quyết kịp thời các đơn thư liên quan đến chế độ chính sách. Đặc biệt, trong dịp này, UBND tỉnh sẽ tổ chức lễ trao tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 33 bà mẹ; tổ chức hội nghị đánh giá thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi NCC gắn với biểu dương khen thưởng NCC tiêu biểu và các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức khánh thành 2 đền thờ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung và Nghĩa trang liệt sĩ Ninh Hòa - Vạn Ninh; đưa 9 NCC tiêu biểu đi dự hội nghị biểu dương tại thủ đô Hà Nội.


Bên cạnh đó, tỉnh còn trích quỹ đền ơn đáp nghĩa hỗ trợ xây dựng 8 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Các đoàn lãnh đạo tỉnh sẽ đến thăm, tặng quà cho các đơn vị điều dưỡng và 80 gia đình chính sách tiêu biểu trong tỉnh. Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và địa phương cho thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Các đơn vị doanh nghiệp thăm, tặng quà, xây dựng nhà tình nghĩa cho thương binh, gia đình liệt sĩ; nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.


UBMTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức phát động, vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên tổ chức thắp nến tri ân liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên toàn tỉnh; tổ chức các đợt khám bệnh, phát thuốc, thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng chính sách; tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ…


- Để những hoạt động kỷ niệm được tổ chức trang trọng, rộng khắp, các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương cần làm gì, thưa bà?


- Các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương cần đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cách mạng, khơi gợi lòng tự hào dân tộc, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng NCC với cách mạng; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCC, thương binh, gia đình liệt sĩ; khuyến khích, tạo điều kiện để họ phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên làm giàu chính đáng. Bên cạnh đó, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng tích cực tham gia phong trào “Toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng” bằng những việc làm cụ thể như: ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; nhận đỡ đầu, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, con liệt sĩ, con thương bệnh binh; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm; tập trung rà soát, giải quyết hồ sơ cho NCC… Tất cả hướng đến đảm bảo NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.


- Xin cảm ơn bà!


VĂN GIANG (Thực hiện)